Cần thêm các sản phẩm phù hợp "túi tiền" của người tiêu dùng (*)

Lư Quang Bình| 26/12/2019 04:40

Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trưởng thành rất nhiều trong những năm qua thông qua việc nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với hàng hóa, dịch vụ do mình làm ra.

Trước tiên, cho phép tôi được gửi lời chào và những lời chúc tốt đẹp nhất đến quý lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của Báo Doanh nhân Sài Gòn và Saigon Co.op. Xin được bày tỏ niềm vui và trân trọng cảm ơn quý Báo đã phối hợp với Saigon Co.op tổ chức Chương trình truyền thông “Doanh nhân với Người tiêu dùng” nhằm hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2020. Qua đây, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tình cảm và hành động của Người tiêu dùng sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo tôi được biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là vận động mọi tổ chức, cá nhân người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công dụng tương đương; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước. Ngoài ra, cuộc vận động còn nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước; ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, là một công dân Việt Nam, bản thân tôi nói riêng và những người Việt Nam nói chung đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động trong nhiều năm qua và sẽ tiếp tục hưởng ứng trong những năm tới, góp phần đem lại lợi ích cho quốc gia, cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân về trước mắt cũng như lâu dài.

Gia đình tôi là một khách hàng VIP nhiều năm nay của siêu thị Co.opmart Vị Thanh. Cá nhân tôi thường xuyên cùng vợ mua và sử dụng hàng Việt tại đây những năm qua. Chính vì thế, tôi xin được phép chia sẻ một cách chân thành những ấn tượng của tôi về các sản phẩm, cũng như các hoạt động ý nghĩa của siêu thị đối với người tiêu dùng; đồng thời với tư cách là người tiêu dùng, tôi cũng xin nêu lên một số vấn đề có liên quan đến nhu cầu và quyết định mua hàng Việt Nam của cá nhân tôi mà siêu thị cân nhắc, xem xét, ưu tiên giải quyết.

Co-opmart-1155-1577344937.jpg

Trước tiên là những ấn tượng của bản thân về các sản phẩm và hoạt động nhiều ý nghĩa của siêu thị đối với người tiêu dùng. Trước hết, tôi cảm thấy rất an tâm về chất lượng hàng Việt Nam, bao gồm các tiêu chí: vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; có truy xuất nguốn gốc; tem hàng Việt Nam chất lượng cao; thời gian sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng; thành phần cấu tạo nên sản phẩm cũng được công bố công khai; đối với hàng tiêu dùng thì có độ bền, đẹp và hàng thực phẩm thì tươi, ngon, không có chất cấm... Thứ hai, giá cả rất hợp lý, đây là điều mà bản thân tôi rất dễ “bị lầm” khi mua sản phẩm ở những nơi không có uy tín; đáng mừng là có rất nhiều hàng Việt Nam được in giá khuyến nghị của doanh nghiệp lên bao bì. Thứ ba, các mặt hàng Việt Nam tại siêu thị rất phong phú, đa dạng, mẫu mã đẹp và thân thiện với môi trường, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Thứ tư, chế độ khuyến mãi, hậu mãi và bảo hành luôn được siêu thị đặc biệt quan tâm trên tinh thần “Vì niềm tin Người tiêu dùng Việt”, tạo tâm lý rất thoải mái, vui vẻ và hết sức tin tưởng cho người tiêu dùng khi quyết định mua sản phẩm; trong đó ấn tượng đối với tôi là chủ thẻ luôn được nhận quà và lời chúc mừng vào ngày sinh nhật, ngày lễ tết và được nhận phiếu chiết khấu thương mại khi tích lũy đủ điểm theo quy định. Thứ năm, siêu thị có chính sách đổi, trả hàng rất ưu việt. Thứ sáu, được siêu thị giao hàng tận nơi miễn phí trong bán kính quy định một cách cẩn thận, nhanh chóng và lịch sự. Thứ bảy, phong cách, thái độ phục vụ và giao tiếp ứng xử của tất cả người lao động trong siêu thị rất niềm nở, ân cần, văn minh, vui tươi và nhanh nhẹn. Thứ tám, việc thanh toán tiền mua hàng cũng được siêu thị cố gắng giải quyết nhanh nhất có thể, nhất là vào những dịp lượng người tiêu dùng tăng cao, hạn chế thấp nhất tình trạng làm mất thời gian của khách hàng. Thứ chín, tổ chức thành công nhiều hoạt động an sinh xã hội hướng về cộng đồng trong những năm qua. Và còn rất nhiều ấn tượng của bản thân về các sản phẩm và hoạt động nhiều ý nghĩa của siêu thị đối với người tiêu dùng mà tôi không thể nào nói hết trong khuôn khổ bài dự thi này, nhưng những điều tôi nêu trên là những ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với tôi và gia đình trong suốt thời gian dài gắn bó và mua sắm tại siêu thị Co.opmart Vị Thanh.

Với tư cách là người tiêu dùng, tôi cũng xin nêu lên một số vấn đề có liên quan đến nhu cầu và quyết định mua hàng Việt Nam của cá nhân tôi mà siêu thị cân nhắc, xem xét và ưu tiên giải quyết. Thứ nhất, cần xem xét chọn thêm các sản phẩm Việt Nam có giá cả phù hợp với “túi tiền” của người tiêu dùng Vị Thanh (mặc dù kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang nói chung, thành phố Vị Thanh nói riêng có bước phát triển qua hơn 15 năm tái lập tỉnh vào ngày 1/1/2004, nhưng nhìn chung thu nhập bình quân đầu người vẫn còn thấp so với các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long), có như vậy mới làm cho khách hàng mạnh dạn “móc hầu bao”, nâng cao được doanh thu của siêu thị. Thứ hai, hiện nay siêu thị có cho rất nhiều tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng để kinh doanh, buôn bán nhưng vấn đề vệ sinh, môi trường, sắp xếp vật dụng gọn gàng nhìn chung chưa được quan tâm đúng mức và tất nhiên thực trạng này sẽ là “điểm trừ” cho chính bản thân họ, nhưng phần nào cũng ảnh hưởng tới “hình ảnh” và “văn hóa doanh nghiệp” của siêu thị, từ đó người tiêu dùng “không quay lại” là điều chắc chắn có thể xảy ra. Thứ ba, vấn đề vệ sinh cá nhân ở những toa-lét cũng cần được xem trọng, tránh để xảy ra mùi hôi quá mức cho phép, nền nhà đọng nước và không sạch sẽ làm cho người tiêu dùng cảm thấy bức bối khi đến với siêu thị mua sắm, nhất là những người có dẫn trẻ em đi cùng. Thứ ba, cần khôi phục lại địa điểm phục vụ ăn uống tại siêu thị để tạo thành “dịch vụ khép kín”, nhằm đáp ứng nhu cầu “vừa ăn uống, vừa mua sắm, vừa vui chơi giải trí” của người tiêu dùng, giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc đi lại để thỏa mãn những nhu cầu hết sức thiết yếu đó. Thứ tư, việc truy cập vào máy và in mã số thẻ khách hàng để tích lũy điểm khi mua hàng cần được cải tiến hơn nữa, không nhất thiết phải in ra giấy, vừa tốn chi phí cho siêu thị, vừa mất thời gian của người tiêu dùng (Có thể nói số điện thoại hoặc tên của chủ thẻ để nhân viên thu ngân tra cứu và tích lũy điểm được không?). Thứ năm, việc giao hàng miễn phí tận nơi, có thể phân công nhân viên phụ trách từng khu vực, để khi có được địa chỉ giao hàng thì nhân viên đó đã biết rõ, hạn chế thấp nhất việc hỏi người tiêu dùng đường đến nhà, vì việc này làm phiền khách hàng rất nhiều, thậm chí có lần tôi phải chạy ra dẫn đường vô nhà và mỗi lần có nhân viên giao hàng mới thì tình trạng này tiếp tục tái diễn (Nhà tôi hơi khó tìm, vì nằm trong khu dân cư mới xây dựng, nên chưa có tên đường, nhà giống nhà, thậm chí hàng rào và cây xanh trồng phía trước cũng giống luôn).

Có thể khẳng định rằng, đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam đã trưởng thành rất nhiều trong những năm qua thông qua việc nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với hàng hóa, dịch vụ do mình làm ra, góp phần nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; đồng thời thực hiện tốt các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trên tinh thần “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”. Những chia sẻ qua trải nghiệm mua sắm của tôi chỉ là những chia sẻ mang tính “cụ thể và mắt thấy tai nghe” ở siêu thị Co.opmart Vị Thanh, tôi nghĩ chắc chắn sẽ có những điều chưa đúng, vì bản thân tôi không phải là “Người trong cuộc”, do vậy, có gì sai sót mong quý doanh nghiệp thông cảm bỏ qua.

Hướng đến Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2020, gia đình tôi và tôi nói riêng, người tiêu dùng Việt Nam nói chung tin chắc rằng, các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những điểm mạnh, nhanh chóng khắc phục những điểm chưa mạnh bằng nhiều biện pháp mang tính căn cơ và bền vững, từng bước xây dựng được “văn hóa doanh nghiệp” xứng tầm, tạo niềm tin nơi người tiêu dùng, xây dựng thành một thương hiệu vững mạnh không những trong nước, mà cả ngoài nước, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước, trong đó có nhiệm vụ thực hiện thắng lợi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trước khi gác bút, gia đình tôi xin chúc quý Báo và Saigon Co.op năm mới vạn sự như ý và ngày càng phát triển. Chúc cuộc thi viết thành công tốt đẹp.

(*) Tít do tòa soạn đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần thêm các sản phẩm phù hợp "túi tiền" của người tiêu dùng (*)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO