HUBA cùng doanh nghiệp gỡ khó

Tâm An| 12/02/2023 07:00

Ngay sau Tết Nguyên đán, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã thể hiện vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và chính quyền thành phố bằng việc đến thăm, lắng nghe DN và tổ chức cuộc gặp với lãnh đạo hiệp hội, hội, câu lạc bộ thành viên để cùng bàn cách  tháo gỡ khó khăn.

HUBA cùng doanh nghiệp gỡ khó

Quan tâm, đi sâu, đi sát DN

Những ngày làm việc đầu năm, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA cùng đoàn cán bộ và một số doanh nhân TP.HCM đến thăm nhiều DN như Công ty CP Thực phẩm Bình Tây; Công ty CP Nhựa Duy Tân, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS); Công ty San Hà, Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu.

Tại các doanh nghiệp, đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực vượt khó và cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2022 của các DN, đồng thời mong muốn các DN tiếp tục nỗ lực để đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới. Tại các chuyến làm việc tại DN, HUBA đã tiếp nhận và lắng nghe những đề xuất, kiến nghị từ DN.

“Chúng tôi mong rằng, trong cuộc gặp này, các DN có những khó khăn nào còn tồn đọng thì mạnh dạn chia sẻ để trong cuộc gặp tới với lãnh đạo thành phố, HUBA sẽ đề xuất để chính quyền tìm cách tháo gỡ. Trong đoàn hôm nay có đại diện các ngân hàng, vì thế DN có những đề xuất, kiến nghị nào cần tháo gỡ về vốn, tín dụng thì có thể cho biết để phía ngân hàng nắm và tìm cách giải quyết”, ông Hòa nhấn mạnh.

Gỡ khó cho các thành viên

Ngay sau khi tiếp xúc và khảo sát tại DN, HUBA tiếp tục tổ chức cuộc gặp với lãnh đạo các hiệp hội, hội, câu lạc bộ thành viên để bàn về các biện pháp hỗ trợ DN đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh. “Những tháng cuối năm 2022, kinh tế của nhiều DN không mấy khả quan. Đầu tháng 2 này, lãnh đạo thành phố sẽ có cuộc gặp gỡ để DN nói hết những vấn đề còn tồn tại trong các chính sách về sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, lãnh đạo thành phố rất quan tâm về chuyển đổi số, vấn đề DN xanh để đưa lên diễn đàn kinh tế sắp tới, nên mong lãnh đạo các thành viên của HUBA chú ý”, ông Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch Hội DN quận Bình Tân, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện DN bất động sản cần được tiếp tục giảm thuế như năm 2022 vì đang rất khó khăn. Lãi suất ngân hàng hiện nay quá cao, từ 13-15% sẽ khiến nhiều DN khó tồn tại. Đặc biệt, việc ngân hàng định giá tài sản thế chấp khi vay tiền cũng là một rào cản với DN. Một tài sản của DN trước đây ngân hàng định giá 100 tỷ đồng, cho vay 70 tỷ đồng, nhưng hiện nay bất động sản xuống giá, ngân hàng định giá còn 50 tỷ đồng, chỉ cho vay 35 tỷ đồng và yêu cầu bổ sung thêm tài sản thế chấp. DN không còn tài sản nào để thế chấp, vậy lấy vốn đâu ra để hoạt động? Các vướng mắc về pháp lý, thủ tục hành chính cũng khiến DN bức xúc, cản trở quá trình phát triển.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản VREC và HREC nêu ra một số vấn đề trong ngành bất động sản đang được dư luận quan tâm như nhà ở xã hội, thủ tục hành chính, đấu giá đất, đặc biệt là về người dân không chịu rời các chung cư sắp sập, và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội gây khó cho các DN bất động sản. “Việc bắt buộc dành 20% tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội tại một khu thương mại sẽ khiến kiến trúc, cảnh quan, không gian không đồng bộ, thiếu mỹ quan, giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong việc cung cấp các dịch vụ, tiện ích. Bên cạnh đó, việc phục vụ hai đối tượng có thu nhập kinh tế, sinh hoạt cách biệt trong một khu nhà sẽ gây khó cho người nghèo khi phải ở chung với người giàu”, ông Bảo nhấn mạnh.

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí Điện TP.HCM cho biết: “Thời gian qua, DN trong lĩnh vực cơ điện có sự phân hóa mạnh mẽ, những DN liên quan đến lĩnh vực bất động sản thì bị ảnh hưởng nặng nề, những DN hợp tác với khách hàng nước ngoài thì vẫn ổn định và phát triển. Trong công nghiệp hỗ trợ đầu tư, chương trình kích cầu của thành phố kéo dài hơn hai năm, vừa rồi bị đứng hoàn toàn, khiến sự phát triển của ngành cơ khí điện khựng lại. Vì thế, chúng tôi mong muốn lãnh đạo thành phố làm việc với các sở, ngành Trung ương để khởi động lại chương trình kích cầu, giúp DN cơ khí điện tháo gỡ khó khăn”.

Lắng nghe những chia sẻ của chủ tịch các đơn vị thành viên, ông Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định: “HUBA sẽ tổng hợp các ý kiến bằng văn bản của các thành viên báo cáo ngay với chính quyền thành phố và hy vọng, trong cuộc gặp sắp tới giữa lãnh đạo thành phố với chủ DN, nhiều vấn đề vướng mắc sẽ được giải quyết. Xác định năm 2023 tình hình kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn, vì vậy ngay từ đầu năm HUBA đồng hành cùng DN để chúng ta cùng nhau tháo gỡ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA cùng doanh nghiệp gỡ khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO