"Eat Like A Viet": Sách dạy nấu 85 món Việt từ một cô gái Úc

Anh Mi| 20/08/2021 06:00

Sinh ra trong một gia đình người Việt ở Úc, món ăn Việt Nam do bà và mẹ nấu đã quen thuộc trong ký ức của Jenny Lam. Thế nhưng, khi du lịch đến Việt Nam lần đầu tiên năm 24 tuổi, cô hoàn toàn bị các món ăn đường phố của quê hương chinh phục.

Jenny Lam, tác giả cuốn sách Eat Like A Viet

Trở về Úc, Jenny Lam ấp ủ viết một cuốn sách về các món ăn Việt Nam. Eat Like A Viet: Recipes from the Street (tạm dịch: Ăn theo kiểu người Việt: Công thức nấu ăn từ đường phố) ra đời năm 2020, bao gồm công thức 85 món ăn, dày 245 trang, do nhà xuất bản Scott Print ấn hành.

Quyển sách dạy nấu ăn của Jenny Lam, cựu thí sinh của chương trình Master Chef Australia năm 2017, được ví như “những lá thư tình” của cô dành cho món ăn Việt Nam, với những bức ảnh chụp món ăn sống động do Craig Kinder, nhiếp ảnh gia chuyên chụp thực phẩm hàng đầu của Úc, thực hiện 

Jenny-Lam-den-Viet-Nam-va-duoc-8215-1560

Jenny Lam du lịch đến Việt Nam lần đầu tiên năm 24 tuổi và được truyền cảm hứng để viết sách hướng dẫn nấu ăn

Không chỉ có hình ảnh sống động, Eat Like A Viet còn bày cho người đọc những mẹo tùy chỉnh nguyên liệu và hương vị phù hợp với sở thích của riêng họ, thậm chí còn có công thức chế biến những món nước sauce ăn kèm, giúp tất cả mọi người từ mới nấu ăn đến sành ăn có thể tạo ra các món từ đơn giản như nghêu hấp sả, gỏi bò… đến nhiều công đoạn như canh chua cá lóc, chả giò, bún bò và bánh xèo…

Không chỉ là một cuốn sách dạy nấu ăn, Eat Like A Viet còn là quyển "cẩm nang" hướng dẫn 360 độ đầy đủ về ẩm thực Việt với hình ảnh liên quan đến các loại thảo mộc, nơi mua sắm nguyên liệu và đồ dùng nhà bếp phù hợp để làm sao nấu món ăn đúng chuẩn Việt nhất.

Bởi sự chăm chút, hay bởi tình yêu đó, Eat Like A Viet đã nhận được Huy chương Vàng Giải thưởng Sách của NXB Independent năm 2021.

Jenny-Lam-3-mon-an-trong-85-mo-2300-6413

Ba món ăn trong số 85 món ăn được Jenny Lam hướng dẫn trong Eat Like A Viet: Gỏi bò tái chanh, canh khổ qua và cơm tấm

Hiện, bạn có thể mua Eat Like A Viet bản mềm (Kindle) trên Amazon với giá 9,99 USD. Có hơn 1 triệu bản mềm Eat Like A Viet trên Amazon, cuốn sách được đánh giá chất lượng 5 sao, với lời giới thiệu: “Bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá các món ngon Việt Nam mà không cần rời khỏi nhà của bạn.

Jenny Lam tâm sự: "Tôi hy vọng rằng khi mọi người chọn sách, họ không chỉ có được công thức nấu ăn tuyệt vời mà còn tham gia vào cuộc phiêu lưu đến Việt Nam, có thể cảm nhận được văn hóa, sự sống động… ở đất nước của tổ tiên tôi qua từng trang sách".

Trang Kitchen Ware House của Úc bán Eat Like A Viet bản cứng với giá 48 AUD, kèm dòng giới thiệu: "Hòa mình vào trái tim ẩm thực Việt Nam cùng bếp trưởng kiêm chủ nhà hàng Jenny Lam và chia sẻ bí quyết gia đình và công thức nấu ăn lâu đời của gia đình cô ấy, cuốn sách nấu ăn này sẽ là một phần thiết yếu trong nhà bếp của bạn. Bạn sẽ nhanh chóng được ăn theo kiểu người Việt!"

Jenny-Lam-Bunn-Mee-7542-1629362332.jpg

Nhà hàng Bunn Mee của gia đình Jenny Lam ở miền Tây nước Úc quảng bá ẩm thực Việt luôn đông thực khách

Trên trang https://eatlikeaviet.com.au cũng rao bán cuốn sách bản cứng với giá 48 AUD và giới thiệu: "Cuốn sách được khâu để bảo đảm khi bạn mở ra, các trang hoàn toàn phẳng và không bị rơi mất. Thêm nữa, cuốn sách có bìa cứng bằng linen, bên trong là giấy chống nhòe để bà nội trợ lật trang khi đang nấu không để lại vết lên cuốn sách. Ngoài ra cuốn sách còn có sợi dây ruy băng để đánh dấu trang".

Jenny-Lam-Banh-mi-Viet-cua-mot-8457-9093

Bánh mì kẹp nổi tiếng ở nhà hàng Bunn Mee

Rõ ràng Eat Like A Viet được hình thành từ tình yêu món ăn Việt Nam của một cô gái Úc, bắt đầu từ những món ăn đầu đời do bà và mẹ của cô nấu. Jenny Lam chia sẻ tiến trình thực hiện: "Chúng tôi đã nấu, ăn và chụp 85 công thức nấu ăn trong 8 ngày! Đó là những ngày tuyệt vời nhất và bận rộn nhất trong cuộc đời của chúng tôi".

Cô chia sẻ thêm: "Khám phá Việt Nam qua đôi mắt của tôi, tôi sẽ đưa bạn đến những địa điểm thú vị nhất để ăn, đi chơi và làm quen với người dân địa phương! Sau đó, hãy trở lại bếp để nấu những món ăn tuyệt vời mà đường phố Việt Nam cung cấp".

Hơn thế nữa, Jenny khuyến khích độc giả đến thăm Việt Nam: "Nếu bạn đủ may mắn du lịch Việt Nam, hãy tận hưởng mọi trải nghiệm, điều đó sẽ ở lại với bạn rất lâu sau khi bạn rời đi. Việt Nam là điểm đến khơi dậy mọi giác quan của bạn, hãy đi cùng tôi trong chuyến hành trình hấp dẫn này".

Jenny-Lam-Mon-pho-trong-nha-ha-8982-4360

Món phở bò trong nhà hàng Bunn Mee

Bất cứ ai từng đến nhà hàng Bun Mee nổi tiếng của gia đình Jenny Lam ở Leederville, miền Tây nước Úc, họ không bao giờ quên vị ngon của nhiều món ăn Việt Nam, trong đó có bánh mì kẹp, các món cuốn, gỏi và phở - bún - bánh xèo… Bunn Mee thành công vang dội với bánh mì kẹp, có hàng dài người chờ đợi vào giờ ăn trưa.

Jenny Lam, cô gái bắt đầu kiếm tiền bằng việc nấu ăn từ năm 18 tuổi, có kế hoạch mở rộng lên 5 cửa hàng Bunn Mee trong 2 năm tới. Hiện cô đang xúc tiến hoàn thành nhà hàng Bunn Mee thứ hai và đang viết cuốn sách dạy nấu ăn thứ hai. 

Matt Preston - nhà báo chuyên review ẩm thực, nhận xét về cuốn sách của Jenny: "Có rất nhiều điều tôi yêu thích trong cuốn sách dạy nấu ăn này. Eat Like A Viet đưa tôi trở lại Việt Nam và thực sự khiến tôi muốn quay trở lại nơi đó lần nữa."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Eat Like A Viet": Sách dạy nấu 85 món Việt từ một cô gái Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO