Kinh nghiệm chuyển đổi số: Nên bắt đầu từ những hạng mục nhỏ

TN| 04/07/2022 05:49

Chuyển đổi số ở doanh nghiệp nhỏ và vừa nên bắt đầu từ những hạng mục nhỏ, ứng dụng trong công tác quản lý dự án, quản lý nhân sự... Có một lợi thế là hiện có nhiều phần mềm dùng thử sau đó mới phải bỏ tiền mua.

Kinh nghiệm chuyển đổi số: Nên bắt đầu từ những hạng mục nhỏ

Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Công ty CP DH Foods

 “Chuyển đổi số nên làm từ những cái nhỏ, từ những việc như viết hóa đơn, bán hàng, marketing, quản lý nhỏ trong doanh nghiệp”. Đó là lời khuyên của ông Nguyễn Trung Dũng, người đã đưa thương hiệu gia vị Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Trả lời phỏng vấn của Diễn đàn Doanh Nghiệp về kinh nghiệm chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Dũng cho biết: "Năm 2021, chúng tôi kinh doanh từ các kênh siêu thị, đồng thời các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi đã chuyển nhà phân phối truyền thống thành nhà phân phối online, qua đó xóa bỏ khái niệm nhà phân phối phải có kho hay đến trực tiếp, ở đây nhà phân phối có thể bán tất cả các kênh như tạp hóa, facebook hay zalo…. Các đơn hàng chỉ đưa lên hệ thống và công ty sẽ giao về tận nơi người nhận.

Từ kinh nghiệm chuyển đổi số của DH Foods, ông Dũng chia sẻ: Trước đây, chúng tôi nghĩ rằng phải đầu tư những phần mềm lớn, nhưng khi đi vào thực tế mới thấy không phù hợp, rất khó triển khai, vì thế chúng tôi chọn đi sâu vào từng hạng mục nhỏ như: phần mềm quản lý dự án, quản lý nhân sự…, vì có nhiều phần mềm dùng thử rồi sau đó mới phải bỏ tiền mua. 

4-7-22-Chuyen-doi-nhan-thuc-2.jpg

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa sẵn sàng cho chuyển đổi số

Ông Dũng cũng nhận xét, khi doanh nghiệp quyết định chuyển đổi số thì phải xem trình độ đội ngũ cán bộ, công nhân, nhân viên có đáp ứng được công nghệ đó không, cần đào tạo nhân sự để nắm được yêu cầu của người sử dụng phần mềm đó. Hiện nay ngay cả các phần mềm nhỏ khi áp dụng cũng gặp nhiều khó khăn, không phải ai cũng có khả năng để học hỏi nhanh, các kiến thức này chưa được đào tạo bài bản ở trường lớp nên khi vào làm việc các công ty đều phải đào tạo lại từ đầu.

Link bài viết

Kinh nghiệm của DH Foods là các doanh nghiệp vừa và nhỏ không nên chuyển đổi số một cách quá đột ngột. Mặt khác để giảm thiểu rủi ro, cũng không đầu tư các phần mềm quá nhiều tiền và phức tạp mà chỉ cần các phần mềm nhỏ dễ hiểu nhằm tăng năng suất, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Dũng nhấn mạnh: Chuyển đổi số phải đi kèm với trình độ nhật thức từ các nhân viên trong công ty đến cả nhận thức của ban lãnh đạo công ty, vì việc thay đổi tư duy, nhận thức, đào tạo trình độ không phải ngày một ngày hai mà làm được.

Cuối cùng, ông Dũng cũng đề nghị Chính phủ cần tạo ra nhiều chính sách khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ... bằng các chính sách như giảm thuế, ưu đãi lãi suất nhằm khuyến khích đội ngũ công nghệ tạo ra nhiều phần mềm có chi phí tốt, đáp ứng được điều kiện của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh nghiệm chuyển đổi số: Nên bắt đầu từ những hạng mục nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO