Ngành nào "hút" nhân sự bất chấp dịch Covid-19?

Mỹ Huyền| 23/04/2021 08:02

Mặc dù, dịch Covid-19 vẫn đang diễn tiến, nhưng theo Navigos Group, thị trường tuyển dụng đã có dấu hiệu phục hồi và có xu hướng tăng cao ở nhiều ngành nghề (tài chính, dệt may, công nghệ, năng lượng) trong quý I/2021. Trong đó, ghi nhận các vị trí có lương cao nhất dao động từ 100 triệu đồng/tháng đến 230 triệu đồng/tháng.

Ngành nào

Tài chính ngân hàng, dệt may “hút” nhân sự 

Theo Navigos Group, ngành ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn ở mảng khách hàng, công nghệ, pháp chế, tuân thủ và Bancassurance. Bên cạnh đó, các ngân hàng đang có xu hướng chuyển đổi số nên các vị trí liên quan đến công nghệ sẽ được mời gọi với mức lương hấp dẫn. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp lại khó tìm được ứng viên người Nhật, Hàn Quốc trong lĩnh vực bảo hiểm, các ứng viên về quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ trong lĩnh vực chứng khoán đều khó tìm do các ứng viên đạt yêu cầu trong mảng này khá hiếm. 

Tiếp tục xu hướng năm 2020, ứng viên Việt Kiều trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ, dữ liệu (data), tiếp thị (marketing) trong mảng tài chính, ngân hàng đang rất được ưa chuộng.

Với ngành dệt may, nhà tuyển dụng chuộng ứng viên người Nhật, Hàn Quốc cho khối văn phòng thương mại. Đối với khối sản xuất, các ứng viên được tìm kiếm nhiều nhất là Trung Quốc, Sri Lanka và Ấn Độ.

HIệu lực của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) tuy chưa thể bù đắp được sự sụt giảm về kim ngạch xuất khẩu do Covid-19 gây ra, nhưng đã đem lại những tác dụng đáng kể trong việc tăng các đơn hàng xuất khẩu cho các doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, tình hình tại Myanmar đã khiến các đơn hàng đổ về Việt Nam nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng các vị trí trong ngành dệt may tăng lên. Đặc biệt vào thời điểm tháng 3/2021. So với cùng kỳ năm 2020, nhu cầu tuyển dụng trong mảng này đã tăng khoảng từ 50% - 60%, nhất là đối với các vị trí quản lý cấp trung và cấp cao. 

Với sự dịch chuyển này, doanh nghiệp dệt may ở cả khối sản xuất và văn phòng thương mại đang có nhu cầu tuyển nhiều các vị trí cho khu vực Đông Nam Á và làm việc tại Việt Nam. 

Do đó, nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc với các nước trong khu vực bao gồm cả Việt Nam.

Trong khi đó, ứng viên người Việt mới chỉ đáp ứng về mặt chuyên môn mà chưa đáp ứng được tiêu chí có kinh nghiệm làm việc trong khu vực. 

Năng lượng khó tuyển dụng, công nghệ tăng 25%

Việt Nam là nước tiềm năng cho các dự án năng lượng. Nhiều dự án lớn đang trong quá trình hoàn thiện giấy phép đầu tư để triển khai. Theo Navigos Search, một số dự án năng lượng có quy mô lớn đang gặp khó khăn trong tuyển dụng số lượng lớn các kỹ sư vận hành nhà máy. Đây là các vị trí có tiêu chí tuyển dụng cao do đặc thù của công việc yêu cầu vận hành thiết bị máy móc có hàm lượng kỹ thuật cao và đòi hỏi kinh nghiệm thực tế. Hiện nay, nguồn cung nhân sự không đáp ứng đủ và chất lượng nhân sự trong cùng một vị trí không đồng đều. Do sự thiếu hụt này, có các dự án chấp nhận tuyển sinh viên mới ra trường tốt nghiệp đúng ngành nghề để đào tạo lại. Trong mảng năng lượng, các ứng viên châu Âu và Mỹ vẫn được ưa chuộng. Đối với một số vị trí, các ứng viên từ Malaysia, Philippines và Ấn Độ cũng được chú ý tìm kiếm. 

Trong quý 1/2021, nhu cầu tuyển dụng của các công ty IT, đặc biệt trong mảng thuê ngoài (outsourcing) và sản phẩm (product) với các kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động và kinh doanh tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mảng dịch vụ tài chính đang trong quá trình chuyển đổi số nên có nhu cầu tuyển dụng rất cao cho các vị trí IT. Dự kiến trong năm 2021, các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhu cầu tuyển dụng tăng từ 20%-25% so với năm 2020. Các yêu cầu tuyển dụng từ các công ty IT này thường tập trung vào các ứng viên người Việt.

Theo thống kê của Navigos Search, top 5 các vị trí được trả mức lương cao nhất trong Quý I/2021 thuộc về mảng bất động sản và bán lẻ, dao động từ 100 triệu đồng/tháng đến 230 triệu đồng/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành nào "hút" nhân sự bất chấp dịch Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO