Khác lạ mà không dị biệt

KTS. Hoàng Nhật| 15/11/2020 10:10

Được thi công ghép từ hai căn nhà cũ kề nhau, tận dụng lợi thế con hẻm chạy thông suốt bên hông căn nhà, các kiến trúc sư đã giúp ngôi nhà có thiết kế đặc biệt hơn so với các kiểu nhà ống quen thuộc. (Ảnh: Quốc Thống)

Cách bố trí lồi thụt của hình khối mặt tiền bên hông giáp hẻm cho thấy các phòng riêng nằm về hai đầu trước - sau, nối nhau bằng khoảng cầu thang và thông tầng ở giữa.

Kiểu lệch tầng tạo ra tách bạch lối vào garage và lối đi phía sau lên khu bếp với khoảng sảnh nhỏ dẫn lên phòng khách phía trước.

Không nhiều tách biệt giữa trục giao thông và chỗ sinh hoạt mà phân chia ước lệ bằng vật dụng và xử lý ánh sáng.

Với tổng chiều rộng hơn 7m cùng một con hẻm nội bộ là đủ rộng để mở được cửa và logia thông thoáng, lấy sáng tốt nhất cho toàn bộ không gian trong nhà.

Khu bếp ăn nằm trên garage, với ban công thoáng đãng bên cạnh và ngăn nhẹ bằng tủ kệ để góp phần “biến mất” cột giữa.

Nhờ chủ nhà gắn bó với địa điểm này khá lâu năm nên biết rõ các ưu nhược điểm về nắng gió, góc nhìn cũng như nhà lân cận, vì vậy xác định công năng theo dạng "may đo", tức là rất cụ thể và thực tế, luôn đặt ra câu hỏi để làm gì và làm ra sao.

Tầng trệt được thiết kế thành một garage sao cho hai chiếc xe kiểu bán tải đủ chỗ đậu, đủ góc quay cho ra vào thường xuyên. Phòng làm việc của gia chủ được linh hoạt bố trí ở phần hành lang để vừa tiện quan sát được các tầng, vừa thoáng đãng mà không mất nhiều diện tích, tận dụng diện tích, thỏa mãn nhu cầu sử dụng mà lại dễ dàng thay đổi.

Chút điểm xuyết sắc màu với hoa lá hoặc phòng trẻ, ít trang trí cầu kỳ.

Giải pháp lựa chọn là khối nhà có nhiều cửa sổ bên hông đi kèm lam che nắng ngang dọc, và nhấn mạnh mảng kính lớn ở khu giữa nhà là một kiểu mặt đứng không mới, nhưng rất phù hợp với hướng nắng gió. Đây cũng là mặt mở cửa cùng với trục cầu thang dạng lệch tầng tạo không gian có chiều sâu, bớt đơn điệu cho nhà ống.

Tuy trục cầu thang vẫn đặt ở giữa nhà nối kết các phòng ở trước và sau, nhưng đi cùng ô giếng trời và khoảng thông tầng ra bên hông nên giúp không gian nội thất kết nối tốt hơn.

Chiếu sáng các mặt ngoài, sân vườn... bố trí khá đầy đủ, hệ đèn có thể chỉnh màu sắc theo ý muốn.

Cách đưa không gian chung và khu bếp ăn lên những khoảng lệch tầng, cách tạo những mảng trồng cây xanh ở phía sau, sân trước cũng như bên hông giúp ngôi nhà có thêm liên kết đa chiều, vừa theo chiều cao vừa theo chiều dọc, gia tăng ánh sáng tự nhiên, đáp ứng quan niệm "ấm cúng quây quần" được đặt ra từ đầu.

Khu vệ sinh thoáng rộng, màu sắc trung tính nhẹ nhàng.

Nữ gia chủ cũng có những tiết chế, chọn lọc trong chất liệu và màu sắc, thiên về yếu tố “ăn chắc mặc bền” như khu vườn rau sạch trên mái, phòng cho người già... giúp không gian thêm phần tiện nghi và thoải mái, đúng với tiêu chí ban đầu: khác lạ mà không dị biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khác lạ mà không dị biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO