Năm cách để có tư duy sáng tạo trong kinh doanh

CHRIS PENTTILA - BÙI THỊ NGỌC DIỆP dịch| 06/07/2009 01:15

Các công ty lớn có xu hướng sử dựng các trung tâm đổi mới để khuyến khích sự sáng tạo. Công ty của bạn học được gì từ những chiến thuật của họ?

Năm cách để có tư duy sáng tạo trong kinh doanh

Các công ty lớn có xu hướng sử dựng các trung tâm đổi mới để khuyến khích sự sáng tạo. Công ty của bạn học được gì từ những chiến thuật của họ?

Một nhóm gồm 70 nhân viên của công ty McDonald hảng ngày kiểm tra những cải tiến về công cụ và quy trình trong một nhà kho ở Romeoville, Illinois (Mỹ) để áp dụng chúng tại các nhà hàng của McDonald trên tòan thế giới.

Nhân viên IBM VN tham gia đóng góp ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh. Ảnh: Quỳnh Trang

Đó là một Trung tâm Đổi mới của McDonald bao gồm 3 cửa hàng McDonald với thực đơn, kiểu âm lượng, hệ thống điều hành tương tự với các cửa hàng của công ty này trên tòan thế giới. Có hàng ngàn những ý tưởng được kiểm tra ở đây mỗi năm, và chỉ có 15 ý tưởng được áp dụng. Ken Koziol, phó chủ tịch lâu năm của tập đòan này cho biết: “Công ty chúng tôi cần phải duy trì sức hấp dẫn với khách hàng trên tòan thế giới, chúng tôi không thể ngủ quên trong vinh quang.”

Hầu hết các doanh nghiệp đều không đủ điều kiện cho các trung tâm cải tiến, tuy nhiên họ có thể áp dụng một vài yếu tố cơ bản. Dưới đây là 5 chiến thuật có thể hiệu quả với công ty của bạn.

1. Kết hợp các ý tưởng. Theo Tom Kavassalis, phó chủ tịch chiến lược và liên kết của tập đòan Xerox Innovation: “Rất nhiều những ý tưởng có thể kết hợp với nhau khi giới thiệu dòng sản phẩm mới.”

2. Tư duy hồi quy. Nhóm cải tiến của McDonald thường bắt đầu với việc đặt ra những sản phẩm trong tương lai sau đó suy nghĩ ngược lại những nền tảng ban đầu để có những phương pháp thực tiễn mang lại những kết quả mong muốn từ giá thành đến triển vọng công nghệ.
3. Tạo mẫu nhanh. McDonald thực hiện các ý tưởng thông qua các nguyên mẫu nhanh trong vòng 1 ngày.

4. Lập quỹ nội bộ. Xerox lập ra một quỹ để khen thưởng cho những ý tưởng của nhân viên.

5. Sử dụng mạng: Phần mềm quản lý ý tưởng tự động hóa quá trình đổi mới. Anthony Warren, giám đốc trung tâm Farrell , đại học kinh doanh Smeal, nói: “Mọi người có thể cung cấp ý tưởng bất cứ lúc nào.”

Trên hết, hãy chú ý đến hội trại đổi mới Day One (Mỹ), bạn sẽ gặt hái được nhiều ý tưởng hơn bạn mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm cách để có tư duy sáng tạo trong kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO