Apple: Khi táo cắn táo

THỦY TÙNG (theo Brandchannel)| 21/09/2012 02:23

Một thương hiệu trị giá hàng chục tỷ USD như Apple dĩ nhiên là đối tượng hàng đầu bị các vụ vi phạm nhãn hiệu.

Apple: Khi táo cắn táo

Một thương hiệu trị giá hàng chục tỷ USD như Apple dĩ nhiên là đối tượng hàng đầu bị các vụ vi phạm nhãn hiệu.

Đọc E-paper

Logo quả táo xuất hiện vào đầu năm 1977 và được cho ra mắt cùng với dòng sản phẩm Apple II vào tháng 4 năm đó. Sau khi trở thành biểu tượng sáng tạo trong thế giới công nghệ và trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới tương đương 570 tỷ USD, Apple đang sở hữu một trong những logo nổi tiếng nhất thế giới với hình ảnh trái táo khuyết góc biểu tượng cho: Ham muốn, Hiểu biết, Hy vọng và Nổi loạn.

Tất nhiên, bảo vệ kho vàng thương hiệu, Apple đã bỏ nhiều công sức và tiền bạc để dựng lên hàng rào pháp lý nhằm bảo vệ logo và thương hiệu của hãng. Apple đặc biệt lo ngại về tình trạng trục lợi ăn theo tiếng tăm của mình trên khắp toàn cầu.

Đây là bài học mà Apple đã rút ra trong vụ tranh chấp nhãn hiệu iPad với công ty Shenzhen Proview (Trung Quốc) liên quan đến khoản bồi thường lên đến 2 tỷ USD. Tranh thủ cơ hội này, nhiều công ty Trung Quốc đang ra sức tìm cách đăng ký tên gọi iPhone và iPad cho sản phẩm từ giày leo núi, thuốc thú y và thậm chí là cả tã giấy trẻ em.

Theo cơ quan đăng ký nhãn hiệu China Trademark, có tới gần 40 doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc xin đăng ký hai nhãn hiệu nói trên tại những lĩnh vực sản phẩm mà Apple chưa đăng ký. Trong đó, đã có 6 cá nhân và doanh nghiệp được nhà chức trách thông qua sơ bộ việc đăng ký hai nhãn hiệu iPhone và iPad.

Ít ai tin rằng một công ty thường vướng vào các vụ kiện tụng như Apple lại chưa đăng ký hai nhãn hiệu iPhone và iPad ở toàn bộ 45 lĩnh vực sản phẩm ở Trung Quốc - điều mà hầu hết các công ty đa quốc gia khác đều làm.

China Daily dẫn lời một nhà chức trách trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại của Trung Quốc cho biết, những nỗ lực nhằm lợi dụng những thương hiệu lớn như trên là “phi đạo đức nhưng được cho phép về mặt luật pháp”.

Theo nhà chức trách này, nhiều công ty quốc tế đã phải thiết lập hệ thống giám sát tài sản nhãn hiệu thương mại của mình, trong khi Apple “dường như chưa quản trị rủi ro tới mức đủ để phòng vệ”. Chính vì thế, theo Reuters, mới đây, trang mạng thương mại tại Ba Lan sử dụng đường dẫn cũng có thể gây lầm lẫn với Apple là A.pl.

Kèm theo đó A.pl. còn sử dụng một logo cũng hình trái táo. Apple tất nhiên không thoải mái với sự “lập lờ này” và trong công bố chính thức của hãng, Apple tuyên bố “A.pl. đã sao chép một trong các biểu tượng và logo của Apple để cạnh tranh không lành mạnh”.

Chắc chắn những vụ tấn công nhãn hiệu nhắm vào mỏ vàng của Apple còn diễn ra dưới nhiều hình thức. Sự phòng thủ của Apple vì thế dù ở cấp độ nào cũng không thừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple: Khi táo cắn táo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO