Hành trình của doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn nhất Việt Nam

BIỆT LAM| 06/10/2008 08:55

Từ nguồn vốn vay gây dựng và phát triển thành doanh nghiệp đầu tàu, thương hiệu số 1 của thị trường vàng Việt Nam. Đó là con đường Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) khởi lập và khẳng định mình trong hai thập kỷ vừa qua.

Hành trình của doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn nhất Việt Nam

Từ nguồn vốn vay gây dựng và phát triển thành doanh nghiệp đầu tàu, thương hiệu số 1 của thị trường vàng Việt Nam. Đó là con đường Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) khởi lập và khẳng định mình trong hai thập kỷ vừa qua.

Tròn hai mươi năm về trước, ngày 17/9/1988, Công ty Vàng Bạc Đá quý TP.HCM ra đời, một doanh nghiệp ban đầu không được cấp vốn điều lệ, chỉ hoạt động bằng nguồn vay. Đến nay, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn là chủ sở hữu của thương hiệu mạnh nhất, có năng lực sản xuất kinh doanh lớn nhất và chiếm thị phần đa số trên thị trường vàng bạc đá quý Việt Nam hiện nay.

Khẳng định vị trí

Năm 2008 chưa kết thúc nhưng SJC đã tiếp tục khẳng định vị trí số một về doanh số trong toàn ngành: doanh thu của Công ty đã đạt tới 35.773 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm, tương đương 2,142 tỷ USD, vượt mức chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm (2 tỷ USD), bằng 321% so năm 2007 và bằng 53% của tổng doanh thu của cả 19 năm trước đó và nhiều năm liền giữ vững trên 80% thị phần.

Với 6 công ty trực thuộc, 15 công ty liên kết, 2 chi nhánh tại hai khu vực trọng điểm của thị trường cùng hệ thống đại lý rộng khắp cả nước, 3 xưởng sản xuất vàng miếng với công suất 20.000 lượng/ngày, 2 xưởng nữ trang chính và 1 kho ngoại quan vàng cùng 800 cán bộ công nhân viên, SJC đang có một ưu thế vượt trội về năng lực sản xuất kinh doanh so với nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác.

Hai mươi năm nỗ lực không ngừng, SJC đã xây dựng thành công một thương hiệu mạnh, không chỉ dẫn đầu ngành vàng bạc đá quý mà có thể nói SJC là một doanh nghiệp lớn đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước sánh với những thương hiệu lớn khác trong khu vực.

Năm 2008, SJC trở thành doanh nghiệp đầu tiên của ngành trong 30 doanh nghiệp tiêu biểu của cả nước được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam; cùng thời điểm này, SJC tiếp tục khẳng định vị trí của mình khi lần thứ 3 liên tiếp nhận Cúp bạc - Top 3 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và nằm trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, một vinh dự khẳng định giá trị một thương hiệu mang tầm quốc tế.

Thành công không tự đến

SJC ra đời cùng thời điểm với nhiều doanh nghiệp cùng ngành, lúc này ngành sản xuất vàng truyền thống không tập trung và nhỏ lẻ. Theo Tổng giám đốc Nguyễn Thành Long thì thành công không tự đến, Công ty không chỉ tích lũy từ kinh nghiệm truyền thống mà còn gắn với sự năng động, hợp lý trong các giải pháp tổ chức phát triển sản xuất kinh doanh.

Như năm 1990, lần đầu tiên Công ty du nhập kỹ thuật công nghệ đúc chân không vào Việt Nam, tiếp đó là đơn vị lập xưởng nữ trang công nghiệp và trung tâm kim hoàn đầu tiên của ngành, đầu mối lập ra các định chế tài chính đầu tiên của cả nước, là tiền thân cho việc thành lập Ngân hàng Eximbank, sáng lập Công ty Tài chính CP Sài Gòn - SFC mà sau là Ngân hàng TMCP Việt Á, nhà chủ trì tổ chức Hội chợ Triển lãm Nữ trang Việt Nam và Hội thi Nữ trang Việt Nam hàng năm từ năm 1992 đến nay, SJC cũng là đơn vị lần đầu tiên trong nước nghiên cứu và sản xuất loại vàng 1kg, đưa phương thức giao dịch kinh doanh mới “bán vàng giao sau”, thành lập kho ngoại quan vàng đầu tiên tại TP.HCM...

Một giải pháp góp nên thành công của SJC hôm nay là việc sử dụng vốn. Ngoài việc tạo ra được mức tăng trưởng lợi nhuận cao hàng năm từ hoạt động kinh doanh vàng bạc đá quý, Công ty đã mạnh dạn đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp khác để vừa tạo được mối liên kết hỗ trợ, vừa có được hiệu quả lợi nhuận bổ sung.

Từ năm 2003, quá trình phát triển của SJC gắn với nhiều thay đổi lớn. Công ty được chọn là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và của UBND TP.HCM chuyển đổi tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Công ty đã thực hiện cổ phần hóa 11 đơn vị trực thuộc và thành lập mới 1 công ty TNHH 1 thành viên. Đây là quá trình sắp xếp, kiện toàn và xây dựng tổ chức bộ máy hoạt động có hiệu quả, tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh về quy mô sau đó.

Dây chuyền sản xuất nữ trang của SJC.

Đi cùng với quá trình này là việc tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân kỹ thuật, đầu tư phát triển thương hiệu.

Từ kinh nghiệm và truyền thống, yêu cầu phát huy sáng kiến, khuyến khích sáng tạo trong sản xuất kinh doanh là nét văn hóa trong hoạt động và sử dụng nguồn nhân lực của SJC. Trong 20 năm hoạt động của mình, SJC còn là một tập thể mạnh về công tác văn hóa - xã hội.

Theo ông Nguyễn Thành Long, sự thành công và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp chỉ thực sự bền vững và có ý nghĩa khi gắn với trách nhiệm cộng đồng và xã hội.

Tổng kết chặng đường 20 năm phát triển, Công ty Vàng Bạc Đá quý TP.HCM - SJC đã ghi được dấu ấn khó quên khi chiếm lĩnh hơn 80% thị trường vàng trong nước và trong năm nay, ước tính doanh thu sẽ đạt mức kỷ lục là 2,5 tỷ USD. Đánh dấu cho kết quả đáng khích lệ này, sáng 18/9, SJC vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch Nước trao tặng, ghi nhận những đóng góp tích cực của toàn thể cán bộ, nhân viên của SJC cho ngành kim hoàn Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình của doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO