10 năm một chặng đường tiên phong của BTBA

Bích Ngọc| 26/12/2021 00:00

Thấm thoát đã 10 năm trôi qua kể từ khi Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh (BTBA) hình thành. Chặng đường 10 năm ấy vừa đủ dài để nhìn lại hành trình đáng tự hào của một tập thể gắn kết và thấy được những hạn chế để khắc phục, làm cho BTBA trở thành ngôi nhà ấm cúng của hội viên, xứng đáng là ngọn cờ tiên phong trong các hội doanh nghiệp quận trên địa bàn TP.HCM.

Từ nhiệm kỳ I, BTBA đã xác định con đường phát triển là “Thực hiện tốt chức năng cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền quận, làm tốt vai trò phản biện chính sách, góp phần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, an toàn, ổn định lâu dài để giúp doanh nghiệp trên địa bàn quận phát triển nhanh và bền vững, đồng thời chăm lo nhiều hơn công tác xã hội - cộng đồng”.

BTBA: Vòng tròn kết nối không chỉ doanh nghiệp trong quận 

Và giờ đây, chuẩn bị bước qua nhiệm kỳ III, BTBA một lần nữa giương cao ngọn cờ tiên phong trong các hội doanh nghiệp quận trên địa bàn TP.HCM.

Tính đến tháng 12/2021, BTBA có 245 hội viên. Trung bình hằng năm Hội kết nạp thêm từ 20 - 30 hội viên. Từ 58 thành viên ban đầu, giờ đây 245 doanh nghiệp thành viên trong Hội gắn kết và hoạt động đều trong các lĩnh vực.  Công tác Hội được tổ chức và phân công theo từng Ban chuyên trách, như Ban Hỗ trợ hội viên, Ban Công tác xã hội, Ban Văn nghệ - Thể thao, Ban Xây dựng cơ bản, Ban Thuong mại - Dịch vụ, Ban Truyền thông - Sự kiện, Ban Tài chính - Kế toán và Văn phòng Hội đã góp phần tạo sự thành công trong các hoạt động Hội. 

Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự tích cực và luôn nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động của các anh chị trong Ban chấp hành, các hội viên để xây dựng nên mái nhà chung BTBA thân thiết, là chỗ dựa về mặt tinh thần trong cộng đồng doanh nghiệp của quận Bình Thạnh.

2-1640486692-9045-1640487148.jpg

Có thể thấy rằng, sự phát triển của BTBA luôn gắn liền với hoạt động xúc tiến thương mại. Trong hai nhiệm kỳ vừa qua, BTBA thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm xúc tiến thương mại, thăm doanh nghiệp hội viên, tổ chức các chương trình cà phê BTBA sáng thứ 3 và thứ 5 hằng tuần kết hợp chia sẻ nhiều chủ đề thiết thực và hữu ích.

BTBA đã phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh và các cơ quan chức năng của quận tổ chức các chương trình gặp gỡ, đối thoại, giải đáp về thuế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn. Bên cạnh đó là các chương trình “Cà phê sáng” của Ban Xây dựng cơ bản và Ban Thương mại - Dịch vụ, thu hút được nhiều hội viên tham gia.

Các chương trình nội bộ như Ngày Kết nối BTBA và Vòng tròn kết nối, thăm văn phòng hoặc nhà máy sản xuất của doanh nghiệp hội viên, chương trình giới thiệu sản phẩm “Tết vui - Vui Tết” dành cho doanh nghiệp hội viên giới thiệu và bán hàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hội viên quảng bá sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh doanh; tổ chức các buổi thăm các gian hàng doanh nghiệp hội viên tham gia triển lãm hội chợ Vietbuild, cùng hội viên tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ nhằm tạo điều kiện giao lưu kết nối giữa hội viên. 

BTBA đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh về các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, phát huy tiềm năng của doanh nghiệp trên địa bàn.

7-1640486718-8987-1640487149.jpg

Hai năm qua, trong tình hình khó khăn chung do đại dịch Covid-19 gây ra và ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, BTBA đã tổ chức các hoạt động tiếp sức, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời phát động nhiều phong trào xã hội, như hỗ trợ, chăm lo cho người lao động gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, tổ chức chương trình doanh nghiệp văn hóa, động viên doanh nghiệp nỗ lực hết sức để vượt qua khó khăn và góp phần chung tay ổn định nền kinh tế. 

BTBA: Trách nhiệm với xã hội và cộng đồng

Một điểm sáng và được đánh giá cao của BTBA chính là hoạt động thiện nguyện. Với sự chung tay góp sức cùng xã hội, với tinh thần tương thân tương ái, trong nhiệm kỳ qua, BTBA đã vận động hàng trăm doanh nhân, hội viên tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, như chăm lo Tết cho hộ nghèo và cận nghèo trong và ngoài quận, trao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trao tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung. Tổng số tiền BTBA đã đóng góp cho hoạt động thiện nguyện trong nhiệm kỳ II là hơn 32.6 tỷ đồng, và tăng dần qua các năm.  

5-1640486745-4527-1640487149.jpg

Có thể nói dấu ấn sâu đậm nhất của Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh đó là tấm lòng thiện nguyện với sự quan tâm hỗ trợ của các doanh nghiệp lớn và uy tín như Công ty Vàng Mi Hồng, Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang, Công ty  VISSAN, Hợp tác xã Ô tô vận tải số 4… Đây chính là nguồn cảm hứng cho hàng trăm doanh nghiệp, hội viên khác hăng hái đồng hành trong các hoạt động xã hội - từ thiện trên các tỉnh - thành, từ Nam Bộ đến Miền Trung, Tây Nguyên...

BTBA: Dấu ấn chặng đường mới trong Nhiệm kỳ III

Trong nhiệm kỳ III (2021 - 2026) sắp tới, Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh một lần nữa đứng trước nhiều thử thách bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài. Một số doanh nghiệp trong Hội gặp khó khăn, không duy trì được kinh doanh nên tạm rời khỏi Hội.

Trước tình hình này, BTBA đặt ra nhiệm vụ là đẩy mạnh việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền về các chủ trương, chính sách, nhất là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cải cách kinh tế, cải cách hành chính nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, an toàn, ổn định lâu dài để xây dựng thành công nền kinh tế thị trường. Tăng cường hợp lực, hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hội viên, liên kết các hội ngoài quận để giúp doanh nghiệp trên địa bàn phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt trong tình hình chưa thể khống chế hoàn toàn dịch Covid-19. 

Imports-1-of-1-1-jpeg-7689-1640487149.jp

Về phát triển hội viên, BTBA phấn đấu để đạt mốc 400 hội viên trong nhiệm kỳ III. BTBA kêu gọi doanh nghiệp ngoài địa bàn quận Bình Thạnh tham gia Hội để cùng nhau thúc đẩy mạnh mẽ việc liên kết kinh doanh. Bên cạnh về số lượng, BTBA cố gắng hết sức mình để hoạt động đi vào chiều sâu, doanh nghiệp tham gia Hội mỗi ngày một đông, tự nguyện đóng góp cho Hội nhiều hơn từ trí tuệ, tinh thần, vật chất để BTBA mỗi ngày một mạnh hơn và nâng số hội viên hoạt động tích cực lên trên 80%.

BTBA sẵn sàng hợp tác với các hội khác trong và ngoài quận để học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy mạnh mẽ việc xúc tiến thương mại, đầu tư và đưa những ứng dụng công nghệ mới về cho hội viên, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh.

Về hoạt động phúc thiện, BTBA luôn là đầu tàu trong các hội cấp quận. Phát huy sức mạnh tập thể, BTBA vận động doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, đặc biệt quan tâm hỗ trợ chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo trên địa bàn quận.

BTBA phối hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể quận chung tay chăm lo cho cộng đồng bằng các hình thức như xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, hỗ trợ bếp ăn từ thiện, chăm lo Tết cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học...  Thúc đẩy tinh thần thiện nguyện của hội viên, như đóng góp thời gian, công sức, vật chất hướng đến sự cân bằng giữa việc thành đạt và trách nhiệm cộng đồng.

1-1640486851-2055-1640487149.jpg

BTBA kịp thời khen thưởng, tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu, điển hình tiên tiến nhằm nâng cao vai trò và vị thế của doanh nhân trong ngoài Hội. Qua đó chọn những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu, tạo nguồn, làm nòng cốt cho phong trào thi đua phát triển doanh nghiệp bền vững và bổ sung hội viên tích cực vào Ban chấp hành, góp phần xây dựng Hội.

BTBA phối hợp tổ chức và tham gia cùng các hội bạn trong các chương trình xúc tiến thương mại, caravan, thăm doanh nghiệp tiêu biểu trong và ngoài quận.

Đại hội Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh nhiệm kỳ III (2021 - 2026) trở thành một cột mốc đáng nhớ cho toàn thể hội viên, bởi nó mang dấu ấn của chặng đường mới, nhiều thách thức cho lãnh đạo Hội cũng như anh em trong Ban chấp hành và tất cả hội viên. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 năm một chặng đường tiên phong của BTBA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO