Thị trường dành riêng cho giới "độ" máy tính

MINH VŨ| 30/06/2016 01:09

Có một xu hướng rõ nét trong ngành kinh doanh máy tính là các hãng máy tính nhảy vào cung cấp sản phẩm phục vụ những nhu cầu riêng của giới đam mê công nghệ.

Thị trường dành riêng cho giới

Có một xu hướng rõ nét trong ngành kinh doanh máy tính là các hãng máy tính nhảy vào cung cấp sản phẩm phục vụ những nhu cầu riêng của giới đam mê công nghệ. Nhìn từ Computex 2016 tại Đài Loan hồi đầu tháng 6 cho đến Extreme PC Master 2016 tại TP.HCM vào cuối tháng 6, đều thấy rõ điều này.

Đọc E-paper

Trào lưu "độ” máy vi tính đối với dân chơi công nghệ không hề xa lạ vì cũng tương tự như với thú vui của các dân chơi thiết bị âm thanh hoặc xe máy là tìm cách tối ưu tính năng, sức mạnh, thẩm mỹ và thể hiện cá tính trong sản phẩm. Trào lưu này đã sớm du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000.

Từ thú chơi cầu kỳ

Nổi bật là hai trường phái Overlocker: tìm cách "đôn-zên", đẩy tốc độ của CPU - bộ xử lý bên trong của máy vi tính lên tốc độ tối đa bằng các phương pháp tăng cường độ dòng điện, giải nhiệt từ khí (dùng quạt) chuyển sang dùng chất lỏng là nước hoặc nitơ lạnh.

Trường phái còn lại là Modding thiên về thiết kế thẩm mỹ, bao gồm sắp xếp hoặc thiết kế lại các vị trí lắp đặt linh kiện bên trong máy vi tính. Modding khởi nguồn từ việc người dùng hay có thói quen tháo ráp hoặc thay đổi linh kiện bên trong máy tính liên tục cho mục đích thử nghiệm và đo đạc tiêu chuẩn của linh kiện nên cần một không gian mở để thuận tiện thao tác.

Tại Việt Nam, trường phái Overlocker ít người theo đuổi đòi hỏi người chơi phải am hiểu về kỹ thuật chuyên sâu, tính rủi ro cao do có thể làm hư hỏng linh kiện. Trong khi đó Modding là trường phái đang nở rộ những năm gần đây vì vừa thiết kế sản phẩm thỏa mãn thú riêng vừa có thể trở thành một nghề kinh doanh nuôi sống được gia đình.

Ông Khánh Hùng, nhà ở quận 3, tự hào cho biết: "Khi tôi đặt bộ máy "độc - lạ" trên bàn làm việc thì hầu như những người thân, bạn bè đến thăm nhà đều hiếu kỳ tìm hiểu sản phẩm".

Đối với trường phái Modding, ông Nguyễn Thường Kiệt - thành viên quản trị trang tin công nghệ Techguru chia sẻ, có 2 nhánh bên trong gồm: Modding case (chỉnh sửa lại thùng máy vi tính đã có sẵn) và Scratch build (tự xây dựng một thùng máy vi tính thể hiện cá tính từ các vật dụng, chất liệu khác nhau).

Tất cả các sản phẩm tạo ra cần hội đủ các yếu tố: ý tưởng thực hiện, tính thẩm mỹ, mức độ phức tạp và tính hoàn thiện sản phẩm. Chẳng hạn, với nhánh Modding case thì sự kết hợp thẩm mỹ phải thể hiện được thông qua cách phối màu sắc phù hợp.

Hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng thể hiện được sự hài hòa cân đối cho sản phẩm. Hệ thống dây nhợ chằng chịt bên trong máy phải được sắp xếp gọn gàng hoặc giấu kín. Hệ thống đèn chiếu sáng phân bổ hợp lý và phải thể hiện được mức độ hoàn thiện, không tạo nên những lỗi dư thừa giữa các khớp nối...

Với Scratch build đòi hỏi cách thực hiện công phu hơn vì người thiết kế cần có bản vẽ kỹ thuật, phải tạo hình khung giả để thẩm định rồi mới lựa chọn các loại vật liệu như mica, nhựa, kính, nhôm, sắt... 

Scratch build không dành cho người nghiệp dư, đòi hỏi dân chơi công nghệ thực thụ, bởi vì ngoài việc am hiểu tính năng máy vi tính còn phải biết nền tảng liên quan đến cơ khí như hàn, cắt, khoan, đục, sơn... trên các vật liệu để tạo ra sản phẩm cuối cùng vận hành phải đúng các nguyên lý như thoát nhiệt, khớp nối, hệ thống giá đỡ...

... đến thị trường tiềm năng

Để đáp ứng thú chơi, trên thế giới các hãng công nghệ đã cung cấp linh kiện, hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức các cuộc thi về Overlocker và Modding nhằm thu hút người chơi và tất nhiên không quên kèm mục tiêu khuếch trương thương hiệu.

Đáp ứng ý tưởng của các tay chơi công nghệ, các hãng sản xuất ra các phụ kiện chuyên dùng như máy bơm nước mini, hệ thống ống dẫn chất lỏng, đèn LED, các dụng cụ tối ưu cho thiết kế của modding... giúp người chơi dễ dàng tiếp cận với thế giới phần cứng máy tính hơn. Với sự hỗ trợ này, người dùng có thể lắp một bộ máy với cấu hình cực mạnh và "khoe" với mọi người về vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng do sản phẩm được thiết kế riêng về kiểu dáng.

Nhìn từ Computex 2016 tại Đài Loan hồi đầu tháng 6 cho đến Extreme PC Master 2016 tại TP.HCM vào cuối tháng 6, đều thấy rõ điều này. Các hãng máy tính đã giúp người chơi dễ dàng "độ” lại cái máy với dáng vẻ dị thường như chiếc thuyền buồm, bàn làm việc, ngôi chùa... Không phải ngẫu nhiên mà Extreme PC Master 2016 thu hút được các tên tuổi lớn như Asus, Gigabyte, MSI, Viewsonic, Kingston...

Tại Việt Nam, giới am hiểu công nghệ thường hay nhắc đến hai chuyên gia trong lĩnh vực này là Đinh Nhật Sơn - Tomi modder (Thiện Tâm Computer) và Nguyễn Đình Bản - Nhenhophach (Modding café). Cả hai đều có thâm niên hơn 10 năm trong lĩnh vực này và họ có thể được xem là những người đầu tiên khơi dậy trào lưu công nghệ "độ” máy tính và giúp các hãng công nghệ tìm thấy một lối đi trong kinh doanh máy tính tại thị trường Việt Nam.

Bộ máy MSI Carbon Shiled do Nguyễn Đình Bản thiết kế với chi phí khoảng 50 triệu đồng Ảnh: Techguru.vn

Miền Bắc có Công ty An Phát, Hà Nội Computer, miền Nam có Modding Cafe và Thiện Tâm PC... Đây đều là những doanh nghiệp kinh doanh máy vi tính nhìn thấy được cơ hội kinh doanh mới khi họ có thêm dịch vụ "độ” cho khách hàng.

Tất cả đều tạo nên sân chơi công nghệ chuyên nghiệp tại Việt Nam và một trào lưu máy tính thế hệ mới chỉ dành cho những người đam mê công nghệ thực sự.

>Những sản phẩm nổi bật tại Computex 2016

>Computex 2016: Hướng đi mới cho ngành công nghiệp máy tính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường dành riêng cho giới "độ" máy tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO