Yêu thương thì song hành

PHƯƠNG QUYÊN| 15/01/2010 05:41

Đúng như những tuyên bố ban đầu của đạo diễn Guy Ritchie, đã có một Sherlock Holmes hoàn toàn khác với hình tượng quen thuộc được xây dựng bởi cây bút lừng danh Conan Doye.

Yêu thương thì song hành

Đúng như những tuyên bố ban đầu của đạo diễn Guy Ritchie, đã có một Sherlock Holmes(*) hoàn toàn khác với hình tượng quen thuộc được xây dựng bởi cây bút lừng danh Conan Doye. Không đạo mạo, không bí ẩn, Sherlock Holmes của Guy Ritchie hài hước, thừa sức mạnh cơ bắp và khát khao tình cảm đến lạ lùng. Vì điều này mà Holmes gần gũi hơn bao giờ hết.

Sau màn phá án chớp nhoáng để ngăn chặn âm mưu giết cô gái trẻ được xem như một vật hiến tế của Blackwood ở những cảnh đầu tiên, khán giả bắt gặp trong căn phòng luộm thuộm, bừa bộn, anh chàng thám tử say sưa với những thí nghiệm và giả thuyết đến quên bản thân mình, cố tình quên đồng sự Watson đang yêu. Bị lôi ra từ đống vật dụng hỗn độn, phải đối diện với cuộc hội kiến không thể khước từ với người yêu của Watson, cái đầu lạnh của Holmes bị nỗi mất mát xâm chiếm đến mức anh đã dùng những biệt tài của mình để làm bẽ mặt kẻ tình địch không chính thức. Đôi tình nhân bỏ đi, dáng ngồi của Holmes cũng lệch nghiêng, vẹo vọ.

Tập trung vào mối quan hệ giữa Holmes và người đồng sự, Guy Ritchie đã rất khéo léo khi tạo nên hai hình ảnh đối nghịch: Sherlock Holmes do Robert Downey Jr thủ vai thì lắm tài nhiều tật, phong cách sống bừa bãi. Ngược lại, Watson của Jude Law thì bảnh bao, lịch thiệp và nguyên tắc. Cách tạo hình này dẫn đến lợi thế trong tình tiết hai phong cách trái ngược nhau lúc nào cũng dễ dàng tạo nên mâu thuẫn, một mô-típ quen thuộc trong thể loại phim hành động. Mâu thuẫn đấy, giận nhau tím ruột bầm gan, không nhìn mặt nhau đấy, nhưng họ vẫn song hành, vẫn cùng nhau trải qua những biến cố. Vụ nổ ở bến tàu trên đường truy đuổi con ma Blackwood đội mồ sống dậy vẫn rực lửa, ầm ào... như những cảnh cháy nổ thường thấy trong phim

Hollywood, nhưng người xem lại cảm nhận được nỗi đau sâu xa của sự hủy diệt bởi Holmes bất chấp hiểm nguy, lao đầu vào cõi chết chỉ để biết bạn mình đang ở đâu, còn sống hay đã chết? Khung hình trong bệnh viện, nơi Watson đang được cấp cứu thật buồn... Càng buồn hơn khi Holmes đã bất chấp lệnh truy nã đến thăm bạn... Hành động này khiến Mary, vợ chưa cưới của Watson, không ngăn được xúc cảm. Khán giả cũng thế!

Xúc động nên mối quan hệ giữa Holmes và Watson gây ấn tượng mạnh nơi người xem. Mạnh đến mức người ta quên hẳn hình ảnh Irene - người tình của Holmes, dù có rất nhiều cảnh ấn tượng về mối tình này. Tình bạn giữa những người đàn ông khó hiểu nhưng thật đẹp, mạnh mẽ và cũng thừa hài hước.

Phim khép lại đúng phong cách Hollywood: mở ra khả năng làm phần tiếp theo cho nhà sản xuất. Khán giả hài lòng bởi ít phim trinh thám nào có nhiều pha hành động nảy lửa đến thế, nhưng cũng đôi phần hụt hẫng vì hình như truyện phim còn thiếu những tình tiết mắt xích để tạo nên cao trào, đánh đố khán giả - yếu tố làm nên tính hấp dẫn của phim trinh thám.

(*)Sherlock Holmes, Thám tử lừng danh hiện đang chiếu tại các cụm rạp Galaxy, Cinebox, Diamond, Lotte Cinema Q.7 và Thăng Long, Toàn Thắng, Đống Đa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yêu thương thì song hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO