Dành cho startup: 3 câu hỏi giúp huy động tối đa năng lực cả nhóm

KHÁNH VÂN| 14/06/2018 01:00

Trước một núi việc đang và cần làm, nhà khởi nghiệp hiếm khi có thời gian tạm dừng và đối chiếu những gì họ đang làm cũng như vị trí hiện tại của bản thân trong hành trình kinh doanh của mình.

Dành cho startup: 3 câu hỏi giúp huy động tối đa năng lực cả nhóm

Muốn huy động tối đa năng lực của cả nhóm, cần thiết 3 câu hỏi này. Ảnh: Twitter.

Theo doanh nhân - nhà tư vấn - cố vấn vườn ươm khởi nghiệp Startup.SC Peter Gasca, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, quá trình thấu hiểu về suy nghĩ cũng như cảm xúc của chính mình giúp chúng ta tiếp thu (bao gồm học và tự học) tốt hơn. Khi được áp dụng thường xuyên, việc tự kiểm có thể giúp cải thiện năng suất, sự sáng tạo và phát triển bản thân.

“Bạn không cần phải ngồi dưới gốc cây hay thậm chí dành nhiều thời gian để tự kiểm”, Gasca viết, “Theo kinh nghiệm của mình, tôi chỉ mất 10 phút mỗi ngày để viết nhật ký nhằm lên kế hoạch và tự kiểm điểm”.

Shahab Shabibi - người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành MyKuya, một ứng dụng hỗ trợ việc làm theo yêu cầu, cũng cho rằng việc tự kiểm thường xuyên nhất là điều “cực kỳ quan trọng”.

“Công việc hằng ngày, theo thời gian sẽ trở nên quen thuộc, đến mức chúng ta làm như một cái máy và không nghĩ đến việc phải đánh giá lại các nguyên lý vận hành. Vì vậy, việc kiểm duyệt lại công việc mỗi ngày cho phép chúng ta uyển chuyển hơn, đồng thời không phải tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức - những thứ vốn khan hiếm, nhất là đối với một người khởi nghiệp - vào những việc không hiệu quả”, Shabibi nói.

Nếu bạn cho rằng mình vừa không có cả thời gian và kiên nhẫn để thực hiện một bài tập như vậy, Gasca khuyên bạn nên thay vào đó bằng việc đánh giá lại cả quá trình theo một lối tắt. Đó là đặt ra và trả lời ba câu hỏi đơn giản sau:

Tôi đã làm gì?

Hãy bắt đầu suy nghĩ về những gì bạn đã và chưa thể hoàn thành. Theo Gasca, điều này sẽ giúp bạn xác định được những gì tốt đẹp, đúng đắn đã trải qua và những điều chưa tốt theo đó.

Shabibi chia một ngày của mình thành hai phần: đầu tiên là để hoàn thành công việc, phần khác là để kiểm điểm, hoạch định chiến lược và lập kế hoạch. Anh dành phần lớn thời gian của mình để làm việc trực tiếp với các nhóm quản lý và giúp đỡ họ đạt được mục tiêu của mình.

“Sau cả một ngày cộng tác với nhau để hoàn thành công việc, vào buổi chiều hoặc thường vào buổi tối trễ, tôi nghĩ về những gì chúng tôi đã làm trong ngày, đánh giá cái được và cái chưa được, để ngày mai nỗ lực hơn. Những sai sót đã xảy ra được xem như một cơ hội để học tập, một cách hướng dẫn chúng tôi về những điều không nên làm”, Shabibi nói.

Tôi đang làm gì?

Tiếp theo, hãy tập trung vào tiến độ của mình để đạt tới mục tiêu cá nhân và doanh nghiệp bằng cách tự vấn bản thân về những gì hiện đang chiếm thời gian của bạn. Bạn có đang tạo nên một vài tiến bộ nào trong dự án mà bạn đã lên kế hoạch chưa? Bạn đã có quyết định về việc liệu có nên theo đuổi các nghiên cứu thị trường hay khách hàng sâu hơn hay chưa?...

Tôi sẽ làm gì?

Sau khi đã thực hiện việc kiểm tra hiện tại, Gasca đề nghị bạn hãy tự hỏi bản thân sẽ làm gì vào ngày mai. Hãy viết ra những nhiệm vụ quan trọng mà bạn muốn tiếp tục.

Là một nhà lãnh đạo, Shabibi nói, bạn phải có trách nhiệm tự vấn bản thân mình những câu hỏi đúng đắn để hướng dẫn đội ngũ và tạo điều kiện cho họ phát huy tối đa năng lực.

“Khi thời gian và tài nguyên bị thiếu hụt, mỗi một phút của một cá nhân trong nhóm đều rất quan trọng, càng kiểm xét điều này nhiều bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Với tư cách là người sáng lập, giám đốc điều hành, có thể bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn cho việc tự kiểm này, nhưng kết quả bạn nhận lại sẽ là cấp số nhân, vì nó sẽ giúp bạn huy động được tổng lực của toàn nhóm”, Gasca kết luận. 

(Nguồn: Inc.)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dành cho startup: 3 câu hỏi giúp huy động tối đa năng lực cả nhóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO