Noir: Ăn trong bóng tối

HẢI AN| 28/01/2015 06:23

Mò mẫm trong bóng tối, không nhìn thấy mặt người, món ăn và không gian xung quanh là cách ăn uống kỳ lạ ở nhà hàng "ăn trong bóng tối" Noir ở TP.HCM.

Noir: Ăn trong bóng tối

Mò mẫm trong bóng tối, không nhìn thấy mặt người, món ăn và không gian xung quanh là cách ăn uống kỳ lạ ở nhà hàng "ăn trong bóng tối" Noir ở TP.HCM.

Đọc E-paper

"Dining in the dark" (Ăn trong bóng tối) đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới nhưng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Tọa lạc trong một căn biệt thự Pháp cổ, nhà hàng này có phong cách truyền thống kết hợp đương đại. Người sáng lập là Vũ Anh Tú và Germ Doornbos (người Hà Lan), cả hai trực tiếp quản lý, cùng có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và du lịch.

Vào những ngày đầu thực hiện ý tưởng, Anh Tú và Germ đã khảo sát và tìm hiểu sâu hơn về cộng đồng người khiếm thị tại Thành phố. Qua sự giới thiệu của Hội Người mù Thành phố và sự hỗ trợ nhiệt tình của một số trung tâm bảo trợ người khiếm thị, hai anh được gặp gỡ và kết nối với các bạn khiếm thị, rồi từ những buổi gặp gỡ này, được nghe kể những câu chuyện về nghị lực sống của các bạn. Việc này đã tiếp thêm nguồn động viên, truyền cảm hứng cho Tú và Germ quyết tâm thực hiện dự án ngay lập tức.

Vì say mê sưu tầm các cổ vật truyền thống của Việt Nam nên khi thiết kế nhà hàng, Tú khéo léo trưng bày các tác phẩm này trong không gian nhà hàng. Những cổ vật tinh tế của văn hóa Việt kết hợp hài hòa với đồ nội thất của nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Philippe Starck mang đến cho Noir nét kiến trúc phương Tây hòa trong hơi thở phương Đông.

Thưởng thức món ăn ở Noir là điều tuyệt diệu. Thường thị giác chiếm đến 70% thông tin truyền đến não bộ, thế nên không nhìn thấy món ăn sẽ giúp các giác quan khác phát huy hết khả năng nguyên thủy. Khứu giác trở nên tinh tế hơn. Vị giác trở nên sắc sảo hơn. Thính giác trở nên nhạy bén hơn. Xúc giác trở nên nhạy cảm hơn.

Nhà hàng có khoảng 10 nhân viên khiếm thị phục vụ, hầu hết là sinh viên, học sinh từ 20 - 25 tuổi. Các bạn có nhiều năng khiếu thú vị như chơi đàn guitar, thổi sáo, tư vấn tâm lý. Đặc biệt, có người là vận động viên cấp thành phố từng đoạt nhiều huy chương trong các kỳ thi quốc tế như nhảy xa, cờ tướng, tin học...

Khách đến đây đầu tiên sẽ được tham gia những trò chơi đặc biệt để quen dần với bóng tối như: Bịt mắt để tìm kim kẹp trong chén gạo, lắp hình vào khuôn. Sau khi vứt bỏ mọi lo âu trong công việc, thực khách bắt đầu khám phá thế giới ẩm thực.

Việc trước tiên là gửi toàn bộ thiết bị di động, âm thanh, ánh sáng bên ngoài phòng ăn, sau đó chọn món với thực đơn đặc biệt có kèm chữ nổi braille. Các món ăn không được biết chính xác mà chỉ phân theo nhóm nguyên liệu khách có thể sử dụng.

Tiếp theo, khách đặt tay lên vai nhân viên khiếm thị để được đưa vào phòng ăn. Bắt đầu từ đây khách sẽ không nhìn thấy bất cứ thứ gì và hoàn toàn làm theo hướng dẫn của người phục vụ. Các nhân viên khiếm thị tại đây đã quen với môi trường bóng tối nên có hướng dẫn an toàn và chính xác cho thực khách, chỉ sau ít phút, sự lo lắng và e dè của họ đã nhanh chóng tan biến.

Nhân viên khiếm thị sẽ hướng dẫn khách đến chỗ ngồi, "học" cách tìm muỗng, đĩa, khăn ăn, ly, chén để sử dụng, sau đó sẽ phục vụ các món ăn khách đặt. Điều thú vị là khách không biết trước mình sẽ ăn món gì, chỉ thông báo những loại nguyên liệu mình thích cùng với việc cung cấp một số thông tin khác và đầu bếp sẽ thực hiện các món ăn dựa trên thông tin chung.

Tất cả việc ăn uống, trò chuyện đều diễn ra trong bóng tối tuyệt đối. Việc này nhằm tạo sự "trung thực" nhất khi thưởng thức các món ăn mà không bị "tự kỷ ám thị”, cũng như giúp xóa bỏ mọi khoảng cách trong mối tương tác giữa con người với nhau, nhằm đem lại cảm giác thật sự thoải mái.

Anh Tú chân tình chia sẻ, mong muốn lớn nhất là mô hình nhà hàng ăn trong bóng tối Noir được nhiều người biết đến và đón nhận, qua đó nâng cao được ý thức của cộng đồng đối với người khiếm thị và tạo thêm nhiều việc làm hơn cho các bạn có số phận kém may mắn này.

>Đam mê + sáng tạo = thành công
>Sachhaystore.com và tâm huyết của một người yêu sách
>
CEO GrabTaxi Việt Nam: Người "lên đời" xe ôm
>GCOMM của "người tìm kiếm"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Noir: Ăn trong bóng tối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO