Doanh nghiệp Nhật vẫn lãi cao dù giảm giờ làm

TRUNG YẾN| 20/12/2017 03:32

Doanh nghiệp Nhật không ngừng lãi cao dù nhân viên làm ít hơn.

Doanh nghiệp Nhật vẫn lãi cao dù giảm giờ làm

Theo hệ thống quản lý nhân sự mới tại nhiều công ty, những nhân viên nào muốn làm thêm giờ khoảng hơn 80 tiếng/tháng cần phải được chủ tịch công ty chấp nhận.

Theo khảo sát mới nhất được thực hiện bởi báo Nikkei, ngày một nhiều công ty Nhật thành công trong việc tạo ra môi trường làm việc năng động, cải thiện được năng suất làm việc của nhân viên và tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Khảo sát có tên Nikkei Smart Work của Nikkei được thực hiện với 587 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Nhật và 15 công ty chưa niêm yết. Nikkei khảo sát các công ty trên ba phương diện: chính sách áp dụng môi trường làm việc linh hoạt, cấu trúc doanh nghiệp khuyến khích phát triển những ngành nghề mới và khả năng phát triển thị trường.

Hoạt động quản trị và nhiều mảng hoạt động khác của doanh nghiệp cũng được đưa vào nghiên cứu.

Link bài viết

Nhóm những doanh nghiệp có chỉ số quản trị tăng cao nhất bao gồm Konica Minolta, Daikin Industries, Asahi Group Holdings, Kao, Aeon và NTT Docomo. Nhóm doanh nghiệp trên nằm trong nhóm 40 doanh nghiệp có chỉ số quản trị trên mức 65 hoặc cao hơn nữa.

Trong số 40 doanh nghiệp này có 26 doanh nghiệp có lợi nhuận ròng tăng cao hơn trong năm tài khóa vừa qua. Trong đó, có khoảng 17 công ty có lợi nhuận cao chưa từng thấy.

Tình trạng thiếu lao động tồi tệ đang buộc các doanh nghiệp Nhật có nhiều hoạt động kinh doanh trên đất Nhật buộc phải thực thi các biện pháp cải tổ thị trường lao động để tăng năng suất lao động của nhân viên.

Nhiều doanh nghiệp đã thay đổi rút ngắn giờ giấc làm việc, cố gắng cải thiện môi trường lao động bằng nhiều sáng kiến mới trong khi làm việc. Nhờ vậy, nhân viên cống hiến được nhiều hơn cho công ty, lợi nhuận doanh nghiệp tăng.

Theo hệ thống quản lý nhân sự mới tại nhiều công ty, những nhân viên nào muốn làm thêm giờ khoảng hơn 80 tiếng/tháng cần phải được chủ tịch công ty chấp nhận. Nhờ vào sáng kiến đó, số lượng giờ làm thêm đã giảm khoảng 30% so với bốn năm trước đây.

Trong khi đó, doanh thu của một số doanh nghiệp áp dụng chế độ giờ làm việc mới như SCSK tăng đến 18% so với bốn năm trước, lợi nhuận ròng tăng mạnh lên mức 28,4 tỷ yên từ mức 16,7 tỷ yên.

Còn theo chế độ làm việc buổi sáng của Itochu, nhân viên được khuyến khích làm việc từ 5h sáng, và không khuyến khích làm việc đến sau 8h tối, số giờ làm thêm nhìn chung giảm 15%.

Thay đổi chế độ làm việc đã giúp nhiều doanh nghiệp như Sony ngày một đổi mới và phát triển. Sony nhiều khả năng sẽ công bố lợi nhuận năm tài khóa hiện tại cao nhất trong một thập kỷ. Sony đã triển khai 13 hoạt động phát triển sản phẩm mới, trong đó có sản xuất đồng hồ đeo tay thông minh.

Hãng bia Kirin trong khi đó tung ra sản phẩm bia không cồn để thu hút thêm đối tượng khách hàng.

Các tập đoàn đa quốc gia của Nhật, trong nỗ lực trở thành doanh nghiệp toàn cầu, đang bổ nhiệm ngày một nhiều người nước ngoài vào các vị trí quản lý cấp cao.

Có thể kể đến Daikin, hãng sản xuất điều hòa nhiệt độ hiện đang kiếm được hơn 70% doanh thu từ thị trường nước ngoài, đã lựa chọn chủ tịch là người nước ngoài tại hơn một nửa các chi nhánh của hãng.

Daikin nhiều khả năng công bố lợi nhuận cao kỷ lục đến năm thứ năm liên tiếp trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2018.

Cùng lúc đó, Shiseido đã giành được quyền sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm mang thương hiệu Dolce & Gabbana để củng cố cho hoạt động tại châu Âu của hãng.

(Theo Bizlive - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Nhật vẫn lãi cao dù giảm giờ làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO