Các hội DN: Tốt khoe, xấu không che

LÊ LOAN| 12/12/2012 05:13

Mặc dù các lãnh đạo hội thường nói vai trò của tổ chức hội là cầu nối giữa DN với DN và DN với các cơ quan lãnh đạo, song việc ứng dụng vai trò này ở các tổ chức hội vẫn chưa được đẩy mạnh.

Các hội DN: Tốt khoe, xấu không che

Tại buổi giao lưu họp mặt lần thứ tư giữa các hội doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM do Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân và Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh đăng cai tổ chức, bên cạnh những chia sẻ từ các hội bạn, phần đông đại diện các hội doanh nghiệp (DN) ngành nghề, quận, huyện đều kỳ vọng sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho công tác điều hành hoạt động hội.

Đọc E-paper

Hội phí: Câu chuyện chưa hồi kết

Nằm trong khuôn khổ chương trình giao lưu định kỳ của các hội DN trên địa bàn TP.HCM nói chung và các hội thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) nói riêng, có lẽ đại diện các hội ngành nghề, quận huyện cũng như các DN hội viên đã dần quen thuộc và mở lòng hơn trong việc chia sẻ những khó khăn và thành tích đã đạt được.

Có hơn 15 đại diện các tổ chức hội và DN như: Hội Doanh nghiệp quận 5, 3, 2, 6, 8, 9, quận Bình Thạnh, Tân Phú, Thủ Đức, Tân Bình, huyện Hóc Môn và Củ Chi; Hội Da Giày quận 4, CLB Nữ Doanh nhân Sài Gòn, Hội Dây và Cáp điện TP.HCM... đã góp mặt làm sôi động và phong phú hơn nội dung giao lưu giữa các hội trong quá trình chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh hoạt động hội.

Tại buổi giao lưu, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực HUBA, đánh giá cao vai trò và hiệu quả công tác của Hội DN quận Bình Tân và Hội DN huyện Bình Chánh trong việc kết nối giữa DN trên địa bàn và các cơ quan quản lý địa phương.

Đặc biệt là những sáng kiến được xem là khá thiết thực như việc tích cực lấy ý kiến DN trước khi tổ chức những buổi gặp gỡ với lãnh đạo địa phương.

Việc làm này vừa tiết kiệm thời gian, vừa hỗ trợ các cơ quan quản lý thuận tiện và chủ động hơn trong việc giải đáp, giải quyết thắc mắc, kiến nghị của DN trong giới hạn thẩm quyền của địa phương có hiệu quả cao.

Bên cạnh những mặt ưu, các hội cũng không ngần ngại thổ lộ những nhược điểm của mình, trong đó vấn đề hội phí là câu chuyện dài chưa có hồi kết.

Điển hình là trường hợp được chia sẻ từ vị Phó chủ tịch Hội DN quận Bình Tân, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH TM - XD Lê Thành. Ông Nghĩa cho biết, lãnh đạo hội đang khá đau đầu với việc thu hội phí.

"Khoảng 80% hội viên Hội DN quận Bình Tân từ năm 2011 đến nay vẫn chưa đóng hội phí. Hiện nay, Hội hoạt động được chủ yếu nhờ vào tài trợ. Do đó, đôi khi Ban lãnh đạo Hội phải móc tiền túi để trả lương cho hai thư ký của Hội. Bên cạnh đó, một số những hội thảo do Hội tổ chức nhiều lúc cũng không có nhiều DN đến tham dự", ông Nghĩa nói.

Do đó, tại buổi giao lưu, Hội DN quận Bình Tân cũng hy vọng được chia sẻ kinh nghiệm để Hội có thể phát triển mạnh hơn, cải thiện tình trạng hội viên luôn từ chối đóng hội phí...

Kinh nghiệm và hiệu nghiệm

Mặc dù các lãnh đạo hội thường nói vai trò của tổ chức hội là cầu nối giữa DN với DN và DN với các cơ quan lãnh đạo, song việc ứng dụng vai trò này ở các tổ chức hội vẫn chưa được đẩy mạnh. Đó chính là lý do khiến sự liên kết giữa các DN trong hội, hay sự quan tâm của lãnh đạo hội đến hội viên ngày càng rời rạc.

Hiến kế cho vấn đề thu hội phí, ông Nguyễn Băng Tâm, Chủ tịch Hội DN quận Bình Thạnh, cho biết từ năm 2011 đến nay, 95% hội viên của Hội đều tham gia đóng hội phí đầy đủ.

Để có được kết quả này, Ban chấp hành Hội buộc phải lấy nhiệt huyết làm đầu, thường xuyên tạo điều kiện để hội viên gắn bó và giao lưu trao đổi hàng hóa, kinh nghiệm làm việc với nhau hơn.

Song, tuyệt nhiên Hội không được đặt vấn đề DN vào hội để làm từ thiện, phải luôn giữ vững tiêu chí kết nối là chủ yếu. Do đó, Hội đã ngày càng thu hút nhiều DN đăng ký gia nhập.

Trên cơ sở đó, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội DN quận Thủ Đức, Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, cũng chia sẻ mô hình khuyến khích hội viên sử dụng hàng hóa lẫn nhau, đẩy mạnh kết nối giữa các hội viên trong hội đã được các DN Hội DN quận Thủ Đức ứng dụng khá thành công, điển hình là vòng khép kín giữa các DN sản xuất bột giấy - DN sản xuất bao bì, thùng giấy - DN xuất khẩu hàng hóa - DN bảo vệ trong Hội.

"Với việc đẩy mạnh những hoạt động kết nối như vậy nên ngày càng có nhiều DN tham gia Hội. Không những thế, 22 vị trong Ban chấp hành Hội DN quận Thủ Đức còn đảm nhiệm trọng trách phát triển hội viên. Theo đó, mỗi vị sẽ phụ trách kết nạp 3 hội viên mới vào Hội. Đồng thời, Hội còn lựa chọn một tổ chức tín dụng đáng tin cậy để đồng hành cùng các DN trong Hội. Bằng cách này, Ban chấp hành đã dần cải thiện được bộ mặt Hội qua từng nhiệm kỳ. Qua đó, hội viên có thể tin tưởng cho gối đầu nợ lẫn nhau giữa các thành viên trong cùng tổ chức mà không sợ bị giựt nợ", ông Việt Anh nhấn mạnh.

Trước những thành quả đạt được từ chia sẻ của Hội DN quận Bình Thạnh, Thủ Đức..., hy vọng đây sẽ là tiền đề cho các hội cải thiện cũng như thu hút thêm nhiều kinh nghiệm từ các tổ chức hội khác trong thời gian tới; tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho cầu nối của "diễn đàn hội" ngày càng thêm sôi động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các hội DN: Tốt khoe, xấu không che
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO