Cà phê Doanh nhân - nơi giao lưu hữu ích của doanh nhân TP.HCM

Bài: LÊ LOAN - Ảnh: QUÝ HÒA| 08/08/2017 05:04

Ngày 5/8/2017, lễ kỷ niệm một năm ra đời chương trình Café Doanh nhân - HUBA do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức đã diễn ra tại khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM).

Cà phê Doanh nhân - nơi giao lưu hữu ích của doanh nhân TP.HCM

Ngày 5/8/2017, lễ kỷ niệm một năm ra đời chương trình Cà phê Doanh nhân - HUBA do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức đã diễn ra tại khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM).

Đọc E-paper

Với chủ đề "Liên kết hội nhập", chương trình đã thu hút hơn 250 khách mời, đại diện lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP.HCM, ban chấp hành các hội, câu lạc bộ thành viên HUBA và doanh nhân tham dự, đóng góp ý kiến.

Tổng kết một năm triển khai, Cà phê Doanh nhân - HUBA được ghi nhận là hoạt động nổi bật, điển hình của HUBA. Sau 20 kỳ tổ chức với nhiều chủ đề phong phú, thiết thực đối với doanh nghiệp (DN), cùng các bản báo cáo của các diễn giả - những chuyên gia đầu ngành về kinh tế, các doanh nhân uy tín, chương trình đã được đông đảo doanh nhân trên địa bàn Thành phố quan tâm.

Thông qua chương trình Cà phê Doanh nhân - HUBA được thực hiện định kỳ 2 tuần/lần tại khách sạn Rex, HUBA đã ký kết hợp tác với Cục Thuế TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC), Hiệp hội Doanh nhân Việt kiều Úc tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Pháp tại TP.HCM để tạo sự liên kết, phối hợp hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong quá trình kinh doanh, mở rộng xúc tiến thương mại trong và ngoài nước..., tạo cầu nối cho các DN, các hội doanh nhân tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Chia sẻ về việc cho ra đời chương trình Cà phê Doanh nhân - HUBA, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA cho biết, cách đây một năm (ngày 6/8/2016), để thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố về việc thường xuyên nắm bắt thông tin, hoạt động của DN để tập hợp kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động, Thường trực HUBA đã cùng các doanh nhân thảo luận và triển khai chương trình Cà phê Doanh nhân - HUBA.

Theo đó, mục tiêu của chương trình là nhằm tăng cường sự kết nối giữa DN với lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành để kịp thời giải quyết khó khăn cho DN và đồng hành cùng xây dựng Thành phố phát triển; tăng cường sự hiểu biết, giao lưu giữa các DN, giúp DN có cơ hội hợp tác, liên kết nâng cao sức cạnh tranh, trao đổi các thông tin công nghệ, thị trường, chính sách, pháp luật liên quan đến môi trường kinh doanh và hội nhập thị trường quốc tế.

Với sự nỗ lực, năng động của Ban điều hành, Thường trực HUBA, chương trình Cà phê Doanh nhân - HUBA ngày càng được giới doanh nhân, DN hưởng ứng và tín nhiệm, được các vị lãnh đạo cấp cao của Thành phố quan tâm, cổ vũ và tham dự, nhiều lãnh đạo sở, ngành tham dự thường xuyên. Nhiều sự kiện ký kết hợp tác giữa HUBA với các cơ quan, ban ngành, tổ chức hiệp hội nước ngoài cũng đã diễn ra tại các buổi Cà phê Doanh nhân - HUBA.

Đến nay đã có 41 DN hội viên mới được kết nạp trực tiếp tại chương trình Cà phê Doanh nhân - HUBA. Đặc biệt, học tập mô hình này, các hội DN quận, huyện, hội DN ngành nghề cũng đã triển khai chương trình tại các quận, huyện. Và Cà phê Doanh nhân đã trở thành phương thức hoạt động, tập hợp, liên kết hội viên hiệu quả, có tính lan tỏa đến các hội ngành nghề.

Thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu của doanh nhân, DN, HUBA sẽ thực hiện nhiều chuyên đề chuyên sâu hơn, dành nhiều thời gian cho hội viên mới quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại chương trình; đẩy mạnh liên kết với các hiệp hội nước ngoài để hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

C

ần đồng bộ trong chính sách

- Nhờ sự lan tỏa từ chương trình Cà phê Doanh nhân - HUBA, Hội Doanh nghiệp quận 8 cũng đã thực hiện được hai chương trình Cà phê Doanh nhân và đã cung cấp những thông tin về chính sách, tạo cơ hội kinh doanh cho các DN hội viên. Trước đây, trong vai trò người đứng đầu Hội Doanh nghiệp quận 8, tôi rất muốn kêu gọi nhiều DN tham gia Hội nhưng không đưa ra được lý lẽ thuyết phục, nhưng giờ đây họ đã thấy được lợi ích của việc tham gia các hội đoàn thông qua minh chứng là trường hợp DN tôi đang điều hành. Năm 2014, nhờ tham gia hoạt động hội, chúng tôi biết được thông tin về chương trình kích cầu của Thành phố và đã xin phê duyệt cho vay vốn ưu đãi 100 tỷ đồng trong vòng 7 năm để xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm thuốc đặc trị. Nhờ vậy, đến nay, An Thiên đã sản xuất thành công 160 sản phẩm xuất khẩu đi châu Phi, Lào. Điều này cho thấy, nếu không có chính sách hỗ trợ vốn chắc chắn chúng tôi không đủ sức mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, ở vai trò cầu nối, chúng tôi kiến nghị các sở, ngành cần rút ngắn thời gian cấp phép cho DN để tránh gây khó khăn cho họ.

(Ông Trần Ngọc Dũng - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 8)

Nên đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho DN

- Thời gian qua, chúng tôi nhận thấy giữa Thành phố và các DN sản xuất có sự gắn kết rất tốt. Cụ thể là từ hai tháng trước, Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM đã ký kết với UBND Thành phố một chương trình liên kết để giải quyết toàn bộ vấn đề của DN. Từ chương trình đột phá đầu tiên này, các DN thuộc Hội tin rằng chính quyền đã đồng hành với DN để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN hội nhập sâu, rộng. Tuy nhiên, vấn đề đáng bàn là hiện nay, năng lực của DN Việt Nam, đặc biệt là DN ngành chế biến lương thực, thực phẩm, còn rất hạn chế. Thành phố kêu gọi DN phải thực hiện tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng thời gian chờ được cấp giấy chứng nhận vẫn còn kéo dài. Ngoài ra, Hội Lương thực Thực phẩm cũng mong lãnh đạo Thành phố xem xét vấn đề hỗ trợ lãi suất, vì với chính sách như hiện nay thì DN Việt Nam không thể cạnh tranh với DN các nước trong khu vực ASEAN.

(Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM)

>>Chủ tịch HUBA: Hàng Việt phải được ưu tiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cà phê Doanh nhân - nơi giao lưu hữu ích của doanh nhân TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO