4 cuốn sách "phơi bày sự thật" của các tỷ phú

01/02/2016 01:48

4 cuốn sách sau đây tiết lộ những điều ảnh hưởng đến lợi ích mà các tỷ phú muốn "che đậy".

4 cuốn sách

Những cuốn sách này phơi bày cách mà các công ty lớn và những người thừa kế giàu có đã dùng để chi phối chính trị và chèn ép đối thủ, doanh nghiệp nhỏ và người lao động. Đó cũng chính là những điều ảnh hưởng đến lợi ích mà các tỷ phú muốn "che đậy".

1. The Price of Inequality - How Today's Divided Society Endangers Our Future của Joseph E. Stiglitz

Đây là một trong những cuốn sách bán chạy nhất theo xếp hạng của The New York Times, được viết bởi Joseph E. Stiglitz – nhà kinh tế học đương đại từng đạt giải Nobel Kinh tế năm 2001.

Trong cuốn sách này, Joseph E. Stiglitz đã phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất bình đẳng và khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng ở Mỹ, đặc biệt là giữa nhóm 1% dân số nắm giữ hầu hết tài sản xã hội và 99% dân số còn lại. Ông cũng chỉ ra mặt trái của việc chính phủ ủng hộ các công ty lớn và những người kế thừa giàu có kiếm lời bằng mọi cách nhưng lại tạo ra một môi trường thù địch đối với các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ.

Ông cũng chỉ ra hệ lụy của bất bình đẳng và đưa ra một số giải pháp để giảm bớt bất bình đẳng như “tự do hóa lao động” thay vì “tự do hóa trên vốn” và đánh thuế vào vốn. Điều này sẽ tạo nên một sự cạnh tranh lao động giữa các nước, từ đó sẽ có những môi trường học tập và làm việc tốt hơn, đồng thời mức thuế sẽ được giảm cho người lao động. Bên cạnh đó nên đánh thuế cao vào vốn. Từ đó sẽ sinh ra một xã hội công bằng hơn.

2. Clinton Cash: The Uptold Story of How and Why Foreign Goverments and Businesses Helped Make Bill and Hillary Rich của Peter Schweizer

Cuốn sách này từng gây sốc khi ra mắt hồi tháng 5 năm ngoái

Theo The New York Times, đây là "một cuộc điều tra dài 186 trang" về các khoản quyên góp của Quỹ Clinton từ nước ngoài của tác giả Peter Schweizer. "Cuốn sách này đang vạch ra những chi tiết đáng sợ nhất và được mong đợi nhất về một quá trình ứng cử tổng thống Mỹ vẫn còn trong giai đoạn khởi đầu", The New York Times viết.

Tác giả Peter Schweizer được biết đến là một tác giả thuộc cánh bảo thủ đồng thời là Chủ tịch của Viện Trách nhiệm Chính phủ (Goverment Accountability Institute - GAI). Cuốn sách của ông chắc chắn sẽ khiến người Mỹ đặt nghi vấn về những lời hứa sẽ là "người chăm sóc lợi ích dân Mỹ" của bà Clinton, The New York Times bình luận.

Theo cuốn sách, một số chính phủ nước ngoài đã chi tiền thù lao phát biểu và tài trợ cho Quỹ Clinton để đổi lấy sự ưu ái của Bộ Ngoại giao Mỹ khi bà Clinton đứng đầu bộ này. Đây cũng là lý do chính giúp Quỹ Clinton giàu lên nhanh chóng và khiến người dân Mỹ ngờ vực liệu bà Clinton có nên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng hay không.

3. Dark Money: The Hidden History of the Billionaires Behind the Rise of the Radical Right của Jane Mayer

Trong cuốn sách này, tác giả Jane Mayer đã vạch trần mạng lưới những người cực kỳ giàu có, với quan điểm tự do chủ nghĩa cực đoan đã cấp vốn một cách có hệ thống cho các cuộc bầu cử tổng thống và bước từng bước trong kế hoạch tiếp tục làm giàu cho bản thân bất chấp việc "đạp" lên các quy định của pháp luật về môi trường, giáo dục công, bảo hộ lao động, thuế và cải cách bầu cử.

Theo The New York Times, cuốn sách được viết bằng lối văn xuôi đơn giản và hầu như không bộc lộ cảm xúc, nhưng ẩn chứa trong nó là sự kìm nén tức giận trong yên lặng. Mayer tin rằng anh em nhà tỷ phú Koch và một số nhỏ các nhà tài phiệt đồng minh đã cơ bản cướp đi nền dân chủ Mỹ, sử dụng tiền của họ không chỉ để cạnh tranh với các đối thủ chính trị và còn để "dìm chết" 99% còn lại.

4. Bonded Labor: Tackling the System of Slavery in South Asia của Siddharth Kara

Cuốn sách phơi bày thực tế về sự bóc lột thậm tệ với hàng triệu người nghèo, phụ nữ, trẻ em và những người lao động chân tay để sản xuất ra rất nhiều sản phẩm với chi phí tối thiểu phục vụ thị trường toàn cầu, đặc biệt là cho người tiêu dùng tại Mỹ.

Khi tấm màn "thương mại tự do" với thông điệp bình đẳng trong thỏa thuận mua bán sức lao động của các tập đoàn và những người lao động bần hàn được hạ xuống, không chỉ người dân Mỹ mà người dân trên thế giới sẽ thấy rõ bản chất bóc lột của các tập đoàn đa quốc gia đối với lao động "nô lệ" ở nước ngoài.

Với trên 10 năm nghiên cứu về Ấn Độ, Nepal, Bangladesh và Pakistan, Siddharth Kara đã nhìn thấu chế độ ở các quốc gia Nam Á này. Thực chất nó không khác gì chế độ nô lệ trong xã hội hiện đại. "Có khoảng 18 - 20,5 triệu lao động bắt buộc trên thế giới vào cuối năm 2011, trong đó, khoảng 84 - 88% là ở các quốc gia Nam Á này. Điều này đồng nghĩa với việc có hơn một nửa những lao động "nô lệ" ở Nam Á và khoảng 1,1% tổng dân số của Nam Á đã bị "bẫy" vào chế độ lao động này", Siddharth Kara viết.

>6 quyển sách về phát triển sự nghiệp hay nhất 2015

>Lời "tự thú" của David Ogilvy - quyển sách phải đọc

>Quyển sách mang đến những thay đổi tạo nên kỳ tích

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 cuốn sách "phơi bày sự thật" của các tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO