Những bài học kinh doanh từ “vua thép Hoa Kỳ”

Thanh An| 25/08/2022 06:00

Tôi tin rằng con đường đúng để đạt được thành công ở bất kể ngành nào là trở thành người thông thạo trong ngành đó. Và theo kinh nghiệm, tôi hiếm khi, nếu không nói là chưa bao giờ, gặp một người đàn ông thành công xuất sắc trong việc kiếm tiền mà lại quan tâm đến quá nhiều thứ. Với bản thân tôi, quyết định của tôi đã được đưa ra từ sớm. Tôi tập trung vào sản xuất thép và sẽ trở thành bậc thầy trong lĩnh vực này”.

Những bài học kinh doanh từ “vua thép Hoa Kỳ”

Đó là triết lý kinh doanh của “vua thép Hoa Kỳ” Andrew Carnegie được trích dẫn trong cuốn Tự truyện Andrew Carnegie - Từ cậu bé nghèo khó trở thành tỷ phú thép giàu nhất nước Mỹ. Được viết bằng thể loại hồi ký, cuốn sách kể lại chân thực cuộc đời và sự nghiệp qua lời tự thuật của chính doanh nhân thành đạt nhất của nước Mỹ - Andrew Carnegie, bậc thầy kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất thép, đồng thời là nhà từ thiện, đóng góp nhiều tài sản vào lợi ích cộng đồng và tiến bộ xã hội.

Xuất thân là người Scotland di cư sang Hoa Kỳ trước nội chiến giữa Liên bang miền Bắc với Liên minh miền Nam (1861-1865), Andrew Carnegie (1835-1919) khởi nghiệp từ công việc sản xuất ống chỉ, thợ thông nhà xí cho tới nhân viên đưa tin. Sau nội chiến kể trên, Carnegie theo đuổi tham vọng xây dựng một đế chế thép mang tên ông. Bằng việc kiểm soát kinh doanh sắt và thép tổng hợp quy mô lớn trên khắp Hoa Kỳ, Công ty Thép Carnegie trở thành doanh nghiệp lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghiệp thép Hoa Kỳ với việc sở hữu nhiều nhà máy sản xuất gang, thép ray, than cốc và đầu máy xe lửa.

-6193-1661343063.jpg

Sự nghiệp kinh doanh thành công vang dội đã đưa Carnegie trở thành người rất giàu có. Là người có quan điểm tìm kiếm tri thức và giá trị chứ không chỉ tìm kiếm tiền bạc trong suốt cuộc đời, Carnegie nghỉ hưu và bán lại công ty cho J.P. Morgan ở tuổi 65.

Sau khi kết thúc sự nghiệp kinh doanh cho đến khi qua đời, ông tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đặc biệt là giáo dục và hòa bình thế giới, nghiên cứu khoa học cũng như quyên góp tài sản xây dựng các cơ sở giáo dục, các quỹ từ thiện ở Hoa Kỳ và Scotland, như Carnegie Corporation ở New York, Viện Carnegie ở Washington, Đại học Carnegie Mellon, Bảo tàng Carnegie ở Pittsburgh, Quỹ Tài trợ Hòa bình quốc tế, Quỹ Anh hùng…

Thông qua tự truyện, Carnegie đã kể lại cuộc hành trình của ông từ khi là một cậu bé theo cha mẹ nhập cư Hoa Kỳ cho đến khi trở thành một người đàn ông giàu có vào loại bậc nhất. Qua đó, Carnegie chia sẻ 4 bài học kinh doanh quan trọng cho các thế hệ doanh nhân đang trên đường khởi nghiệp.

1. Chỉ cần biết những gì cần biết. Đối với Carnegie, hiểu được những điều cần phải biết cho công việc cũng quan trọng như hiểu những gì không cần phải biết. Ông có thể không hiểu rõ cơ chế của máy móc, nhưng luôn cố gắng để hiểu được cơ chế phức tạp của con người. Bằng việc khai thác và nhìn nhận tài năng của người khác, Carnegie biết cách làm thế nào để kết hợp nguồn nhân lực cần thiết nhằm tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Sự thành công của Carnegie là bài học kinh doanh đối với doanh nhân, đó là cần xác định những gì cần biết về công việc của mình và những gì không cần phải biết.

2. Chỉ sản xuất những gì tốt nhất. Theo Carnegie, thành công đến từ khả năng vượt qua những công việc khó khăn và cống hiến toàn bộ năng lượng cho công việc. Do đó, ông luôn nỗ lực tạo ra sự minh bạch trong quản lý hệ thống nhà máy công nghiệp thật trật tự, sạch sẽ và luôn chào đón thanh ra chính phủ. Luôn đảm bảo những sản phẩm hay dịch vụ làm ra đều có chất lượng tốt, làm hài lòng khách hàng, và nhân viên vui vẻ phục vụ khách hàng giúp doanh nghiệp đương đầu với sự cạnh tranh cũng như mở rộng quy mô và khai thác các cơ hội. Khi người kinh doanh tự hào về công việc, hiệu suất công việc sẽ được nâng cao.

3. Tập trung vào chỉ một thứ. “Lời khuyên của tôi dành cho thanh thiếu niên là không chỉ dành thời gian và quan tâm chỉ một việc, mà nên bỏ vốn vào đó”, ông viết. Carnegie cho rằng, trong kinh doanh, không nên tập trung vào quá nhiều thứ mà nên tập trung toàn lực vào điều mà bản thân hiểu rõ nhất, đầu tư toàn bộ nguồn lực vào điều đó để tránh phân tán năng lượng, giúp doanh nhân đủ sức cạnh tranh với những người cùng lĩnh vực.

4. Thành thực quan tâm đến người khác. Carnegie cho rằng, công nhận khả năng và dành sự quan tâm chân thành đến người khác cũng như vui mừng trong sự thành công của họ là biện pháp phòng ngừa tranh cãi tốt nhất. Ông khuyên doanh nghiệp chú trọng xây dựng mối quan hệ với nhân viên bên cạnh việc xây dựng tình bạn với các đối tác để thúc đẩy việc làm ăn. Môi trường làm việc lý tưởng sẽ tạo nên tập thể làm việc đoàn kết, gắn bó.

Hiểu và nhân rộng những giá trị trong triết lý kinh doanh của “vua thép Hoa Kỳ” qua tự truyện của ông sẽ giúp doanh nhân nắm rõ cơ chế vận hành doanh nghiệp, xây dựng quan hệ làm ăn, tìm kiếm cơ hội kinh doanh để tạo nên sự nghiệp thành công như chính Carnegie đã làm và thành công.

Carnegie cho rằng, trong kinh doanh, không nên tập trung vào quá nhiều thứ mà nên tập trung toàn lực vào điều mà bản thân hiểu rõ nhất, đầu tư toàn bộ nguồn lực vào điều đó để tránh phân tán năng lượng, giúp doanh nhân đủ sức cạnh tranh với những người cùng lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bài học kinh doanh từ “vua thép Hoa Kỳ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO