Singapore: “Cho thuê” chuyên gia tư vấn

Khởi Vũ| 17/09/2021 08:00

Không phải tất cả tổ chức, doanh nghiệp (DN) đều có đủ năng lực triển khai chính xác giải pháp công nghệ trong quá trình chuyển đổi số (CĐS).

Singapore: “Cho thuê” chuyên gia tư vấn

Theo dự thảo chương trình Hỗ trợ chuyển đổi số trong DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, đến năm 2025, tối thiểu có 500.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ được nhận hỗ trợ từ chương trình này và 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh được nâng cao nhận thức về CĐS... 

Song thực tế là mức độ nhận thức của DN Việt Nam về CĐS vẫn chưa đạt "độ chín", dù thời gian qua đã chuyển hướng tích cực. Nhiều DN, từ cấp lãnh đạo tới phòng ban, vẫn lúng túng trong kế hoạch CĐS do không biết bắt đầu từ đâu. Hơn nữa, không phải tất cả tổ chức, DN đều có đủ năng lực dẫn dắt, xác định và triển khai chính xác giải pháp công nghệ trong quá trình CĐS. 

Trong bối cảnh ấy, cần một chính sách hỗ trợ CĐS đơn giản, hiệu quả và phù hợp với đặc thù của DN. Và một trong số các sáng kiến có thể hiện thực hóa được mục tiêu này là CTO-as-a-Service (CTOaaS - dịch vụ giám đốc công nghệ) của Singapore - mô hình giúp kết nối DN với mạng lưới tư vấn công nghệ thông tin chuyên nghiệp mà Việt Nam có thể tham khảo. 

Công bố đầu tháng 3/2021, CTOaaS là một trong các sáng kiến giúp DN và công dân Singapore thích ứng với thế giới số. Theo đó, CTOaaS cho phép DN tiếp cận nguồn tài nguyên số thông qua ứng dụng one-stop (một điểm đến) và một nhóm CTO giàu kinh nghiệm trong tư vấn kỹ thuật số chuyên sâu, qua đó giúp DN xác định nhu cầu số hóa, khuyến nghị giải pháp phù hợp cũng như giúp thực hiện giải pháp quản lý chương trình. 

Theo Bộ trưởng Truyền thông & Thông tin S. Iswaran của Singapore, CTOaaS sẽ hỗ trợ tất cả DN vừa và nhỏ (SME) cũng như hộ kinh doanh. Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) của Singapore - nơi xây dựng CTOaaS cho biết, SME sẽ nhận được khuyến nghị giải pháp số phù hợp gồm nguồn tài trợ tùy theo nhu cầu, hồ sơ và mục đích kinh doanh của DN. SME có thể so sánh các giải pháp được đề xuất để đưa ra quyết định phù hợp.

Bên cạnh đó, CTOaaS cũng cung cấp thông tin có liên quan và những nghiên cứu điển hình (case study) từ những SME đã số hóa để học hỏi kinh nghiệm.

Với SME cần tư vấn chuyên sâu, CTOaaS sẽ kết nối với CTO hoặc người giữ vị trí tương đương hay chuyên gia tư vấn số để giúp xác định nhu cầu của DN, hỗ trợ lựa chọn giải pháp số phù hợp và quản lý chương trình triển khai giải pháp. Nhóm chuyên gia tư vấn "cho thuê" được quản lý bởi các công ty tư vấn công nghệ thông tin do IMDA chỉ định. Các chuyên gia sẽ được kết nối với SME tùy theo kỹ năng và trình độ chuyên môn với mức giá phải chăng hoặc miễn phí.

"Chúng ta đang đối mặt với sự hội tụ đồng thời của nhiều công nghệ. Nhiều DN thấy bối rối vì không biết bắt đầu từ đâu để tận dụng hiệu quả những công nghệ này. Sáng kiến mô hình giúp kết nối DN với mạng lưới tư vấn công nghệ thông tin chuyên nghiệp của Chính phủ Singapore là để đảm bảo DN duy trì khả năng cạnh tranh bất chấp tình trạng thiếu hụt kỹ năng công nghệ", Andrew Milroy - người sáng lập công ty tư vấn rủi ro kỹ thuật số Veqtor8 có trụ sở tại Singapore chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore: “Cho thuê” chuyên gia tư vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO