TP.HCM hướng đến mục tiêu “mỗi người dân là một đại sứ văn hóa đọc”

Lê Hạnh| 21/04/2023 05:00

Sáng 21/4/2023, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức chương trình chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 với hơn 80 hoạt động sôi nổi, phong phú. Lần đầu tiên, TP.HCM công bố và giới thiệu 10 đại sứ văn hóa đọc, đồng thời hướng đến mục tiêu “mỗi người dân là một đại sứ văn hóa đọc”.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 diễn ra từ ngày 19-23/4/2023 tại khu vực Công xã Paris và Đường Sách TP.HCM. Chương trình năm nay cũng diễn ra trên khắp các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, góp phần lan tỏa văn hóa đọc tại TP.HCM.

Đặc biệt, lần đầu tiên TP.HCM công bố và giới thiệu 10 đại sứ văn hóa đọc nhiệm kỳ 2023-2024. Đây là những tấm gương điển hình trên các lĩnh vực như nhà nghiên cứu, tác giả sách, nhà báo, học sinh, sinh viên, doanh nhân, diễn viên, ca sĩ… có lối sống tích cực, có đóng góp nhất định trong việc viết cũng như lan tỏa giá trị của sách, có sự ảnh hưởng trong xã hội.

Các đại sứ văn hoá đọc đều là người có đóng góp nhất định trong việc viết cũng như lan tỏa giá trị của sách. Ảnh: Quỳnh Lâm

Các đại sứ văn hóa đọc đều là người có đóng góp trong việc viết cũng như lan tỏa giá trị của sách - Ảnh: Quỳnh Lâm

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phát biểu tại sự kiện
Thực hiện: Minh Phú - Lê Hạnh

Phát biểu tại chương trình, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: “Chúng tôi muốn cùng với các đại sứ văn hóa đọc lan tỏa về giá trị của sách, về lối sống đẹp và truyền cảm hứng cho người dân đặc biệt là thanh thiếu nhi của thành phố hiểu được giá trị của sách, cùng đọc sách và cùng viết sách. Từ 10 đại sứ danh dự, chúng tôi rất mong sẽ có được sự lan tỏa để mỗi người dân thành phố sẽ trở thành một đại sứ văn hóa đọc. Từ đó, việc đọc sách, thưởng thức sách và viết sách sẽ trở thành một nét văn hóa đặc trưng góp phần xây dựng nhân cách và lối sống của người dân thành phố mang tên Bác”.

Bên cạnh đó, ông Lâm Đình Thắng cũng kỳ vọng các đại sứ sẽ có những đóng góp thiết thực, góp phần phát triển văn hóa đọc và truyền cảm hứng cho cộng đồng, nhất là tuổi trẻ của thành phố.

Là đại sứ văn hoá đọc lớn tuổi nhất, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư nhắn nhủ giới trẻ  tiếp tục đọc sách để mở rộng kiến thức. Ảnh: Quỳnh Lâm

Là đại sứ văn hóa đọc lớn tuổi nhất, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư nhắn nhủ giới trẻ tiếp tục đọc sách để mở rộng kiến thức - Ảnh: Quỳnh Lâm

Là một trong 10 đại sứ văn hóa đọc, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư (103 tuổi) đã lao động miệt mài hơn 80 năm để cho ra đời gần 60 tác phẩm giá trị về văn hóa, lịch sử, địa chí của các vùng miền, trong đó có bộ sách Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử.

Chia sẻ tại chương trình, ông Tư cho biết, sách là trường học lớn nhất, là người thầy hoàn hảo, toàn diện nhất để chúng ta học hỏi. Ông Tư mong rằng giới trẻ sẽ tiếp tục đọc sách để mở rộng kiến thức vì kiến thức của nhân loại là vô hạn, không ai có thể biết được hết. Đọc sách sẽ giúp nâng cao nhân cách, dạy chúng ta cách đối nhân xử thế không làm việc sai trái, ảnh hưởng đến lối sống của gia đình, dòng họ…

Doanh nhân Lê Đăng Khoa truyền cảm hứng với câu nói

Doanh nhân Lê Đăng Khoa truyền cảm hứng với câu nói "Con đường ngắn nhất để đi đến thành công là đường đi đến nhà sách" - Ảnh: Quỳnh Lâm

Đại sứ văn hóa đọc nhiệm kỳ đầu tiên còn có sự góp mặt của doanh nhân Lê Đăng Khoa - CEO Le Group Ventures. Anh cho biết: “Suốt gần 18 năm đầu tư, kinh doanh, sách đã giúp tôi rất nhiều trong con đường tìm đến thành công. Nếu nói về chi phí đầu tư mang lại hiệu quả nhất thì đó là chi phí đầu tư về sách. Đó là lý do tại sao tôi hay nói con đường ngắn nhất để đi đến thành công là đường đi đến nhà sách”.

Học sinh Bùi Lưu Bảo Khánh chia sẻ niềm vinh dự và tự hào khi là đại sứ văn hoá đọc nhỏ tuổi nhất. Ảnh: Quỳnh Lâm

Em Bùi Lưu Bảo Khánh chia sẻ niềm vinh dự và tự hào khi là đại sứ văn hóa đọc nhỏ tuổi nhất - Ảnh: Quỳnh Lâm

Đại sứ văn hóa đọc nhỏ tuổi nhất là em Bùi Lưu Bảo Khánh, lớp 8 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Chia sẻ niềm vui và tự hào khi trở thành đại sứ văn hóa đọc, Bảo Khánh cho biết trở thành đại sứ, em có thể truyền cảm hứng và dễ dàng tiếp cận với các bạn cùng trang lứa hơn, việc gieo mầm ý thức và thói quen đọc sách sẽ dễ dàng hơn.

Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng cùng Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức tọa đàm giới thiệu cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Giám đốc Chi nhánh Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tại TP.HCM cho biết: "Cuốn sách có giá trị lý luận và thực tiễn quan trọng, phản ánh chân thực, sâu sắc tư tưởng kiên định, nhất quán và xuyên suốt của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, dù ở bất kỳ cương vị nào và đã trải qua hơn 50 năm công tác kể từ khi còn là một biên tập viên 29 tuổi của Tạp chí Cộng sản, cho đến nay là người đứng đầu Đảng ta". 

10 đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2023-2024

1. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư (103 tuổi), tác giả của nhiều công trình nghiên cứu ý nghĩa như bộ sách Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử.

2. Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó bí thư Thành ủy TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, tác giả của nhiều cuốn sách như Đi qua thời gian, Chuyện ở phường, Hãy cứ đi về phía nhân dân, Chuyện về ứng xử văn hóa.

3. TS. Quách Thu Nguyệt - nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ.

4. Nhà báo Trung Nghĩa - tác giả nhiều đầu sách văn hóa, thể thao, du ký, travel blogger truyền cảm hứng cho giới trẻ.

5. Biên tập viên, nhà báo, MC Tấn Tài - tác giả dự án "Gương mặt truyền hình", tác giả của 2 dự án sách; chủ nhân của nhiều giải thưởng báo chí - truyền hình cấp quốc gia, TP.HCM.

6. Doanh nhân Lê Đăng Khoa - Chủ tịch Quỹ Le Group Ventures, đồng hành cùng sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM với Quỹ học bổng Lê Đăng Khoa.

7. Á hậu quốc tế Thúy Vân năm 2015 - nhà sáng lập Quỹ Inspired By SHE, diễn giả của nhiều chương trình truyền cảm hứng cho giới trẻ.

8. Ca sĩ Hồ Trung Dũng - Giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

9. Anh Nguyễn Chánh Tín - gương mặt vượt qua nghịch cảnh, tác giả cuốn sách Tôi chọn sống.

10. Em Bùi Lưu Bảo Khánh - lớp 8 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, giải nhất hội thi “Lớn lên cùng sách” lần 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM hướng đến mục tiêu “mỗi người dân là một đại sứ văn hóa đọc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO