HoREA: Nghị quyết mới tạo chuyển biến về mọi mặt cho TP.HCM phát triển

Hồng Nga| 27/06/2023 08:00

Nghị quyết mới về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù cho sự phát triển TP.HCM đã được Quốc hội thông qua và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, tạo được sự chuyển biến thực chất về mọi mặt cho TP.HCM.

HoREA: Nghị quyết mới tạo chuyển biến về mọi mặt cho TP.HCM phát triển

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết Hiệp hội rất hoan nghênh UBND thành phố ngay từ giữa tháng 6/2023 đã chủ động ban hành “Kế hoạch triển khai chuẩn bị thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM” và đã thành lập “Tổ công tác triển khai chuẩn bị thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM” do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng.

Được biết, ngay sau kỳ họp Quốc hội này, vào ngày 7/7 tới đây, Thành ủy TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố.

Với tinh thần rất khẩn trương và quyết liệt này, HoREA và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng nghị quyết sẽ sớm đi vào cuộc sống, tạo được sự chuyển biến thực chất về mọi mặt cho TP.HCM tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, để bảo đảm thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả cao nhất và được sự thấu hiểu, ủng hộ, đồng thuận của người dân, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất một số vấn đề, cụ thể là:

Thứ nhất, Nghị quyết cho phép thành phố được áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt đối với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao, để có thể thực hiện được việc nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa một số tuyến đường chính hiện hữu đang bị “thắt cổ chai”, thường xuyên bị ùn tắc giao thông, chẳng hạn như Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước.

Nhưng để tránh xảy ra tình trạng “xung đột lợi ích” giữa nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu với người dân và người sử dụng dịch vụ, Hiệp hội đề nghị UBND TP.HCM có các giải pháp để thực hiện yêu cầu của nghị quyết. Cụ thể, các dự án đầu tư theo hình thức này phải đảm bảo quyền lợi của người dân và HĐND TP.HCM tổ chức giám sát đảm bảo quyền lợi của người dân. UBND thành phố thực hiện đầy đủ, công khai minh bạch các thông tin về dự án để thuận lợi cho người dân giám sát.

-7056-1687781147.jpg

Thứ hai, Nghị quyết cho phép TP.HCM được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố. 

Tại thời điểm hiện nay, Hiệp hội nhận thấy, do một số quy định pháp luật hiện hành chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất nên bảng giá đất của TP.HCM chưa thu thập được thông tin thị trường đầy đủ, chính xác, cập nhật theo thời gian thực, chưa xây dựng được giá đất đến từng thửa đất. 

Hơn nữa, phạm vi áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất của nghị quyết đã loại trừ trường hợp sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. Vì thế, trong quá trình góp ý xây dựng Đề án Luật Đất đai (sửa đổi), Hiệp hội đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép thành phố được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn để vừa đảm bảo không làm thất thu ngân sách nhà nước, không làm thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai, vừa tránh được “rủi ro pháp lý” trong thi hành công vụ cho cán bộ, công chức và người liên quan.

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho biết, Hiệp hội đề nghị Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác cũng được áp dụng một số cơ chế đặc thù của nghị quyết này để giải quyết các vướng mắc tương tự TP.HCM. Cụ thể, đề nghị cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác cũng được thí điểm thực hiện dự án đầu tư theo Hợp đồng BT đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội, chất lượng công trình dự án, không gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, đề nghị cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác cũng được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội đối với trường hợp quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chưa phù hợp quy hoạch chung thì cho phép thực hiện việc chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy hoạch chung và chỉ tiêu về hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng theo quy định của pháp luật về nhà ở xã hội. 

Cho phép sử dụng “đất để phát triển nhà ở xã hội”, bao gồm các trường hợp theo quy định của Luật Nhà ở hiện hành hoặc “đất có quyền sử dụng hợp pháp” phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật và cho phép phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất nhà ở xã hội ở vị trí khác tương đương về quy mô, ngoài phạm vi dự án nhà ở thương mại. 

Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí được quy hoạch hoán đổi và hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với quỹ đất được hoán đổi trong dự án nhà ở thương mại, để giải quyết các vướng mắc của các dự án nhà ở xã hội tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HoREA: Nghị quyết mới tạo chuyển biến về mọi mặt cho TP.HCM phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO