“Lên đời” cho xe máy điện

Mỹ Huyền| 16/09/2021 01:33

Ngành công nghiệp xe hai bánh thế giới trị giá 25 tỷ USD, theo nhận định của Amit Anand - đối tác sáng lập của quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures. Riêng tại Đông Nam Á, thị trường đã sẵn sàng chuyển từ xe máy chạy xăng sang chạy điện.

“Lên đời” cho xe máy điện

Đó là lý do Amit đầu tư vào Dat Bike. Số vốn Dat Bike nhận được là 2,6 triệu USD trong vòng gọi vốn Pre-Series A do Jungle Ventures dẫn đầu cùng các quỹ Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures vào tháng 4 vừa qua.

Trên thế giới, thị trường xe máy điện được đón nhận mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19 vì người dân các nước tránh phương tiện giao thông công cộng. Doanh số bán xe máy điện của Mỹ đã tăng 85% vào tháng 3 năm ngoái. 

Còn tại Việt Nam, thị trường xe máy điện cũng bắt đầu đua với xe máy chạy xăng. Thị trường xe máy chạy xăng đã đạt tới điểm bão hòa. Năm 2019, doanh số thị trường xe máy xăng đã giảm nhẹ, năm 2020 giảm 17% so với năm trước. Trung Quốc một lần nữa lại là đại gia xuất khẩu xe điện lớn nhất thế giới, chiếm 90% trên thị trường thế giới.

“Hàng thủ công”trong giới xe máy điện

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang thống trị bởi VinFast, Pega, Yadea và Mbigo. Năm 2019, VinFast đã giảm giá gần một nửa một số mẫu xe máy điện vì sức ép của hàng loạt sản phẩm đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Dat Bike bước vào thị trường năm 2018 sau các “ông lớn” kể trên nên cần tạo sự khác biệt. Các “ông lớn” tập trung vào kiểu dáng xe tay ga, Dat Bike đưa ra thiết kế như xe số tay.

Link bài viết

Nguyễn Bá Cảnh Sơn - Người sáng lập, Giám đốc điều hành Dat Bike cho biết, khi chiếc Dat Bike Weaver đầu tiên ra mắt, không ít khách hàng đã phản hồi họ thích xe phải đẹp như xe tay ga. Sau khi thử nghiệm, anh nhận ra rằng chưa đủ tiền để làm khuôn với thiết kế như xe tay ga. Vì vậy, anh xác định xe máy điện phải vận hành mạnh như xe chạy xăng.

Xe chạy xăng chỉ mất 5 phút để đổ đầy bình xăng cho quãng đường 200km, trong khi thời gian sạc pin của xe điện là 10 tiếng cho quãng đường 50km. Công suất của một chiếc xe điện thông thường là dưới 2kW, chỉ bằng 1/3 so với xe chạy xăng.

Tất nhiên còn nhiều thứ khác xe điện thua kém xe xăng, nhưng Nguyễn Bá Cảnh Sơn đặt chỉ tiêu công suất, quãng đường đi được và thời gian sạc pin để giảm khoảng cách ngày. Sau nhiều lần thử nghiệm, Dat Bike Weaver đã có công suất 5kW với quãng đường đi được 100km sau 3 giờ sạc pin.

Từ công suất một chiếc xe máy xuất xưởng mỗi tuần trong những ngày đầu, Dat Bike đã nâng lên hàng trăm chiếc mỗi tháng như hiện nay. Khi nhận được vốn đầu tư, Sơn thừa nhận sức mua xe máy điện còn khá hạn chế. Vì vậy, anh sẽ tiếp tục đổi mới và tạo ra những chiếc xe máy điện hấp dẫn. Anh nhận ra rằng, mẫu xe Dat Bike Weaver hiện nay vẫn chưa thật sự quyến rũ khách hàng.

Datbike-2-5130-1631766785-9563-163178502

Nguyễn Bá Cảnh Sơn - Người sáng lập, Giám đốc điều hành Dat Bike

Không ngừng cải tiến

Trong 90% trường hợp, xe Weaver đáp ứng đủ nhu cầu đi lại hằng ngày của khách hàng, 10% còn lại cần đi nhanh hơn hoặc xa hơn thì vẫn chưa đáp ứng được. Nhiều khách hàng vẫn giữ lại xe xăng là vì thế. Điều này có nghĩa là hầu hết người tiêu dùng khi muốn mua một chiếc xe vẫn sẽ chọn xe xăng thay vì Dat Bike.

Vì vậy, mục tiêu ưu tiên của Dat Bike là ứng dụng công nghệ để tối ưu năng suất và chất lượng sản phẩm. Sắp tới, Dat Bike sẽ ra mắt thị trường dòng xe mới có nhiều cải tiến về mặt công nghệ để rút ngắn khoảng cách giữa xe điện và xe xăng, tức hoàn thiện tốt "nội công" của xe như pin, động cơ... Phiên bản này có khả năng sạc đầy pin trong hai giờ để chạy 200km. Dat Bike sẽ phát triển thêm nhiều mẫu mã mới để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Sơn là dân công nghệ trở về Việt Nam từ Silicon Valley. Ban đầu, anh xây dựng cơ ngơi Dat Bike ở Đà Nẵng (cuối năm 2018), nhưng thấy khách hàng đông đảo là ở TP.HCM và các tỉnh lân cận nên đã dời nhà máy vào Bình Dương. Anh tâm sự, nếu không có hệ sinh thái khởi nghiệp như ở Việt Nam, Dat Bike sẽ khó có cơ hội được tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Nhà máy Dat Bike được đặt trong khuôn viên Trường Đại học Quốc tế Bình Dương (EIU). Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Becamex (BBI) đã tạo điều kiện cho Dat Bike từ việc giảm chi phí thuê mặt bằng đến thủ tục hành chính. Các chương trình khoa học - công nghệ của Nhà nước cũng đã hỗ trợ Dat Bike về mặt công nghệ và ưu đãi về thuế. 

Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ: “Tôi đã làm ra một chiếc xe máy điện như ước muốn, một sản phẩm made in Vietnam, được Bộ Giao thông Vận tải chứng nhận và người dùng chấp nhận. Đó là niềm vui lớn nhất”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Lên đời” cho xe máy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO