Lời khuyên khởi nghiệp từ người đồng sáng lập Alibaba

Trương Sanh| 28/01/2019 06:23

Joe Tsai cho rằng startup cần giải quyết những vấn đề thiết thực trong cuộc sống thay vì nhắm vào công nghệ và ý tưởng mới.

Lời khuyên khởi nghiệp từ người đồng sáng lập Alibaba

Joe Tsai (giữa) - đồng sáng lập Alibaba

Joe Tsai là đồng sáng lập, Phó chủ tịch Alibaba. Người đàn ông mang hai quốc tịch Canada và Đài Loan nắm lượng cổ phiếu lớn thứ hai tại Alibaba, sau Jack Ma. Ông đồng thời là giám đốc quỹ doanh nhân - sáng kiến phi lợi nhuận của Alibaba chuyên huấn luyện và đầu tư vào các nhà sáng lập startup ở Hong Kong, Đài Loan.

Tại một cuộc thi do Alibaba tổ chức (Jumpstarter) ở Hong Kong, Joe Tsai đã chia sẻ hành trình tập đoàn này từ một startup nhỏ ở Hàng Châu, Trung Quốc trở thành một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới.

Tsai cho biết chìa khóa của thành công là Alibaba tập trung giải quyết những vấn đề thực của cuộc sống bằng công nghệ, thay vì tạo công nghệ mới rồi tìm vấn đề mà nó có thể giải quyết hay hỗ trợ cho người dùng.

Theo ông, hầu hết các công ty bắt đầu với công nghệ hay một ý tưởng nhưng sau đó không thể hoạt động vì khó khăn trong việc tìm vấn đề để giải quyết. "Chính xác là điều này hoàn toàn khác cách bạn xây dựng một công ty với tầm nhìn dài hạn, tồn tại thật lâu và bền vững. Những công ty thành công và lớn mạnh nhất thế giới tìm những vấn đề để giải quyết, dù là với doanh nghiệp hay xã hội".

Những ngày đầu, vấn đề mà đội ngũ Alibaba muốn giải quyết là những tiểu thương, nhà xuất khẩu ở Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường thế giới. Các nhà sáng lập nhận ra, họ có thể dùng Internet để nâng tầm sân chơi này. Sứ mệnh của công ty từ ban đầu và vẫn tồn tại đến bây giờ là biến việc kinh doanh trở nên dễ dàng dù ở bất cứ đâu.

Theo Tsai, nếu giải quyết vấn đề xã hội, bạn phải tạo ra giá trị và kiếm được tiền từ đó. "Hãy nghĩ đến vấn đề và rồi tầm nhìn sẽ trùng khớp với hướng đi đó. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị là ba thứ quan trọng nhất bạn cần nghĩ đến khi bắt đầu kinh doanh", ông chia sẻ.

Điều này rất có giá trị với những tập đoàn lớn khi nỗ lực trong một thị trường đầy cạnh tranh. Lời khuyên của ông khi nói đến đổi mới là nó không phải đến từ việc những người quản lý mang đến ý tưởng và bảo cấp dưới của mình phải làm theo. "Sự đổi mới nằm ở con người - những ai ở rất gần với khách hàng", ông nói. Theo đồng sáng lập Alibaba, doanh nghiệp nên để những người trẻ tuổi trong công ty được thỏa sức sáng tạo, cho họ không gian và nguồn lực để làm điều đó.

(Theo VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời khuyên khởi nghiệp từ người đồng sáng lập Alibaba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO