Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh: Vượt khó để phát triển

Tâm An| 27/08/2022 06:00

Nhiệm kỳ III (2016-2021), Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp. Hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu, có nhiều nét đổi mới, có nhiều thành viên tích cực góp phần xây dựng, phát triển Hội.

Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh: Vượt khó để phát triển

Khó và vượt khó

Theo ông Lý Minh Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh, Bình Chánh là một huyện có diện tích lớn, đa số doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, nhiều doanh nghiệp hội viên thiếu phương tiện làm việc nên việc triển khai thông tin của Hội còn hạn chế. Điều này cũng gây khó khăn cho Hội trong việc nắm bắt thông tin hội viên để có hướng hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, việc cải cách hành chính trong huyện còn chậm, một số chính sách chưa được thông thoáng, cơ quan chính quyền còn nặng công tác hành chính nên chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Dịch 

Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng nặng nề đến người dân và doanh nghiệp: thị trường chưa thực sự khởi sắc; nguồn nhân lực khan hiếm; sự cạnh tranh kinh tế gay gắt; việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng vẫn còn khó khăn, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ... Vì vậy, đa số doanh nghiệp hội viên phải nỗ lực hết sức để duy trì sản xuất, kinh doanh, chưa dành nhiều thời gian cho công tác hội, đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của Hội.

Đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh đã nỗ lực, cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Từ đó, hoạt động của Hội ngày càng có chiều sâu, có nhiều mô hình mới, thể hiện được vai trò cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, tạo được tiếng nói tập thể trong việc góp ý và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.

Kết quả, trong nhiệm kỳ III, Hội đã hỗ trợ hội viên kiến nghị lãnh đạo chính quyền các cấp tháo gỡ 23 khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động cho doanh nghiệp hội viên. Tổ chức 10 buổi cà phê doanh nhân, tọa đàm chuyên đề với diễn giả là lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt. Phối hợp với các phòng, ban chuyên môn có liên quan tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, hội nghị chuyên đề hỗ trợ doanh nghiệp. 

Trong công tác xúc tiến thương mại, Hội đã tích cực tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chủ trì tổ chức và phối hợp với các hội doanh nghiệp bạn thực hiện ba chương trình xúc tiến thương mại. Phối hợp với Phòng Kinh tế huyện Bình Chánh tổ chức Hội chợ Hàng Việt hưởng ứng tháng khuyến mãi của TP.HCM. Thông tin và vận động doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại, hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, các chương trình kích cầu đầu tư do Nhà nước ban hành. Tham mưu cho UBND huyện Bình Chánh tổ chức 5 buổi  đối thoại với doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, qua đó giải đáp hơn 176 ý kiến về khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Phối hợp tổ chức 5 buổi lễ ký kết vay vốn ưu đãi giữa ngân hàng với doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện, kết quả có 57 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. 

Hội và doanh nghiệp hội viên luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa. Tổng số tiền hoạt động xã hội - từ thiện của Hội trong nhiệm kỳ III là hơn 32 tỷ đồng.

Chính quyền cam kết đồng hành cùng Hội

Trong nhiệm kỳ IV, theo ông Lý Minh Sơn, Hội sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của Chính phủ, của TP.HCM. Thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, kế hoạch của UBND huyện Bình Chánh nhiệm kỳ 2020-2025. Phấn đấu trong nhiệm kỳ IV phát triển thêm 10% hội viên. Tổ chức ít nhất 10 buổi hội thảo, tọa đàm; liên kết với các đơn vị tổ chức xúc tiến thương mại. Vận động doanh nghiệp thực hiện tốt công tác xã hội - từ thiện. Đóng góp hiện kim, hiện vật cho công tác cộng đồng 5 tỷ đồng, thành lập Quỹ Doanh nhân chung tay vì cộng đồng huyện Bình Chánh. Thành lập nhóm sàn giao dịch xúc tiến thương mại của Hội nhằm kết nối mua bán, giao thương cho doanh nghiệp hội viên.

Trong đại hội Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh nhiệm kỳ IV, ông Trần Văn Nam - Bí thư Huyện ủy Bình Chánh cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức đối thoại với doanh nghiệp hai lần, qua đó tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, ông Nam cam kết 100% khó khăn của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền xã, huyện sẽ được giải quyết, nếu cán bộ huyện làm không tốt sẽ xin lỗi doanh nghiệp. Từ giờ tới cuối năm 2022, Huyện ủy sẽ chú trọng 4 lĩnh vực giáo dục, thương mại, nông nghiệp, du lịch để cùng Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển. 

Đại hội Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh nhiệm kỳ IV đã bầu ban chấp hành gồm 25 thành viên, trong đó ông Lý Minh Sơn tái đắc cử Chủ tịch Hội. 

Bên lề đại hội Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh lần thứ IV (nhiệm kỳ 2021-2026), các đại biểu tham dự cũng như nhiều doanh nghiệp thành viên đã nêu các ý kiến đóng góp giúp cho Hội tiếp tục vững tiến trong quá trình đổi mới và phát triển, thực hiện ngày càng tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, là nơi tập hợp, đoàn kết sức mạnh của đội ngũ doanh nhân, lực lượng doanh nghiệp, hỗ trợ, tư vấn, trợ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Văn Nam - Bí thư Huyện ủy Bình Chánh: Cần chú trọng công tác phát triển hội viên

Trong nhiệm kỳ vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh đã đạt được nhiều thành tích. Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong Hội tiếp tục phát huy bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, Hội cần chú trọng công tác phát triển hội viên, xây dựng các tổ chức Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp. 

Hiện nay, số doanh nghiệp trên địa bàn huyện là hơn 26.000, số người lao động là hơn 52.000, tuy nhiên số doanh nghiệp tham gia Hội còn khá thấp, chỉ có 364 thành viên. Vì thế, tôi mong rằng trong nhiệm kỳ IV, Hội sẽ phát triển nhiều hội viên để làm sao cho doanh nghiệp trên địa bàn đều tham gia và có nhiều đóng góp tích cực cho Hội, cho cộng đồng.

Ông Trần Nhân Trung - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xây dựng Cát Vàng: Mong Hội có thêm nhiều hoạt động xã hội, giúp đỡ người nghèo

Thời gian vừa qua, Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh đã làm tốt nhiệm vụ là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, việc này được đẩy mạnh hơn nữa. Bản thân doanh nghiệp của tôi cũng có nhiều vướng mắc, nhưng sau khi ý kiến lên Hội đã được kết nối với chính quyền địa phương và được tháo gỡ. Tôi mong Hội tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền chính sách, pháp luật cho doanh nghiệp. 

Bình Chánh là một huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, chỉ 17 triệu đồng/năm, Hội đã có nhiều hoạt động xã hội - từ thiện với tổng số tiền trong nhiệm kỳ vừa qua lên đến 32 tỷ đồng, đó là một con số ấn tượng mà không phải hội doanh nghiệp nào cũng làm được. Mong rằng Hội tiếp tục có nhiều hoạt động giúp đỡ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh: Vượt khó để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO