Bánh su trực tuyến

ĐỖ PHƯƠNG| 30/08/2013 09:25

Gần 5 năm trước, Lưu Nam Phương được giới sưu tầm điện thoại cũ biết đến như một nhà thu mua và cung ứng các loại điện thoại "second-hand" tầm trung trên các diễn đàn về thiết bị di động...

Bánh su trực tuyến

Gần 5 năm trước, Lưu Nam Phương được giới sưu tầm điện thoại cũ biết đến như một nhà thu mua và cung ứng các loại điện thoại "second-hand" tầm trung trên các diễn đàn về thiết bị di động. Song, sự phát triển nhanh chóng của nhiều hãng điện thoại đã khiến Phương nghĩ đến một phương án kinh doanh khác. Và thương hiệu bánh su kem Nam Phương ra mắt người tiêu dùng.

Đọc E-paper

>>Ly cà phê khởi nghiệp
>>
Giấc mơ hoa
>>Móc khóa kỳ diệu

Trong khi bạn bè đồng lứa còn đang "dùi mài kinh sử" trên ghế nhà trường thì cậu sinh viên Trường Cao đẳng Cao Thắng Lưu Nam Phương đã lập được nhiều "kỳ tích".

Đam mê công nghệ thông tin, đặc biệt là mô hình tiếp thị trực tuyến, song lý thuyết học được từ trường lớp không mấy hấp dẫn đối với cậu sinh viên năm nhất này.

Lưu Nam Phương đã tìm đến những công ty bán hàng đa cấp để học cách tiếp cận khách hàng, cách tiếp thị thực tế, và đến những công ty chuyên cung cấp sỉ hàng hóa để học cách tiếp thị với những nhà bán lẻ, đồng thời tham gia khóa đào tạo nghề sửa điện thoại di động.

Mới học nghề được một tuần, Phương đã bắt đầu tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sửa điện thoại, mua lại những chiếc điện thoại hư bằng số tiền bán chiếc xe máy đang đi để có điện thoại thực hành, sau khi sửa xong thì bán lại cho khách có nhu cầu mua điện thoại xài rồi giá rẻ.

Những lỗi cơ bản, Phương tự sửa, còn những "ca khó” Phương nhờ sự trợ giúp miễn phí từ phòng kỹ thuật của nhà trường. Bằng cách làm này, sau 6 tháng ra trường, Phương đã có đủ vốn để mở một cửa hàng chuyên thu mua, sửa chữa điện thoại di động, chép nhạc và bán lại theo hình thức mua trực tiếp, bán trên mạng và ngược lại.

Việc buôn bán khá trôi chảy đã giúp Phương mở được cửa hàng thứ hai một năm sau đó. Thế nhưng, với sự phát triển ồ ạt của nhiều hãng điện thoại, trào lưu sử dụng điện thoại "second-hand" không còn thịnh hành.

Với bản tính năng động, Phương nhanh chóng chuyển sang kinh doanh bánh mỳ và tìm đến những công ty tổ chức tour du lịch hay các sự kiện đề nghị làm nhà cung cấp. Song theo Phương, đây cũng chưa phải là phương án kinh doanh tốt cho một tương lai xa.

Để tìm hướng đi ổn định, Phương nghĩ đến việc xây dựng mô hình công ty với cách làm bài bản. Lúc này, có không ít kế hoạch kinh doanh được Phương cân nhắc, vì với số vốn ít ỏi thì phải tính toán cẩn thận để tránh rủi ro.

Khoanh vùng trong lĩnh vực ẩm thực, nhưng có quá nhiều món ăn, thức uống, nên chọn kinh doanh món gì cũng không dễ. Bất chợt Phương nghĩ đến món bánh su kem mình ưa thích, vì có thể ăn một lúc 10 chiếc bánh mà không thấy ngán.

Thăm dò ý kiến một số người, Phương thu được kết quả khá khả quan: số đông cho biết họ thích loại bánh này vì dễ ăn và ít ngán. Thế là Phương bắt đầu những tháng ngày tìm tòi công thức cho chiếc bánh su kem mang thương hiệu Nam Phương.

Phương "tầm sư học đạo" từ những đầu bếp có tiếng, học phí đắt đỏ khoảng vài triệu đồng hướng dẫn trong vài giờ đến những thợ làm bánh bình dân. Thế nhưng, những gì Phương học được chỉ là công thức na ná nhau và ai cũng có thể làm, không có gì đặc trưng.

Với quyết tâm tự tạo ra sản phẩm theo công thức của riêng mình, Phương đã ngày ngày mày mò làm và hư bỏ cũng nhiều. Thành quả cuối cùng khi ra mắt người tiêu dùng đã tương đối hoàn hảo là vào đầu năm 2011. Lúc này, Phương mua tên miền và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Ngoài cửa hàng tự mở, Phương còn chọn phương thức đặt tủ bánh tại nhiều quán trà sữa nhằm thu hút nhiều người tìm đến với bánh su kem Nam Phương hơn.

Đến nay, mỗi ngày, những chiếc bánh su Nam Phương đưa ra thị trường vẫn là một thử nghiệm để có sản phẩm hoàn hảo nhất. Bởi theo Phương, đạt đến sự chuyên nghiệp không dễ, dù chỉ là làm một chiếc bánh.

Trải qua gần ba năm hoạt động, đến nay, Nam Phương đã xây dựng được quy trình chế biến chặt chẽ từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đến quy cách bán hàng.

Với số vốn ít ỏi, Nam Phương tận dụng triệt để nhiều phương thức kinh doanh giúp tiết giảm chi phí hiệu quả nhất nhưng không làm giảm chất lượng bánh.

Với hình thức bán hàng qua mạng, Nam Phương đã hợp tác khá hiệu quả với các công ty bán hàng trực tuyến như: hotdeal.com, nhommua.com, cungmua.com, muachung.vn, phạm vi TP.HCM mà còn trải rộng ra các tỉnh khác như: Bình Dương, Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh sắp tới, Phương cho biết, Nam Phương vẫn đang trong quá trình, đẩy mạnh hệ thống phân phối, tuy nhiên, hiện tại Nam Phương chỉ hy vọng sẽ có mặt ở các quán cà phê trong khu vực TP.HCM.

Thế nhưng, khó khăn về vốn vẫn chưa giải quyết được. Nam Phương mong muốn tìm được đối tác cùng kinh doanh, hoặc hỗ trợ để thương hiệu bánh su kem Nam Phương được nhân rộng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bánh su trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO