Trekking: Luyện tinh thần dám thách thức

Nguyễn Tử Anh - CEO Tropiad Adventure| 18/12/2021 01:00

Nhiều doanh nghiệp chọn trekking như là một cách hỗ trợ xây dựng và phát triển đội ngũ để xây dựng tinh thần dám thách thức (#FaceChallenge). Câu hỏi là tại sao xu thế này ngày càng phát triển, thậm chí có những dự báo sẽ trở thành lối sống đầy cảm hứng của nhiều doanh nhân?

Trước khi từ bỏ những công việc hằng ngày của người làm công ăn lương để theo đuổi giấc mơ đã được ấp ủ bấy lâu, hãy xem xét bạn có tố chất cần thiết để trở thành doanh nhân? Những nét tương đồng giữa tinh thần của một doanh chủ với trekking phần nào lý giải điều này.

Trekking về cơ bản là bạn đang đi trên lối đi trong rừng, chưa thể gọi là đường, để đến nơi cần đến. Nghĩa là bạn đang tạo ra những con đường mới. Ở đó, các kỹ năng định hướng, xác định điểm đến, kỹ năng dẫn dắt phải được sử dụng. Đó là lúc mà sự tự tin, can đảm và đôi khi liều lĩnh dẫn dắt bạn.

Trong những chuyến trekking, câu hỏi thường được nghe sau khi vượt qua những ngọn đồi cao, vực sâu, hay đơn giản đi quá đà là: "Tại sao tôi lại đày đọa bản thân mình trong khi giờ này có thể nằm trên chiếc nệm ấm áp, vừa nhấp rượu vừa xem tin tức, xem phim trên TV, hay đơn giản là nghe bản nhạc ưa thích?". Trekking luôn thách thức khả năng chịu đựng, khiêu khích sự kiên trì và "buông lời đường mật" rủ bạn bỏ cuộc. Để tới đích, con đường không bao giờ là dễ dàng, đó là lúc bạn hiểu thêm về tinh thần mạnh mẽ, tinh thần dám thách thức của chính mình.

3423423-4140-1639118530.jpg

Khi trekking trong rừng, bạn sẽ gặp rất nhiều tình huống kiểu như trời mưa và không thể nhóm lửa, con suối bỗng dưng tràn bờ cuồn cuộn, hay đơn giản bạn lỡ xài hết nước mang theo. Bạn sẽ kêu trời, than thở cho sự xui rủi và cuối cùng phó mặc mọi thứ? Bạn có quyền lựa chọn giữa sự than thở hay lạc quan nhưng phải tìm cách thoát khỏi những tình huống ấy. Hầu hết trekker thành công chọn lạc quan, chọn tìm ý tưởng giải quyết tình huống hiện tại. Bạn phải tháo vát. Và thấy đấy, nó thật giống tinh thần của một doanh nhân. Tất nhiên, để trở nên tháo vát, bạn phải không ngừng học hỏi. Đấy lại là đức tính phải có của doanh nhân, phải không?

Doanh nghiệp của bạn sẽ không còn nếu không có đội ngũ tốt. Doanh nhân phải có khả năng xây dựng đội ngũ luôn quan tâm đến công việc và để làm được điều đó bạn phải quan tâm đến cách tạo ra đội, nhóm mạnh. 

Trekking vào nơi hoang dã, nghĩa là bạn sẽ luôn có hai thứ song hành: những khoảnh khắc tuyệt vời và rất nhiều thứ bất trắc, thậm chí nguy hiểm. Khi choáng ngợp trước thiên nhiên hùng vĩ, hay xao động trước một con suối, cành hoa dại và bạn muốn có ai bên cạnh chia sẻ, có ai đó tạo dựng những khoảnh khắc đó cùng bạn. Và khi đối mặt với khó khăn, khả năng một mình sẽ không thể giải quyết, bạn sẽ làm gì? Bạn cần có đồng đội, cần có những người có kỹ năng. Đấy là cách bạn xây dựng, sống trong cùng đội ngũ. Nói chung, bạn phải hướng đến con người khi đi vào nơi hoang dã.

Chọn trekking là một lựa chọn khó, đầy mạo hiểm, thậm chí rất thách thức. Nó không phải là cách sống của số đông. Nó là một lối sống kết tinh từ tố chất, tinh thần sống đối diện thách thức pha lẫn tâm hồn nghệ sĩ. Những thứ này, bẩm sinh phải có rồi mới rèn luyện mà thành. Phải có 1% của yếu tố bẩm sinh, còn lại là nỗ lực. Để thành doanh nhân, nghĩa là phải có DNA kinh doanh. Và trở thành một trekker đúng nghĩa, lối sống phóng khoáng, hướng thượng phải tồn tại trong gen. 

Đơn giản, để trở thành doanh nhân, bạn phải xác định nhu cầu tồn tại hoặc khơi gợi một nhu cầu mới và xây dựng một doanh nghiệp để lấp đầy nhu cầu đó. Mệnh lệnh trái tim và lý trí của bạn là thành công, thì lối sống của bạn phải như là một trekker. Hãy bắt đầu một hành trình và chọn lối sống đầy trải nghiệm cùng trekking, bạn sẽ có cả hai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trekking: Luyện tinh thần dám thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO