Tây Ninh dành 2.000 ha phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Dương Nguyễn| 26/10/2020 08:16

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch tỉnh Tây Ninh cho biết đang quy hoạch khu đất khoảng 2.000 ha để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đây là nơi thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tâm huyết và năng lực phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị.

Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp trong đoàn “Caravan Nghĩa tình biên giới 2020” mới đây, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch tỉnh Tây Ninh đã mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Tây Ninh, cũng như chia sẻ về định hướng phát triển trong 5 năm tới của tỉnh này. Chương trình Caravan do CLB Doanh nhân Tiền Giang tại TP.HCM (TGB) và Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) phối hợp tổ chức.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch tỉnh Tây Ninh, mời gọi các doanh nghiệp trong đoàn đầu tư vào Tây Ninh.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc (thứ 8 từ trái sang)- Chủ tịch tỉnh Tây Ninh, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Tây Ninh.

Chủ tịch Tây Ninh - ông Nguyễn Thanh Ngọc chia sẻ, Tây Ninh là tỉnh biên giới giáp Campuchia và cửa ngõ kết nối kinh tế TP.HCM với quốc gia láng giềng này. Khi đường Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài hoàn thành, sẽ hình thành nên hành lang kết nối Tây Ninh các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời cũng làm tăng vai trò kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia của Tây Ninh.

Trong giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm địa phương) bình quân hàng năm của Tây Ninh đạt 7,2%, cao hơn bình quân cả nước. Thu nhập đầu người năm 2020 ước đạt gần 3.200 USD. Dù phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, nhưng ông Ngọc cho rằng thành quả này đã là sự nỗ lực cao của tỉnh trong bối cảnh bị ảnh hưởng chung từ dịch Covid-19. Tây Ninh cũng nằm trong số 5 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước.

Về mặt đầu tư, Tây Ninh luôn cố gắng tạo ra môi trường đầu tư thân thiện, chuyên nghiệp và minh bạch. Trong hai năm gần đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Tây Ninh liên tục tăng. Năm 2019 đứng thứ 15 trong số 63 tỉnh thành.

Trong hai năm gần đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Tây Ninh liên tục tăng.

Trong hai năm gần đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Tây Ninh liên tục tăng.

Chủ tịch Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết trong 5 năm tới, tỉnh sẽ tăng cường thu hút đầu tư qua 4 chương trình đột phá, gồm: chương trình hàng thật, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông - nhất là các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng, thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao và phát triển du lịch.

Theo ông Ngọc, Tây Ninh đang quy hoạch khu đất khoảng 2.000 ha để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đây là nơi thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tâm huyết và năng lực phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị. Các mô hình thành công sẽ được chuyển giao cho nông dân và nhà đầu tư khác sau đó hướng tới mục tiêu giúp người dân làm giàu bằng nông nghiệp.

Theo ông Ngọc, Tây Ninh đang quy hoạch khu đất khoảng 2.000 ha để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Theo ông Ngọc, Tây Ninh đang quy hoạch khu đất khoảng 2.000 ha để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Trong ngành du lịch, tỉnh ưu tiên phát triển nhiều loại hình, nhưng tâm điểm là Khu du lịch cấp quốc gia Núi Bà Đen – nơi thu hút gần 3 triệu lượt khách du lịch hằng năm. Hiện nay, du lịch và công nghiệp là hai lĩnh vực chiếm đến 77% GRDP của Tây Ninh.

Song song với các chính sách đột phá để thu hút đầu tư, ông Ngọc cho biết tỉnh cũng đang xây dựng chương trình cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin. Ông cũng cam kết cải thiện cơ chế đầu tư theo hướng minh bạch và cải thiện thái độ của nhân viên công quyền với người dân. Các nỗ lực này hướng đến mục tiêu chung là biến Tây Ninh thành điểm đến đầu tư thân thiện, nghĩa tình và hiệu quả.

Thời gian qua, để giúp doanh nghiệp hội viên mở rộng thị trường đầu tư ngoài khu vực Tiền Giang và TP.HCM, TGB và HAA thường xuyên tổ chức các chuyến Caravan nhằm xúc tiến đầu tư kết hợp hoạt động thiện nguyện. Chuyến “Caravan Nghĩa tình biên giới 2020” vừa qua giúp những doanh nghiệp này có thêm góc nhìn tổng quan về cơ hội đầu tư tại tỉnh Tây Ninh.

Để giúp doanh nghiệp hội viên mở rộng thị trường đầu tư ngoài khu vực Tiền Giang và TP.HCM, TGB và HAA thường xuyên tổ chức các chuyến Caravan nhằm xúc tiến đầu tư kết hợp hoạt động thiện nguyện.

TGB và HAA thường xuyên tổ chức các chuyến Caravan nhằm xúc tiến đầu tư kết hợp hoạt động thiện nguyện.

Theo bà Lâm Thúy Ái – Chủ tịch Mebi Group, hội viên TGB, có thể cần 1-2 chuyến Caravan nữa để các doanh nghiệp của TGB, HAA và doanh nghiệp của tỉnh Tây Ninh ngồi lại với nhau, bàn bạc các vấn đề cụ thể mới có những hợp đồng hợp tác cụ thể. Hiện Mebi Group có nhà máy sản xuất thuốc thú y rộng 10.000 m2 tại thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh.

Ông Dương Công Đức – Chủ tịch TGB cho biết, nhiều doanh nghiệp hội viên của TGB và HAA đã đầu tư vào Tây Ninh. Ngoài nhà máy của Mebi Group, Công ty Cáp điện Vĩnh Thịnh cũng có nhà máy sản xuất ở Tây Ninh. Một số doanh nghiệp hội viên cũng xem Tây Ninh là thị trường kinh doanh quan trọng. Công ty Vietcotek của ông Đức cũng từng thực hiện nhiều dự án về phòng cháy chữa cháy và điện mặt trời cho các doanh nghiệp tại Tây Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tây Ninh dành 2.000 ha phát triển nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO