eBay của Pierre Omidyar

Nguồn Liên hiệp Doanh nghiệp - dịch BÁCH HỢP| 15/12/2009 09:22

Pierre Omidyar lập ra chợ đấu giá trực tuyến có khả năng đưa người bán và người mua đến gần bên nhau hơn bao giờ hết.

eBay của Pierre Omidyar

Pierre Omidyar lập ra chợ đấu giá trực tuyến có khả năng đưa người bán và người mua đến gần bên nhau hơn bao giờ hết. Anh còn là người đầu tiên tìm ra giải pháp để nâng cao sự an toàn của giao dịch trên internet.

Pierre Omidyar

Omidyar không chỉ tạo lập một doanh nghiệp thành công vang dội, mà còn chung tay góp sức thành lập hàng ngàn công ty khác. eBAy của Omidyar là web bán lẻ trực tuyến hàng đầu, lôi kéo đông đảo người sử dụng bằng cách trao quyền kinh doanh tối đa cho họ. eBay đã tạo nên làn sóng kinh doanh trực tuyến rầm rộ chưa từng thấy trong lịch sử.

Mời các bạn theo dõi bản tin audio giới thiệu về eBay của Pierre Omidyar qua trình bày của Bảo Chiêu:

Tất cả bắt đầu từ năm 1995, khi Omidyar, 28 tuổi, với bằng khoa học máy vi tính, viết chương trình cho một website đấu giá trực tuyến gọi là Aution Web.

Đến tháng 6/1996, công ty có 10.000 USD thu nhập hằng tháng và có nhân viên đầu tiên. eBay kiếm lời bằng cách thu tiền mỗi sản phẩm được trưng bày và thêm chút tiền khi món hàng được bán ra. Lợi nhuận khá cao. Hơn thế nữa, không giống những doanh nghiệp khác, công ty không cần đổ nhiều tiền vào việc tìm chỗ đứng trong lòng khách hàng.

Một đặc trưng của trang web là Omidyar không lãnh vai trò trọng tài phân xử tranh chấp giữa kẻ bán và người mua. Anh nâng cao quyền tự chủ cá nhân, tạo Forum trò chuyện, kết nối các thành viên. Trong eBay, người bán và người mua có thể xếp hạng những dịch vụ và sản phẩm, chia sẽ nhận định, bí quyết bán hàng, cách giải quyết khó khăn…

Omidyar còn tìm cách hỗ trợ để người sử dụng eBay có thể hiểu hết những tính năng của website, để tận dụng có hiệu quả.

Pierre Omidyar ngồi giữa

Bán đấu giá trực tuyến như thế này giúp người bán những món hàng nhỏ nhất cũng có thể giới thiệu sản phẩm ra toàn cầu. Những doanh nghiệp bán lẻ cũng tìm đến website như là dụng cụ bán hàng hiệu quả. eBay thành công tuyệt vời vì là sân chơi cho mọi người mua và bán, vượt qua biên giới về địa lý và quy mô.

Dù eBay đã có một vị trí lớn mạnh, nhưng, Omidyar thấy rõ hạn chế của mình: không phải là một doanh nhân. Vậy nên, đến năm 1998, anh thuê Meg Whitman, nữ doanh nhẫn tài ba đã giúp chào bán chứng khoảng của eBAy lần đầu tiên ra công chúng, mở rộng hoạt động quốc tế, mua nhiều công ty con tiềm năng, trong đó có PayPal… Hiện tại, Omidyar vẫn còn là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, nhưng, Whitman đã rút lui khỏi công ty, và định vận động tranh cử một vị trí trong chính quyền bang California năm 2010.

Gần đây, Omidyar là tín đồ của Twitter. Anh tâm sự hết tất cả những gì trong cuộc sống thường nhật, từ loại càfê anh thích, chuyến du lịch gần đây, đến vấn đề dịch cúm, kỹ thuật – công nghệ…

Năm 2004, hai vợ chồng Omidyar lập quỹ Omidyar Network, công cụ đầu tư không lợi nhuận, tập trung vào tài chính vi mô và mạng xã hội.

Là doanh nhân thành công, tài năng của Omidyar là khả năng nhìn sâu vào bản chất tự nhiên của con người. Anh hiểu rằng con người mua tất cả những gì có thể: thứ này có thể là rác với người này, nhưng là thứ có giá trị với người khác.

Và một quan điểm kinh doanh khác của Omidyar là: Hãy cung cấp dịch vụ và công cụ tuyệt vời. Chỉ như vậy thôi, rồi mỗi cá nhân người sử dụng sẽ có đủ năng lực để quyết định hướng đi tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
eBay của Pierre Omidyar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO