Doanh nhân trẻ 7 tuổi đời, 3 tuổi nghề

LÂM NGHI (theo CNN)| 10/04/2017 09:32

Ryan Hickman là một trong những doanh nhân trẻ nhất thế giới khi khởi nghiệp lúc 3 tuổi rưỡi và nổi tiếng toàn cầu năm 7 tuổi.

Doanh nhân trẻ 7 tuổi đời, 3 tuổi nghề

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu kinh doanh. Vào năm 3 tuổi rưỡi, sự nghiệp kinh doanh của Ryan Hickman đã hé mở khi cậu bé được đi tham quan trung tâm tái chế rePlanet tại California (Mỹ).

Ngày hôm sau, khi ở cùng bố Damion trên đường cao tốc San Juan Capistrano, cậu bé đã chỉ xuống đường và tuyên bố: "Đây là công việc kinh doanh mới của con! Con sẽ đi nhặt hết các lon nước và chai nhựa từ tất cả hàng xóm quanh mình".

Bốn năm sau, Ryan là CEO điều hành một công ty tên Ryan's Recycling. Cậu có 50 khách hàng ở khắp Quận Cam (California, Mỹ). Công ty của Ryan làm nhiệm vụ nhận thu gom và phân loại rác tận nơi cho các khách hàng mỗi tuần một lần. Sau đó, mang các chai nhựa, lon nước đã được phân loại đến trung tâm tái chế ở địa phương. Tại đây, rác phân loại sẽ được xử lý theo quy trình.

Theo công bố từ website chính thức của Ryan's Recycling, đến nay, Ryan đã thu gom được 218.000 chai nhựa, lon nhôm..., và tích lũy được hơn 11.000 USD. Số tiền này được gửi thẳng vào tài khoản đại học của Ryan, dù cậu bé muốn dùng số tiền này để sắm một chiếc xe tải lớn và trở thành người thu gom rác.

Ryan Hickman

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Damion Hickman, bố của Ryan cho biết gia đình sẽ để dành số tiền này đến năm Ryan 18 tuổi. Khi đó, Ryan sẽ toàn quyền quyết định. "Tuyệt vời, nhưng con vẫn muốn mua một chiếc xe tải", Ryan nhấn mạnh.

Chia sẻ với phóng viên CNN, Ryan cho biết lý do cậu đam mê tái chế là vì thấy "những chiếc chai này khi trôi ra biển sẽ làm các con vật bị bệnh và chết".

Một trong những địa điểm yêu thích của Ryan là Pacific Marine Mammal Center, một trung tâm giải cứu sinh vật biển Thái Bình Dương. Đây là nơi Ryan đã quyên góp toàn bộ doanh thu từ việc bán áo thun thương hiệu Ryan - vào khoảng 4.300 USD tính đến nay.

"Con thích đi đến đó và nhìn các sư tử biển. Số tiền quyên góp sẽ được dùng để mua thuốc và thực phẩm cho chúng", Ryan chia sẻ.

Trong bốn năm khởi nghiệp, hàng xóm của Ryan đã quen thuộc với việc có một cậu bé đến gõ cửa nhà để thu các chai nhựa về tái chế. Thậm chí có người còn hào hứng kêu gọi mang chai nhựa đến thẳng cửa nhà gia đình Hickmans. Tại trường học, hoạt động yêu thích của Ryan là giúp ông Jose phân loại rác.

Ryan và các hàng xóm ủng hộ cậu

"Vợ tôi và tôi ủng hộ bé làm việc này. Và chúng tôi bảo bé rằng cậu có thể dừng việc này lại bất cứ lúc nào con muốn", ông Hickman kể, "Tôi muốn nhìn thấy con chơi chung với bạn bè nhưng nó lại chỉ thích việc tái chế. Ryan thậm chí còn chiêu mộ bạn bè cùng tham gia. Hiện đã có năm người bạn cùng với Ryan giúp ông Jose".

Hickman, một chuyên viên thiết kế đồ họa, nhấn mạnh: "100% thành công là từ công sức của Ryan, dù dĩ nhiên tôi là người lái xe chở Ryan đến trung tâm tái chế mỗi ba tuần/lần, và giúp Ryan phân loại thủy tinh, nhôm và nhựa của những loại rác lớn".

Bất kể những động viên và sự ngưỡng mộ, Hickman nhấn mạnh: "Tôi không khuyến khích các khoản đóng góp trực tiếp vì tôi không muốn mọi người nghĩ rằng gia đình đang cố kiếm tiền từ con mình. Chúng tôi dĩ nhiên trân trọng công việc của Ryan. 99% những ai biết tin đều nhắn với chúng tôi rằng việc thằng bé làm thật truyền cảm hứng. Song cũng có những lời đánh giá rằng Ryan là công cụ marketing của ba mẹ. Chúng tôi chỉ phản hồi những ý kiến này một lần duy nhất. Vì thấy chúng không đáng để mình mất thời gian".

Ryan nhận bằng khen từ đại diện chính quyền thành phố

Những nỗ lực của Ryan đã được ghi nhận bởi chính quyền và Thị trưởng thành phố San Juan Capistrano. Câu chuyện của Ryan đã được phát sóng trên nhiều tờ báo nổi tiếng như CNN, PSB, FOX News, CNBC, USA Today, Good Morning American, ABC World NewsEllen DeGeneres show... Ryan còn nhận được sự ủng hộ của Chelsea Clinton, con gái của cựu Tổng thống Bill Clinton.

>Câu chuyện khởi nghiệp thành công của người khiếm thính tại San Francisco

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân trẻ 7 tuổi đời, 3 tuổi nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO