Nhớt “made in Vietnam”

THY HẰNG| 17/02/2012 07:54

Khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi, chưa đầy bốn năm, Phan Thanh Thảo đã tạo dựng được một xưởng sản xuất dầu nhớt rộng hơn 2.500m2 và sở hữu thương hiệu dầu nhớt NP oil “made in Vietnam” đang được nhiều người tiêu dùng phía Nam biết đến.

Nhớt “made in Vietnam”

Khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi, chưa đầy bốn năm, Phan Thanh Thảo đã tạo dựng được một xưởng sản xuất dầu nhớt rộng hơn 2.500m2 và sở hữu thương hiệu dầu nhớt NP oil “made in Vietnam” đang được nhiều người tiêu dùng phía Nam biết đến.

Ảnh: Quý Hòa

Một tay dựng hãng dầu

Tốt nghiệp cao đẳng ngành hóa chất vào cuối năm 2004, Thảo bắt đầu khởi nghiệp ở một công ty nhựa, sau đó là công ty cao su. Trải qua nhiều vị trí, từ nhân viên kỹ thuật đến quản lý sản xuất, Thảo tâm sự: “Lúc đó, tôi vẫn chưa định hình được mình thích gì và muốn làm gì.

Khi một anh “sếp” rủ ra kinh doanh riêng, không chút lưỡng lự, tôi đồng ý ngay. Và quyết định này đã khiến tôi “đổi đời”. Sau khi thành lập công ty, Thảo phụ trách phần kinh doanh vật tư hóa chất và cao su.

Nhưng chỉ được một năm thì nội bộ không thống nhất, Thảo quyết định nghỉ. “Nhờ chặng đường này tôi mới biết mình thích công việc kinh doanh và muốn tự mình làm chủ”, Thảo thổ lộ.

Đầu năm 2007, bằng số vốn ít ỏi có được chủ yếu từ vay mượn, Thảo mở Công ty TNHH Thương mại Thành Nam chuyên cung cấp và sản xuất hóa chất, cao su và nhựa sơn. Khoảng thời gian đầu, việc kinh doanh khá thuận lợi, nhất là trong lĩnh vực hóa chất.

Công ty của Thảo còn phân phối cả sản phẩm dầu nhớt của các thương hiệu nổi tiếng. Đến cuối năm 2008, khủng hoảng kinh tế xảy ra, thị trường có nhiều biến động, cao su, nhựa sơn đều rớt giá khiến việc kinh doanh của Thành Nam trở nên khó khăn.

Duy chỉ có ngành dầu nhờn vẫn phát triển tốt bởi nhu cầu xã hội về những sản phẩm này là rất lớn. Tuy nhiên, phân phối sản phẩm thì khó cạnh tranh vì thị trường rất nhiều công ty, đại lý phân phối.

Lúc ấy, Thảo nảy ra ý định làm thương hiệu dầu nhớt riêng của mình, của Thành Nam. Nghĩ là làm, Thảo bắt tay vào thực hiện, thuê kỹ sư có kinh nghiệm về cùng mày mò tìm hiểu, pha chế. Bốn tháng sau, những sản phẩm đầu tiên ra đời.

Có thành phẩm, Thảo bắt tay mở xưởng làm dầu nhớt, hóa dầu Thành Nam và lấy thương hiệu NP Oil. Xưởng Thành Nam làm các loại dầu nhớt kết hợp làm thương mại, làm các loại dầu nhớt cho ngành cao su, dầu công nghiệp, ô tô tải và dầu dân dụng khác.

Thảo chia sẻ: “Thời gian đầu đưa sản phẩm ra thị trường là công việc vô cùng khó khăn, bởi người tiêu dùng đã quen với những sản phẩm có thương hiệu lớn. Hơn nữa, NP Oil là thương hiệu mới, của người Việt nên không dễ gì được thị trường tiếp nhận”.

Mất hai năm đầu gánh nợ, Thảo xem đó là học phí cho sự đầu tư không đúng, không định hướng rõ ràng và chưa có kinh nghiệm của mình. Nhưng cũng chính vì điều này mà Thảo quyết định đầu tư lại.

“Kinh doanh cũng như ứng xử trong cuộc sống, biết mình sai thì phải làm lại”, Thảo nói.

Châu chấu đá xe

Cuối năm 2010 được xem là bước ngoặt lớn của Công ty Thành Nam khi Thảo xây dựng lại hệ thống nhận diện thương hiệu, thay đổi từ mẫu mã bao bì đến hình ảnh thương hiệu, đồng thời cải tiến chất lượng sản phẩm NP oil, tạo nên hình ảnh mới cho Thành Nam.

Thảo xác định hướng đi của NP oil là hướng vào thị trường cao cấp với chất lượng sản phẩm cao, có giá trên 50.000đ, và bắt đầu từ thị trường Đông Nam bộ. Chính nhờ sự lột xác này mà việc kinh doanh của Thành Nam phát triển tốt hơn.

Thảo cho hay: “Trong ngành dầu nhớt, chỉ sản phẩm chất lượng mới tồn tại được, sản phẩm giá rẻ chỉ có một phân khúc nhỏ và không lâu dài”.

Thừa thắng xông lên, đầu năm 2011, Thảo sản xuất thêm các dòng dầu nhớt cho xe tay gas, xe số cao cấp, xe hơi, xe tải nặng... và dầu nhớt thủy lực cho các nhà máy.

Dù là “tân binh” nhưng NP oil được khách hàng khá ưa chuộng. Biết mình không thể cạnh tranh với các “đại gia” trong ngành dầu nhớt nên Thảo chọn kênh phân phối bắt đầu từ các tỉnh miền Đông Nam bộ như Bình Dương, Đồng Nai, một phần TP.HCM, khu vực Tây Nguyên...

Thế mạnh của Thành Nam là cung cấp nhớt phi, dầu nhớt thủy lực dành cho ngành công nghiệp sản xuất, mà ở khu vực này có nhiều nhà máy và khu công nghiệp, vì thế, đây là thị trường tiềm năng cho NP oil.

Thay đổi dần từng bước và “lấy lại những gì đã mất”, hiện nay, khách hàng và đại lý của Thành Nam lên đến con số vài trăm và rải rác khắp các khu vực, từ Nam ra Bắc.

Thảo cho hay, sắp tới anh sẽ đẩy mạnh việc sản xuất dầu nhớt cho xe máy và dân dụng, vì mức tiêu thụ của những sản phẩm này so với dầu phi chỉ chiếm khoảng 20%.

Tuy nhiên, bài toán khó đối với Thảo hiện nay là làm thế nào giữ chất lượng tốt cho sản phẩm, mức giá chấp nhận được mà vẫn đảm bảo được mức lợi nhuận của Thành Nam, bởi anh đầu tư khá nhiều cho chi phí sản xuất, nhập nguyên liệu chất lượng...

“Dù hiệu quả kinh doanh chưa được như mong muốn, song tôi rất tự tin vì mình đã chuyển hướng đi kịp thời và đúng”, Thảo cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhớt “made in Vietnam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO