‘Dự án Cháy Chợ’ – Cuốn sách mang ‘hơi thở mới’ về đề tài gia đình

YN| 08/05/2023 04:55

Dự án Cháy Chợ” (NXB Văn học) của tác giả Trần Đạt Bạch Dương mang đến cho bạn đọc những suy tưởng thấm thía về thân phận những kiếp người dưới đáy xã hội khắc khổ trong những biến cố cuộc đời. Đồng thời, tác phẩm đề cao giá trị tình thần và tự chữa lành những tổn thương.

‘Dự án Cháy Chợ’ – Cuốn sách mang ‘hơi thở mới’ về đề tài gia đình

Trần Đạt Bạch Dương thuộc thế hệ Gen Z, anh sinh ra và lớn lên tại Gia Lai, hiện đang quản lý kinh doanh một công ty dịch vụ mảng Digital Marketing. Đầu năm 2020, anh bén duyên với con chữ từ chính trải nghiệm công việc và cuộc sống diễn tiếp từ TP. HCM - Gia Lai - Kon Tum. Ý tưởng viết cứ liên tục xuất hiện trong đầu khiến anh phải hạ bút.

“Dự án cháy chợ” là tác phẩm tiểu thuyết đầu tay của Trần Đạt Bạch Dương, mang đến những suy tư về thân phận con người mưu sinh trong một khu chợ tự phát. Cũng ở đó,  tác giả đan xen những câu chuyện về thế sự, nhân sinh.

Trong khi tìm hiểu về một bản thảo có tên “Cháy Chợ”, Đạt vô tình được tiếp xúc với Vũ và hiểu về thế giới của những người dưới cùng của xã hội. Thêm vào đó, nhận được lời mời của Vũ, Đạt từ từ nhúng mình vào những góc khuất cuộc sống trước giờ anh chưa từng trải qua.

Khu chợ nhất định phải bị cháy, các nhân vật đều đã đồng ý và “Dự án Cháy Chợ” ra đời. Đến cuối cùng, khi mọi thứ của khu chợ đã trở thành tro bụi, liệu họ có trở nên tốt hơn hay đạt được mục đích của mình?... Tác phẩm gợi ý kết thúc mở cho độc giả.

-4276-1683532503.jpg

Qua những trang viết, độc giả sẽ nhìn thấy được một mảng cuộc sống của mình trong câu chuyện: Cô đơn nằm giữa núi rừng nghĩ về tình cảm cá nhân, bế tắc trong công việc hay không thể chia sẻ với người mẹ mà mình luôn-rất-muốn hòa thuận… Hay hành trình trải nghiệm của một người trẻ trước những vấp ngã đầu tiên, lạc lõng và không biết mình muốn gì. Xuyên suốt nội dung tác phẩm, Trần Đạt Bạch Dương liên tục nhấn mạnh thông điệp yêu thương và gợi ý cách thể hiện sự quan tâm. Điểm nhấn là hình ảnh dân xóm chợ nghèo, dù mưu sinh vất vả vẫn thăm hỏi, quan tâm nhau.

“Dự án cháy chợ” là cuốn tiểu thuyết đầy sáng tạo và độc đáo. Tác giả biết tạo ra những nút thắt gay cấn, những bất ngờ và cả những khoảng lặng để người đọc chiêm nghiệm, suy ngẫm. Điều này giúp tác phẩm không bị rơi vào bi kịch hóa nhưng vẫn gợi lên nhiều sự trắc ẩn, đề cao giá trị tình thân, tình nghĩa anh em, sự chữa lành thương tổn.

Khép lại, “Dự án cháy chợ” truyền tải một mảnh của khái niệm “gia đình” và sự bí bách trong số phận của một người. Tại sao người ta lại trở thành những con người như vậy? Tại sao chúng ta không lựa chọn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình? Suốt một thời gian dài nghĩ về số phận của một con người, tác giả nhận ra được nhiều điều và cố gắng đưa những góc nhìn ấy vào tác phẩm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
‘Dự án Cháy Chợ’ – Cuốn sách mang ‘hơi thở mới’ về đề tài gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO