Ra mắt sách "Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng"

Hoài Phương| 20/05/2023 09:45

Kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1996, qua 27 năm, tựa sách đã được tái bản ở nhiều nhà xuất bản, trong đó 5 lần gần đây là tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Ngày 19/5/2023, tại Đường sách TP.HCM đã diễn ra buổi ra mắt sách Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng của GS-TS., nhà văn Trình Quang Phú. Chương trình được tổ chức bởi Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuốn sách Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ 22, được chia thành hai phần. Phần thứ nhất với tên gọi Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng, gồm các bài viết về thời niên thiếu của Bác, từ lúc ở Làng Sen cho đến lúc ra đi tìm đường cứu nước.

Phần thứ hai với tên gọi Miền Nam trong trái tim Người, ghi lại những câu chuyện cảm động của một số người đã may mắn, vinh dự được gặp Bác Hồ như các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Trà., luật sư Trịnh Đình Thảo, nhà thơ Thanh Hải... và chính tác giả. Các câu chuyện đã thể hiện tấm lòng kính yêu của đồng bào, chiến sĩ miền Nam đối với Bác Hồ và cũng khắc họa rất chân thật, xúc động tình cảm, nỗi nhớ thương miền Nam của Bác, bởi "miền Nam luôn luôn trong trái tim Người".

-8101-1684492796.jpg

Tác giả Tình Quang Phú (thứ hai từ bên phải qua) tại buổi ra mắt sách Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng

Kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1996, đến nay qua 27 năm, sách đã được tái bản ở nhiều nhà xuất bản. Trong đó, 5 lần gần đây là tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật. Ở những lần trước, cuốn sách đã được chỉnh sửa. Tuy nhiên, lần xuất bản này có nhiều chỉnh sửa và bổ sung nhiều hơn.

Thứ nhất là bổ sung 5 bài viết, trong đó có bài Bông Huệ thơm viết về người bạn gái của Bác Hồ (bà Lê Thị Huệ) ở Sài Gòn trước lúc Bác ra đi tìm đường cứu nước. Thứ hai, tác giả sắp xếp lại thứ tự các bài viết ở từng phần cho phù hợp hơn. 

Trong buổi giao lưu, tác giả chia sẻ: "Viết văn, viết ký là phải viết chi tiết và phải đối chiếu thông tin với thời kỳ đó. Để tác phẩm của mình đến được với công chúng có sự chính xác, các nhà văn cần phải viết đúng và đủ về Bác. Đó là trách nhiệm của nhà văn". 

-3222-1684492796.jpg

Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng không chỉ có giá trị về mặt khoa học, mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc cho mọi thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ. Qua đó, tác giả cũng đồng thời muốn nhắn gửi thông điệp "Muốn thành công, phải có tình yêu và khát vọng" đến độc giả. 

Ngoài hoạt động ra mắt sách, tại Đường sách TP.HCM còn có các hoạt động trưng bày, giới thiệu hình ảnh, tư liệu, không gian văn hóa Hồ Chí Minh từ nay đến ngày 22/5/2023. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ra mắt sách "Từ Làng Sen đến Bến Nhà Rồng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO