Thị trường smartphone và cuộc đua "cấu hình"

MINH THƯ| 04/11/2016 06:47

Các nhà sản xuất smartphone hiện tập trung vào việc nâng cấp cấu hình ngày càng mạnh hơn để tìm kiếm khách hàng, gia tăng thị phần.

Thị trường smartphone và cuộc đua

Các nhà sản xuấtsmartphone hiện tập trung vào việc nâng cấp cấu hình ngày càng mạnh hơn để tìm kiếm khách hàng, gia tăng thị phần. Xu hướng cạnh tranh này đang diễn ra ở hầu hết các phân khúc giá, nhưng phổ biến nhất vẫn là phân khúc giá từ tầm trung trở xuống.

Đọc E-paper

Giám đốc một hãng sản xuất smartphone của Việt Nam chia sẻ, khi gia tăng độ mạnh của cấu hình, nhà sản xuất phải đối mặt với nhiều thách thức từ phía gia công, đối tác cung cấp phụ kiện. Có nhiều lô hàng được sản xuất theo hợp đồng nhưng vào thời điểm bắt đầu triển khai, giá phụ kiện tăng lên vì nhiều lý do như thiếu hàng chẳng hạn, nhà sản xuất phải chấp nhận lãi thấp hoặc không có lãi. Nhưng vì mục tiêu tồn tại lâu dài mà phải chấp nhận.

Rõ nét phân khúc tầm trung

Ở phân khúc giá này, khó nhận diện về cấu hình so với mức giá nhưng chỉ cần nhà sản xuất nâng cấp một vài thông số kỹ thuật như bộ xử lý, camera, dung lượng bộ nhớ, thậm chí dung lượng pin là có chuyện để nói với khách hàng về sản phẩm của mình.

Đầu tháng 8 qua, Oppo chơi "bứt gân" thị trường phân khúc smartphone tầm trung (6 - 10 triệu đồng) khi tung ra F1s với giá 5,99 triệu đồng nhưng được gắn cấu hình mạnh: camera trước 16 megapixel, camera sau 13 megapixel (mpx) với khẩu độ f/2.0, có chức năng selfie panorama, màn hình 5,5inch, mở khóa màn hình bằng vân tay, RAM 3GB, bộ nhớ 32GB, bộ xử lý 8 nhân 64-bit...

Nhiều nhà bán lẻ cho biết, với cấu hình trên, mức giá 6,49 triệu đồng cũng đã là quá "sốc", huống gì 5,99 triệu đồng! Với thế mạnh về giá và cấu hình, cộng với chiêu thức tiếp thị bằng quảng cáo, quà khuyến mãi, Oppo bán được 8.000 máy/ngày, con số bình quân là 5.000 máy/ngày.

40 ngày sau đó, Samsung tung ra thị trường một sản phẩm không hề thua kém về cấu hình, đó là Galaxy J7 Prime. J7 Prime có màn hình 5,5inch, bộ vi xử lý 8 nhân tốc độ 1,6 GHz, RAM 3GB, camera sau 13mpx, camera trước 8mpx với khẩu độ f/1.9.

Với cấu hình này và giá trị thương hiệu, nếu cuối năm 2015, giá của dòng máy này phải trên 7 triệu đồng, thì hiện nay, J7 Prime có giá 6,29 triệu đồng. Trên thực tế, để đánh bại Oppo F1s, hiện nhiều cửa hàng bán lẻ đã bán J7 Prime với giá 5,5 triệu đồng, và "bán đắt như tôm tươi".

Không "tham chiến" trực tiếp với hai sản phẩm trên nhưng Meizu MX6 cũng là một trong những smartphone có cấu hình mạnh trong phân khúc này: bộ xử lý Helio X20 10 nhân với tốc độ 2,3GHz, RAM 4GB, cảm biến ảnh Sony IMX386 CMOS có khả năng lấy nét tốc độ cao với thấu kính chống lóa 6P kèm theo thuật toán tinh chỉnh chất lượng ảnh theo môi trường ánh sáng khác nhau. Meizu MX6 hiện đang được phân phối độc quyền tại FPT Shop với giá 6,99 triệu đồng.

Sony Xperia XA Ultra (7,49 triệu đồng) có camera trước 16mpx, camera sau 21,5mpx, màn hình 6inch, bộ xử lý lõi 8... Vài ngày nữa, trên thị trường, HTC sẽ cho lên quầy dòng máy mới Desire 10 Pro với RAM 4GB, bộ nhớ 64GB, bộ xử lý lõi 8, giá khoảng 8 triệu đồng.

Giá thấp cũng đua

Cũng như các smartphone phân khúc tầm trung, nhiều sản phẩm giá thấp (dưới 4 triệu đồng) cũng đang tích cực chạy đua về cấu hình để thu hút người dùng.

Với giá 2,99 triệu đồng, Mobiistar LAI Yuna X hiện là sản phẩm có cấu hình mạnh nhất trong phân khúc giá thấp: camera trước có độ phân giải 8mpx với khẩu độ F2.2 kèm theo tính năng S20 để chỉnh sửa hình ảnh trẻ như tuổi 20, camera sau 13mpx với khẩu độ 2.0, trang bị màn hình bằng tấm nền AMOLED (vốn được dùng riêng cho các dòng smartphone của Samsung), tích hợp phím tắt chụp selfie chuyên dụng, công nghệ kết nối 4G...

Pantech V950 (màn hình 5inch) và V955 (màn hình 5,5inch) được coi là hai dòng smartphone có cấu hình "khủng" nhất hiện nay trong phân khúc giá thấp khi sử dụng chip xử lý Snapdragon 415 lõi 8, camera sau 13mpx, camera trước 5mpx, RAM 2GB, dung lượng bộ nhớ 16GB. Cả hai sản phẩm này đồng giá 2,99 triệu đồng.

Obi WorldPhone SF1 cũng có cấu hình không hề thua kém so với những dòng máy cao giá hơn: Snapdragon 615 với 8 nhân, RAM 3GB, camera sau 13mpx, camera trước 5mpx..., nhưng hiện nay giá bán trên thị trường của sản phẩm này là 3,19 triệu đồng.

Huawei GR5 mini (3,99 triệu đồng) được tích hợp cấu hình mạnh: bộ xử lý 8 nhân HiSilicon Kirin 650 với tốc độ 1,7GHz, kèm theo bộ cảm biến có khả năng nhận diện vân tay 360 độ với thời gian 0,5 giây, camera trước 8mpx đi kèm bộ cảm biến BSI và ống kính góc rộng 77 độ, camera sau 13mpx với khẩu độ 2.0 và góc rộng 78 độ cũng giúp cho ra đời những bức ảnh macro hoàn hảo.

Lenovo cũng quá hào phóng khi trang bị cho dòng Vibe K5+ (3,99 triệu đồng) bộ xử lý Snapdragon 616 với 8 nhân, vốn là bộ xử lý cho những dòng máy cao cấp trước đây.

Nếu không chạy theo thương hiệu, với cấu hình, giá cả và nhu cầu sử dụng thực tế, những dòng máy giá thấp nhưng có cấu hình như vừa nêu ở trên đủ sức đáp ứng nhu cầu chụp hình, làm việc trên những thiết bị di động của người dùng.

Nhiều hãng sản xuất và nhà bán lẻ tiết lộ, mùa mua sắm cuối năm, thị trường smartphone Việt Nam sẽ có những đột biến về sản phẩm theo xu hướng: mạnh hơn, rẻ hơn, nhiều tính năng hấp dẫn hơn.

>Thị trường smartphone: Ai sẽ nắm thị phần cao nhất?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường smartphone và cuộc đua "cấu hình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO