Nghiên cứu thị trường bắt đầu từ đâu?

Đoàn Hạo (Theo Inc Magazine)| 21/01/2010 04:20

Doanh nghiệp nhỏ có nên tiến hành nghiên cứu thị trường hay không? Nếu có thì nên bắt đầu từ đâu?

* Doanh nghiệp nhỏ có nên tiến hành nghiên cứu thị trường hay không? Nếu có thì nên bắt đầu từ đâu?

Hạo Nhiên - Công ty Nam Phong, TP.HCM

- Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của khách hàng để xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp phù hợp.

1. Xác định đối tượng

Tùy mục đích nghiên cứu, đối tượng khảo sát có thể là khách hàng quen thuộc, khách hàng đã ngưng dùng sản phẩm và dịch vụ... Vậy nên, các công ty cần khai thác và lưu trữ dữ liệu khách hàng càng chi tiết càng tốt. Tiệm bán lẻ thường có chiến lược giảm giá và ưu đãi để đổi lấy thông tin cá nhân: họ tên, e-mail, số điện thoại di động. Doanh nghiệp lớn thì dựa vào hợp đồng giao dịch, xét đến doanh thu và chọn khảo sát 60% khách hàng mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ nhiều nhất...

2. Quyết định dạng thức

Có ba cách tiến hành khảo sát: thư tín, điện thoại và internet. Đa số doanh nghiệp ngày nay chọn khảo sát qua internet. Nhiều công ty khảo sát trực tuyến cung cấp câu hỏi và công cụ khảo sát với giá cả phải chăng. Doanh nghiệp nhận kết quả khảo sát tức thời.

3. Đặt câu hỏi

Bắt đầu bằng lời cảm ơn chân thành. Đừng quên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện bảng khảo sát. Kết thúc bằng phần thưởng khích lệ (giảm giá và ưu đãi khi mua hàng).
Số lượng câu hỏi: từ 10 câu trở xuống. Câu hỏi càng ít, phản hồi càng nhiều. Giới hạn số lượng giúp doanh nhân cân nhắc và chọn lọc kỹ câu hỏi, tránh dư thừa. Thời gian khách hàng hoàn tất bảng khảo sát gói gọn từ 5 - 15 phút. Tìm hiểu sâu quan điểm cá nhân. Không gợi ý đối tượng đánh dấu vào câu trả lời mình muốn. Hạn chế dùng thuật ngữ chuyên ngành và viết tắt.

4. Tiếp tục thu thập thông tin

Thông tin chi tiết: tuổi tác, giới tính, trình độ, tình trạng hôn nhân, thu nhập gia đình, thú vui và trò giải trí... Nhiều vấn đề khá riêng tư và nhạy cảm, nên cần khéo léo khi khai thác.

5. Kiểm tra trước và nghiên cứu sau

Trước khi gửi bảng khảo sát đến khách hàng, nên để gia đình và bạn bè làm thử.
Sau khi thu thập 20 lượt trả lời về, nhưng vẫn chưa thấy hướng đi rõ ràng cho doanh nghiệp, thì cần nghiên cứu lại bảng khảo sát, thay đổi câu hỏi cho sát sườn và hữu hiệu hơn. Tiếp theo, thuê chuyên gia nghiên cứu thị trường chủ trì cuộc thảo luận nhóm, phân tích phản hồi của khách hàng để tìm ra ý tưởng thay đổi nhỏ trong cách kinh doanh và phục vụ khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghiên cứu thị trường bắt đầu từ đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO