Phát triển thương mại điện tử: Cần sự liên kết để lựa chọn công nghệ phù hợp

Tình Nguyễn (*)| 11/05/2022 02:04

Giá trị thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Đông Nam Á dự kiến đạt 234 tỷ USD vào năm 2025 và Việt Nam được dự báo tăng 300%, từ 13 tỷ USD năm 2021 lên 39 tỷ USD vào năm 2025. Thế nhưng, ngành này vẫn còn thiếu liên kết.

435423-2278-1652153533.jpg

TMĐT đang là miền đất hứa của các doanh nghiệp khi đã có nhiều cái tên rất nổi của kênh bán hàng online như Alibaba, Amazon đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành đều nhận ra rằng có một sự ngắt kết nối rất lớn. Điều này thể hiện trong mối quan hệ  giữa các doanh nghiệp TMĐT với các đơn vị cung cấp, phân phối hay phát triển các công cụ, công nghệ họ đang sử dụng hoặc nên sử dụng.

Hiện giữa các doanh nghiệp TMĐT với các đơn vị cung cấp, phân phối hay phát triển các công cụ, công nghệ chưa có những mối liên kết chặt chẽ. Nói cách khác, bản thân các doanh nghiệp hay nhà bán đang rất loay hoay không biết mình cần phải đầu tư các công cụ, công nghệ nào trong hoạt động kinh doanh và nếu có thì cũng khó khăn trong việc tìm kiếm các nhà cung cấp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Trên thực tế, các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT thường đưa ra lời khuyên mang tính chất chung chung, phổ quát về các công cụ mà họ muốn sử dụng, tạo ra quy trình hợp lý cho họ chứ không thực sự hướng đến các nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp TMĐT.

Hầu như các nhà bán luôn phải chạy theo kênh tiếp thị, theo các chỉ tiêu doanh số mà không có thời gian để nghiên cứu chính xác các công cụ, công nghệ và tài nguyên mà họ cần, chưa nói tới việc tìm chúng ở đâu.

Bên cạnh đó, công nghệ vốn là lĩnh vực luôn đòi hỏi sự cập nhật liên tục, các chủ doanh nghiệp TMĐT không có đủ thời gian để bắt kịp với những thay đổi ngày càng nhanh của các xu hướng mới.

Một nghịch lý khác là bản thân các công ty công nghệ nói chung và trong lĩnh vực TMĐT nói riêng thường hạn chế trong khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm so với các doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác. Họ có xu hướng không giỏi trong việc quảng bá sản phẩm của chính mình và cũng không thích nói về giá cả, sự cạnh tranh và những hạn chế của họ.

bieu-do-9628-1652153533.jpg

Ngoài ra, kiến thức và sự hiểu biết, kinh nghiệm sâu sắc toàn diện về lĩnh vực công nghệ là rào cản chung khiến cho quá trình tiếp thị và tiếp cận doanh nghiệp thương mại điện tử của các công ty cũng gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể là các công ty truyền thông chuyên cho ngành TMĐT dường như tập trung vào tiếp thị hơn là phân tích các công cụ và công nghệ. Và những đánh giá này cần có thêm tiếng nói có giá trị của các chuyên gia và những người hiểu biết sâu về công nghệ, về ngành TMĐT. 

Hiện có nhiều sự dịch chuyển đáng chú ý trong bức tranh toàn cảnh về thị trường công nghệ tiếp thị, công nghệ bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực TMĐT, nhưng bản thân các doanh nghiệp lại đang lúng túng trong việc tiếp cận công nghệ, chưa tối ưu được tự động hóa và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. 

Theo báo cáo của Vietnam MarTech (đơn vị tổ chức sự kiện về công nghệ marketing được quản lý bởi Công ty CP Asia MarTech), TMĐT ở thị trường toàn cầu cũng như Việt Nam đã phát triển rất nhanh chóng trong 5 năm trở lại đây.

Hiểu được khó khăn khi tìm kiếm những công nghệ phù hợp của rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và nhà bán lẻ, Vietnam MarTech mới đây đã công bố báo cáo toàn cảnh các công cụ, công nghệ tốt nhất trong lĩnh vực TMĐT.

Mục tiêu của dự án là cung cấp các dữ liệu đa dạng và phân loại khoa học, với mong muốn trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT.

Từ đó, các chủ doanh nghiệp có thể nghiên cứu, khám phá và đầu tư ứng dụng các công cụ, dịch vụ công nghệ phù hợp để tối ưu hoạt động, nâng cao năng suất, phát triển doanh nghiệp, tăng tốc và bứt phá trong thời đại kinh tế số như hiện nay.

Đồng thời, đây cũng sẽ là nguồn thông tin thúc đẩy và mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

(*) Nhà sáng lập và điều hành Vietnam MarTech

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển thương mại điện tử: Cần sự liên kết để lựa chọn công nghệ phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO