CEO 17 tuổi sở hữu thương hiệu có doanh thu triệu USD mỗi năm

Hồng Như| 15/09/2021 07:00

Mới 17 tuổi, Sukone Hong người Hàn Quốc đã hiện thực hóa ước mơ kinh doanh bằng thương hiệu quần áo đạt hơn 1 triệu USD doanh thu và sản xuất đồng hồ thông minh chữ nổi dành cho người khiếm thị.

CEO 17 tuổi sở hữu thương hiệu có doanh thu triệu USD mỗi năm

Cậu bé Sukone Hong. Ảnh: CNBC

Xây dựng thương hiệu

Sukone Hong bắt đầu kinh doanh cách nay 4 năm, khi đang là học sinh lớp 8. Hong chia sẻ: “Thật khó để tôi có thể hòa nhập với bạn bè và gắn bó với trường học. Tôi thường bị bắt nạt và muốn làm gì đó để thay đổi cuộc đời mình”. Tại trường học, Hong luôn phải tìm cách làm quen với các bạn.

Hong nghĩ cậu nên tìm một việc ý nghĩa để tập trung, tránh bị các mối quan hệ không tốt ảnh hưởng. Ban đầu, Hong sử dụng công cụ tìm kiếm Naver của Hàn Quốc để mua và bán lại các bộ quần áo hàng hiệu. Tuy nhiên, cách kinh doanh này không hiệu quả, chỉ một thời gian ngắn, số tiền 150 USD ít ỏi của Hong đã không còn.

Hong quyết định đổi chiến lược và đầu tư nhiều hơn. Anh vay ông bà 5.000 USD và hợp tác với một doanh nghiệp in áo để tạo ra thương hiệu áo phông unisex Olaga. Hong tự thiết kế website bán hàng và định hướng đây là dòng áo có thiết kế đơn giản, vui tươi, phù hợp với những người trẻ như anh.

Hong nói: “Tuần đầu tiên khi Olaga vừa ra mắt, hoàn toàn không có ai quan tâm. Nhưng đến sáng thứ hai, tôi nhận được 15 đơn hàng, buổi trưa con số đó tăng lên 50 và đến tối thì đạt 80 đơn. Trong một tuần tôi bán hơn 300 chiếc áo”.

Ao-phong-Olaga-5269-1631610988.png

Áo phông unisex Olaga

Kể từ đó, Olaga liên tục được chú ý và phát triển nhanh chóng. Sau 3 năm, thương hiệu của Hong có được những vị trí nhất định trong khu vực, đạt khoảng 1,2 triệu USD hằng năm tại 6 thị trường châu Á, đứng số 1 trong danh mục áo phông của Style Share - nền tảng hàng đầu dành cho những người quan tâm đến thời trang và làm đẹp.

Nhờ kết quả này, Hong có thể thuê thêm 12 người hỗ trợ anh quản lý công việc và điều hành website. Đồng thời, ở tuổi 17, Hong có thể trả lại ba mẹ số tiền học phí họ đã đóng cho anh theo học một trường quốc tế tại Seoul.

Kinh doanh vì cộng đồng

Sau khi chuyển đến trường mới, Hong thay đổi nhiều trong tư duy và cả cách kinh doanh. Anh chia sẻ: “Trước đây tôi từng nghĩ, kinh doanh là để kiếm thật nhiều tiền. Nhưng khi đến đây, tôi được hưởng sự giáo dục tốt hơn. Một giáo viên của tôi đã nói rằng, với kinh nghiệm kinh doanh đang có, tôi nên sử dụng để tạo ra một DN có thể giúp đỡ người khác và hướng đến cộng đồng nhiều hơn”.

Đó cũng là lý do và nguồn cảm hứng lớn giúp Hong tiếp tục thành lập Paradox Computers - công ty đứng sau sản phẩm đồng hồ thông minh chữ nổi Braille dành cho người khiếm thị. Đồng hồ này hiện có hàng nghìn đơn đặt hàng.

Đồng hồ Braille cho phép người khiếm thị nhận được thông tin thực về thời gian, hỗ trợ đọc các văn bản hoặc tin nhắn từ điện thoại. Từ vài năm trước, đồng hồ này đã có mặt trên thị trường, tuy nhiên mỗi sản phẩm thường có giá khoảng 300 USD, khiến nhiều người khiếm thị không đủ tiền mua.

Sau khi thực hiện một dự án tại trường học về người khuyết tật, Hong nhận ra sự bất bình đẳng và quyết định phải làm điều gì đó. Anh bắt đầu tìm hiểu thị trường, nói chuyện với những người khiếm thị để hiểu thêm về nhu cầu của họ và làm việc với các kỹ sư công nghệ để tìm ra giải pháp.

Dong-ho-thong-minh-chu-noi-cua-7586-5770

Đồng hồ thông minh chữ nổi của Paradox Computers

Nhờ những mối quan hệ từ thương hiệu Olaga, Hong dễ dàng kết nối với các nhà đầu tư và đã nhận được khoản đầu tư 300.000 USD cho 30% cổ phần tại Paradox Computers, dù công ty chỉ mới thành lập.

Sáu tháng sau, chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi đầu tiên đã ra đời, Paradox Computers bán với giá 80 USD.

Hong cho biết: “Với tôi, đây vừa là cơ hội kinh doanh vừa có thể giúp đỡ được những người khiếm thị. Và dù tôi không có kiến thức về công nghệ thông tin nhưng tôi hoàn toàn có thể thuê các kỹ sư để thực hiện việc sản xuất”.

Hiện công ty của Hong đã bán được hàng trăm chiếc đồng hồ và đang trong quá trình thực hiện 3.000 đơn hàng cho những người khiếm thị tại Trung Quốc. Giữa những thành công đang có, Hong nói với CNBC: “Tôi đã từng nghĩ đến chuyện bỏ học vì hoạt động kinh doanh đang rất tốt. Tuy nhiên, tất cả CEO tôi gặp đều khuyên tôi nên học tiếp lên đại học và tôi cũng quyết định theo đuổi việc học song song với việc kinh doanh”.

Hiện thiếu niên 17 tuổi này không chỉ sở hữu 2 công ty lớn với những kết quả đáng ngưỡng mộ mà còn là diễn giả tại nhiều chương trình và là cố vấn tại trường Đại học Harvard và Stanford.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO 17 tuổi sở hữu thương hiệu có doanh thu triệu USD mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO