Warren Buffet: Nhân viên tốt cần 3 yếu tố, nếu thiếu điều cuối thì 2 điều đầu sẽ giết bạn

Uyên Vy| 08/01/2020 06:45

Gói gọn trong hai từ, yếu tố tính cách dưới đây là chìa khoá quan trọng để một ứng viên "lọt vào mắt xanh" của tỷ phú Warren Buffett.

Warren Buffet: Nhân viên tốt cần 3 yếu tố, nếu thiếu điều cuối thì 2 điều đầu sẽ giết bạn

Tỷ phú Warren Buffett - Chủ tịch, CEO của Berkshire Hathaway, người sở hữu vô số lời khuyên giá trị cho cả cuộc sống lẫn công việc kinh doanh.

Với chiến lược làm giàu khôn ngoan và khối tài sản sở hữu lên tới gần 90 tỷ USD, tỷ phú Warren Buffett - Chủ tịch, CEO của Berkshire Hathaway được mệnh danh là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Đồng thời, vị tỷ phú giàu thứ 4 thế giới này cũng rất nổi tiếng với vô số lời khuyên sâu sắc, vượt ra ngoài khuôn khổ của lĩnh vực đầu tư, kinh doanh.

Theo Warren Buffett, bất cứ tổ chức nào mong muốn tuyển dụng được một nhân viên xuất sắc đều cần tìm kiếm ở ứng viên 3 tiêu chí sau: "Bạn phải tuyển người dựa trên 3 tiêu chí. Đó là trí thông minh, sự năng nổ trong công việc và sự chính trực. Nếu ứng viên không có điều cuối thì 2 điều đầu rồi sẽ giết chết bạn, vì nếu nhân viên của bạn không chính trực, điều bạn nhận được thực chất chỉ là sự lười biếng và ngu ngốc mà thôi".

Mọi người đều sinh ra với trí thông minh và sự năng nổ cần thiết được định trước rồi, nhưng sự chính trực thì lại không như thế. Bạn không sinh ra với nó và cũng khó có thể học nó ở trường, vị tỷ phú nói thêm. Thế nhưng, chính nó lại quyết định phần lớn tương lai của mọi người. Do đó, có thể xem sự chính trực là tiêu chí quan trọng hàng đầu khi Warren Buffett tuyển dụng nhân viên, và điều này hoàn toàn có thể được áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào khác muốn lựa chọn cho mình một ứng viên sáng giá.

Để tránh tuyển sai người và biết ứng viên có thực sự sở hữu tính chính trực hay không, nhà tuyển dụng cần xem xét, đánh giá cũng như quan sát các ứng viên, các nhân sự mới trong thời gian thử việc ở các điểm sau:

Họ có đối xử với mọi người như nhau không?

Người có sự chính trực sẽ luôn đối xử với bất cứ ai bằng cùng một thái độ tôn trọng mà không có sự phân biệt, không vì người có quyền chức hơn mà nịnh bợ hay vì người nghèo hèn hơn mà khinh ghét. Dù cá nhân đó có thế nào, thì người sở hữu tính chính trực cũng đối xử theo một quy tắc xử sự chung mà không hề thay đổi. Thế nên, họ cũng là những cá nhân dễ dàng chấp nhận sự thay đổi của tổ chức nếu hợp lý mà không bị tác động bởi bất cứ "nhóm lợi ích" nào.

Link bài viết

Họ có thực hiện những gì mình nói không?

Người có sự chính trực, mà đặc biệt là các cá nhân ở vị trí lãnh đạo, sẽ luôn cố gắng để thực hiện bằng được những gì đã nói ra và luôn trung thành với các cam kết của bản thân. Đương nhiên, đôi lúc họ vẫn sẽ mắc phải sai lầm và thất bại, song điều quan trọng là khi ấy, họ sẽ chịu trách nhiệm mà không "đổ thừa" cho hoàn cảnh hay yếu tố bên ngoài.

Họ công nhận nỗ lực của người khác

Một người lãnh đạo chính trực sẽ biết rõ năng lực cũng như quyền hạn mà mình nắm trong tay. Và, điều mà một người như thế nhất định không bao giờ làm chính là lợi dụng "chiếc ghế" của bản thân để độc chiếm ánh hào quang và giành hết quyền lợi về cho mình. Thay vào đó, họ luôn trân trọng và dành lời khen cho từng một sự đóng góp của cấp dưới cũng như biết công nhận những nỗ lực đằng sau thành công của nhân viên.

Họ không có chuyện "bằng mặt mà không bằng lòng"

Tranh luận và xung đột là điều khó có thể tránh được khi nhiều người làm việc với nhau. Khi ấy, thay vì "bằng mặt mà không bằng lòng", người có sự chính trực sẽ chủ động lắng nghe, tìm hiểu mọi khía cạnh của vấn đề để cố gắng đi tới hướng giải quyết, hơn là nói cho qua rồi lẳng lặng bỏ đi mà vẫn "ấm ức" trong lòng.

Họ không "mang mặt nạ"

Xu hướng chung của mọi người trong môi trường công sở là thường giấu đi cảm xúc thật của mình và giấu bản thân sau lớp mặt nạ khi phải đối mặt với những tình huống khó khăn hoặc đồng nghiệp khó gần. Tuy nhiên, người sở hữu tính chính trực sẽ luôn xuất hiện với hình ảnh chân thật và tốt nhất của mình. Đồng thời, họ cũng sẵn sang đối mặt với những đồng nghiệp khó chịu cũng như tình huống xấu bằng sự rõ ràng và chân thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Warren Buffet: Nhân viên tốt cần 3 yếu tố, nếu thiếu điều cuối thì 2 điều đầu sẽ giết bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO