Tình trạng nghỉ việc đáng báo động

H.Ng| 03/10/2019 05:06

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị thường niên Nguồn nhân lực hạnh phúc 2019 (Vietnam Happiness At Work Summit) do Công ty Anphabe tổ chức tại TP.HCM ngày 3/10/2019.

Tình trạng nghỉ việc đáng báo động

Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam cho thấy, tỷ lệ nghỉ việc đang gia tăng liên tục trong vòng ba năm qua và dự đoán sẽ lên mức đáng báo động 24% trong năm 2019.

Ở cấp bậc nhân viên, nhóm lương dưới 10 triệu đồng có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất với 29%. Ở các cấp bậc cao hơn như trưởng nhóm, quản lý, giám đốc… lương càng cao thì dự định nghỉ việc càng nhiều, nhất là 4 phòng ban quan trọng gồm tiếp thị, tiếp thị bán hàng, IT và tài chính.

Hiện tại, tỷ lệ nghỉ việc ở nhóm trẻ (thế hệ 9X) cao hơn hẳn so với các nhóm tuổi khác. Đáng nói là, ngay cả “hài lòng” về môi trường làm việc thì vẫn có hơn 17% dự tính nghỉ trong vòng một năm tới.

Nếu tính ở góc độ thời gian, nhân viên thâm niên dưới hai năm có rủi ro nghỉ việc cao nhất, đặc biệt ở cấp quản lý và giám đốc. Phân tích trên mức lương, ở nhóm nhân viên có lương trên 80 triệu đồng, trung bình cứ hai người sẽ có một người có ý định nghỉ.

Có 4 xu hướng khiến tình trạng “những người ra đi” ngày càng nghiêm trọng.

Hiện tại, làm việc khác ngành nghề không còn là rào cản lớn đối với hầu hết người lao động. Trong năm 2018, có top 5 ngành được người đi làm ở các ngành khác đánh giá là hấp dẫn nhất ngoài ngành họ đang làm, gồm: ẩm thực và nghỉ dưỡng, ngân hàng, bất động sản - kiến trúc - thiết kế, bán lẻ - bán sỉ - thương mại, dịch vụ tài chính.

Số lượng doanh nghiệp mới đăng ký đang tăng lên nhanh chóng, dẫn tới tình trạng họ sẽ phải đi “săn” nhân tài từ những công ty hiện tại.

Có đến 32% người đi làm tại các doanh nghiệp lớn chia sẻ mong muốn khởi nghiệp trong tương lai. Vì thế, ngày càng có nhiều người nghỉ việc để đi làm cho những công ty startup hoặc tự khởi nghiệp riêng.

Ngoài ra, tình hình di dân (Việt Nam thuộc Top 10 nước di dân nhiều ở châu Á - Thái Bình Dương) cũng là nguyên nhân khiến tình hình “chảy máu chất xám” diễn ra nhiều và đáng tiếc.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình trạng nghỉ việc đáng báo động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO