HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp cuối năm 2019

Thảo Nguyên| 07/12/2019 02:16

Sáng ngày 7/12/2019, HĐND TP.HCM đã khai mạc kỳ họp cuối năm. Các đại biểu sẽ thảo luận các báo cáo về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2019 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp hoạt động năm 2020 của TP.HCM. Kỳ họp sẽ kéo dài đến chiều ngày 9/12/2019.

HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp cuối năm 2019

Đánh giá tình hình hoạt động năm 2019, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thường trực HĐND TP.HCM và các ban của HĐND TP.HCM luôn có trách nhiệm và nỗ lực trong từng hoạt động. Năm 2019, HĐND Thành phố đã thực hiện 327 cuộc giám sát, khảo sát. Thường trực HĐND TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM; các cấp, các ngành đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn nhằm đảm bảo thực thi pháp luật về mặt quản lý nhà nước một cách hoàn chỉnh.

Nhìn lại toàn cảnh năm 2019, dù tình hình kinh tế thế giới và nhiều nền kinh tế lớn suy giảm nhưng kinh tế TP.HCM vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước. Thu ngân sách năm 2019 của TP.HCM ước đạt hơn 412.000 tỷ đồng, tăng 3,34% so với chỉ tiêu và tăng 9% so với kế hoạch thu năm 2018. 

Trong 13 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X đề ra, dự báo cuối nhiệm kỳ sẽ đạt và vượt 11/13 chỉ tiêu. Hiện có 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch, gồm tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tỷ trọng đóng góp năng suất tổng hợp, tạo việc làm mới trong 5 năm, diện tích xây nhà ở mới và diện tích nhà bình quân đầu người.

Bên cạnh nhiều mặt đạt được, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của Thành phố trong năm 2019. Đó là việc ghi nhận ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp chưa phản ánh đúng mức sự hài lòng ở các lĩnh vực; các ngành công nghiệp trọng điểm của Thành phố có tốc độ tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái; quỹ đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư; môi trường đầu tư và kinh doanh chưa được cải thiện đáng kể...

Hướng đến năm 2020, toàn Đảng bộ TP.HCM tập trung vào các mục tiêu kinh tế - xã hội với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cao nhất và chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI. Với chủ đề hoạt động “Đẩy mạnh hoạt động văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và các giải pháp trọng tâm năm 2020”, Đảng bộ TP.HCM thống nhất sẽ triển khai ngay từ đầu năm các hoạt động như công bố danh mục các sự kiện văn hóa của Thành phố; tổ chức đối thoại văn hóa hàng tháng; triển khai thủ tục đầu tư nâng cao thiết chế văn hóa của Thành phố như xây dựng Nhà hát giao hưởng Thành phố, cải tạo Nhà hát Trần Hữu Trang...

Song song đó là việc tập trung đẩy mạnh 7 chương trình đột phá, hoàn thành mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội... Cụ thể, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa năm 2020 trên địa bàn TP.HCM khoảng 8,3%, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020, đẩy mạnh việc thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 để đưa vào sử dụng trong năm 2021...

Ngày mai 8/12/2019, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội được cử tri quan tâm. Đến sáng 9/12/2019, HĐND TP.HCM sẽ tiến hành chất vấn lãnh đạo các sở ngành và UBND Thành phố. Buổi chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp để cử tri theo dõi. Chiều 9/12/2019, HĐND TP.HCM sẽ thông qua nghị quyết, các tờ trình của UBND Thành phố, công tác nhân sự… trước khi tiến hành bế mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp cuối năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO