Chân dung tân Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa

14/12/2022 02:57

Ngày 13/12, Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ VII (2022-2027) của Hiệp hội Doanh Nghiệp TP.HCM (HUBA) đã thống nhất bầu chọn TS. Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước làm Chủ tịch HUBA.

-3631-1671100914.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Hòa sinh năm 1965, quê quán tỉnh Thừa Thiên Huế. Là cử nhân ngành kinh tế, ông Hòa không ngừng học hỏi, lấy bằng ThS. Marketing tại ĐH Leicester (Anh) và bảo vệ luận văn TS. ngành Kinh tế Quản lý và Kế hoạch hóa Kinh tế Quốc dân tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Ông từng đảm nhận vị trí quản lý cấp cao tại nhiều doanh nghiệp như Phó tổng giám đốc Công ty liên doanh Oral-B Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại thành phố (Saigon Co.op). Ông từng có 4 năm làm Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM trước khi được điều động về làm Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM và Phó chủ tịch HUBA.

-6629-1670996571.jpg

Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa trở thành cán bộ lao động tiền lương của Cửa hàng Tổng hợp Thương nghiệp HTX thành phố. Ông Hòa gắn bó với Saigon Co.op hơn 26 năm và góp phần lớn trong việc đưa một hợp tác xã trở thành doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam với thương hiệu Co.opmart. Trên cương vị Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, ông từng được trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2013". Ngoài ra, ông còn được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2002; Huy chương danh dự của Trung ương Đoàn…

Để xây dựng Saigon Co.op thành một doanh nghiệp lớn mạnh, ông Nguyễn Ngọc Hòa luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực. Trong một cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, ông từng chia sẻ: “Chúng tôi luôn ý thức về trách nhiệm chuẩn bị và đào tạo đội ngũ kế thừa đồng thời mạnh dạn giao quyền, thử thách và phát huy lực lượng trẻ. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến công tác đào tạo, bồi dưỡng các bạn trẻ về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, phẩm chất...".

-5066-1670996571.jpg
-4461-1670996572.jpg

Tháng 8/2015, ông Nguyễn Ngọc Hòa được điều động về làm Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM. Trong 4 năm ở vai trò này, ông được phân công phụ trách một số mảng, trong đó, tập trung triển khai đề án truy xuất nguồn gốc và xây dựng đề án phát triển của Thành phố. Điều ông tâm đắc nhất là đề án truy xuất nguồn gốc đã được triển khai. Thông qua đề án này, thành phố có thể nắm được nguồn gốc cũng như tình hình chăn nuôi, truy xuất được nguồn gốc của thịt heo, thịt gà. Đồng thời, xây dựng niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam, tiến tới hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Đề án này trở thành nền tảng để Sở Công Thương TP.HCM tiếp tục nghiên cứu và thực hiện đề án ở giai đoạn 2, đó là hình thành sàn giao dịch hàng hoá, cụ thể là sàn giao dịch thịt heo, vì TP.HCM tiêu thụ lượng thực phẩm, trong đó có thịt heo, lớn nhất cả nước.

Tháng 9/2019, ông Nguyễn Ngọc Hòa được điều động giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà và tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM

Ông Nguyễn Ngọc Hoà và tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM chụp ảnh lưu niệm

Ông Nguyễn Ngọc Hoà và tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM

Trở thành Chủ tịch HUBA trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, ông Nguyễn Ngọc Hòa đặt ra ba nhiệm vụ trọng tâm cần làm tốt.

Đầu tiên là, tập hợp cộng đồng doanh nghiệp thành phố, kết nối doanh nghiệp với nhau cùng chia sẻ hợp tác, kết nối doanh nghiệp với cơ quan chính quyền, phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp; thông qua vai trò của Hiệp hội, vận động doanh nghiệp làm tốt chính sách của Nhà nước.

Thứ hai, tăng cường chức năng giám sát phản biện, đề xuất với chính quyền các cơ chế, chính sách của Nhà nước để thúc đẩy cải cách hành chính, tạo hành lang thông thoáng, an toàn cho doanh nghiệp.

Thứ ba là bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, đặt quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp trong bối cảnh quốc gia, làm sao giữ uy tín của cộng đồng doanh nghiệp với quốc tế, của Nhà nước với quốc tế, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, chăm lo cộng đồng.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ngay sau khi nhận trọng trách mới, tân Chủ tịch HUBA vừa vui, vừa lo lắng. Ông cho biết: “Từ khi ra trường năm 1987, tôi đã làm việc tại doanh nghiệp. 28 năm làm việc trong môi trường doanh nghiệp, đặc biệt là tại Saigon Co.op và sau đó, tôi chuyển sang làm quản lý Nhà nước tại Sở Công Thương TP.HCM. Sau đó, tôi quay lại môi trường doanh nghiệp tại Công ty đầu tư Tài chính Nhà nước và hôm nay lại được sống và hoà chung vào cộng đồng doanh nghiệp bao gồm mười mấy ngàn hội viên. Tâm trạng của tôi vừa vui vừa mừng, nhưng vẫn rất lo lắng. Bởi vì, Đại hội diễn ra trong lúc cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước sức ép rất lớn. Và tôi hiểu, cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhìn tôi với tư cách là một người có nhiều năm hoạt động trong doanh nghiệp nên chắc chắn họ sẽ đòi hỏi nhiều hơn. Do đó, tôi phải nỗ lực nhiều hơn và làm thế nào để cụ thể hoá những kỳ vọng đó. Nó phải là những chương trình cụ thể chứ không dừng lại ở những chủ trương, định hướng chung nữa. Tôi hiểu và ý thức được sự kỳ vọng và đó cũng là trọng trách mà tôi có phần hơi lo lắng”.

Audio ông Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ cảm xúc khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch HUBA nhiệm kỳ VII (2022-2027). Thực hiện: Vân Ly

-6610-1670996572.jpg

Bên cạnh việc tổ chức lại bộ máy để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HUBA, ông Nguyễn Ngọc Hòa đưa ra những phương hướng hoạt động trong thời gian tới để giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Tân Chủ tịch HUBA với gần 17.000 thành viên nhận định, các doanh nghiệp phải nỗ lực tự cứu mình, cùng liên kết lại, trong đó, HUBA giữ vai trò rất quan trọng. Ông cho biết: “HUBA giữ nhiệm vụ, trọng trách kết nối cộng đồng doanh nghiệp lại và xu thế bây giờ không chỉ kết nối tay đôi, tay ba mà phải tạo thành hệ sinh thái. Trong hệ sinh thái này, làm thế nào để các doanh nghiệp khi tham gia có cam kết sẽ đóng góp cái gì và hưởng lại những gì từ sự đóng góp của doanh nghiệp bạn. Chúng tôi dự kiến hình thành những cụm theo hệ sinh thái như gắn kết nhà sản xuất với nhà phân phối và kể cả đơn vị đóng gói, bao bì và đơn vị logistic cùng đơn vị vận chuyển tạo thành một cụm phân phối.

Tương tự, chúng ta vừa gắn kết nhiệm vụ trước mắt phải làm, đó là làm sao giúp doanh nghiệp trụ được, tìm ra giải pháp về vốn, về thị trường và ở giai đoạn 2 phải hướng tới xu thế kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh vì bản thân những xu thế này cũng là thách thức. Nếu chúng ta không đáp ứng những tiêu chí đó, chúng ta cũng không thâm nhập được vào thị trường bạn và hiện nay HUBA đã đề xuất lãnh đạo thành phố cho chủ đề của Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2023 là hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và lần này sẽ có tính đồng bộ giữa giải pháp công nghệ, ứng dụng công nghệ số, kỹ thuật số cũng như giải pháp về vốn. Như vậy, bên cạnh công nghệ thì có tín dụng xanh, tín dụng cho giải pháp của những doanh nghiệp có nguồn tài chính thực hiện việc chuyển đổi, nếu không việc này sẽ bị khập khiễng và không có sự đồng bộ”.

 Video ông Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ về phương hướng hoạt động của HUBA

Với những gì đã làm được trong thời gian qua, tân Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa được cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng sẽ góp phần tạo sự chuyển biến mới, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thích ứng yêu cầu mới của thị trường. Qua đó, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM cũng như cả nước.

nhh-tieu-su-1-1671003542.jpg

Nội dung: Lê Hạnh

Thiết kế: Hồng Vân

Hình ảnh: Quỳnh Lâm - Tư liệu DNSG

Video: Lê Hạnh - Minh Phú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chân dung tân Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO