6 bước giúp doanh nhân nhận biết đúng thời điểm thành công trong kinh doanh

Bích Trâm| 23/11/2020 08:30

Dưới đây là quy trình 6 bước giúp các doanh nhân, nhất là người khởi nghiệp, chủ động tạo ra may mắn, hay nói cách khác là có khả năng nhận biết đúng cơ hội thành công trong kinh doanh.

6 bước giúp doanh nhân nhận biết đúng thời điểm thành công trong kinh doanh

Ảnh minh họa: Razvan Chisu

May mắn không đến với tất cả mọi người. Nếu một người nghĩ rằng mình vốn là người sinh ra đã kém may mắn, thì liệu có cách nào thay đổi được vận mệnh? Trong một bài viết trên Inc., tác giả David Brown – nhà sáng lập, đồng CEO Công ty tư vấn, thúc đẩy và hỗ trợ vốn cho startup Techstars, cho rằng điều này hoàn toàn có thể. Không những vậy, nó còn tương đối đơn giản.

May mắn không chỉ đơn giản là việc ở đúng nơi nào đó vào đúng thời điểm nào đó. Có thể chúng ta luôn ở đúng nơi ở một số thời điểm, nhưng hầu hết chúng ta đều không biết điều đó. Vậy làm thế nào nhận ra được vận may đó để nắm bắt?

David Brown gợi ý quy trình 6 bước giúp doanh nhân, nhất là các doanh nhân khởi nghiệp, có thể chủ động tạo ra may mắn cho mình, hay nói cách khác là có khả năng nhận biết và nắm bắt được cơ hội thành công trong kinh doanh:

1. Thể hiện sự tự tin

Để có được may mắn, bạn phải có được một mức độ tự tin nhất định. Sự tự tin này không phải thể hiện qua việc bạn tự khẳng định hay tự khen mình trước gương, mà là sự hiểu rõ về bản thân mình, là khả năng nhìn sâu vào bên trong để hiểu được điểm yếu cũng như thế mạnh của chính mình.

Bởi vì, nếu bạn không hiểu biết về bản thân thì làm sao bạn có thể nhận định được một cơ hội là phù hợp hay không phù hợp với mình?

Link bài viết

2. Dẹp bỏ sự kiêu ngạo

Sự tự tin có một “người anh em xấu” có tên là sự kiêu ngạo. Hãy lưu ý đừng kết hợp chúng với nhau. Có rất nhiều người thông minh hơn bạn, hãy đảm bảo rằng bạn nhớ chân lý quan trọng đó.

Hãy thu gom những kiến thức, những ý tưởng xung quanh bạn. Vì không phải lúc nào bạn cũng có câu trả lời đúng, và sự thừa nhận điều đó sẽ chỉ giúp làm tăng thêm khả năng tự nhận thức và sự tự tin của bạn mà thôi.

3. Dành thời gian để tư duy chiến lược

Chúng ta nhận được hàng trăm email mỗi ngày, lịch làm việc bị phủ kín bởi những cuộc họp hành, và chúng ta bị phân tâm bởi nhiều cuộc gọi điện thoại và những công việc khác ở công ty suốt cả ngày dài. Như vậy, làm thế nào bạn tìm ra thời gian để suy nghĩ xem điều gì là quan trọng đối với công ty mình, mà nhờ đó, khi bạn ở đúng nơi vào đúng thời điểm, bạn có thể nói "Vâng, đây là một cơ hội mà tôi muốn nắm bắt"?

Cách để tìm ra thời gian cho việc tư duy chiến lược thực sự phụ thuộc vào bạn. Một số người dành ra một khoảng thời gian bất khả xâm phạm chỉ để tư duy. Những người khác thì chọn cách làm việc ở nhà để tránh bị gián đoạn bởi ngoại cảnh. Đối với những người phải di chuyển nhiều, khoảng thời gian ở sân bay hoặc trên máy bay có thể là cơ hội tốt để dành thời gian suy nghĩ, đặc biệt là khi chất lượng wifi trên máy bay thường không ổn định.

4. Tạo ra một cuộc sống với những suy nghĩ rõ ràng

Bằng cách viết ra những điều mình ngẫu nhiên suy nghĩ trong đầu, dù là ra giấy ghi chú hay lên một phần mềm nào đó, bạn cũng sẽ cảm thấy suy nghĩ đó rõ ràng hơn và bạn sẽ… đi ngủ ngon hơn.

Tôi ngủ đến 9 tiếng mỗi đêm. Mọi người hay hỏi tôi làm cách nào có thể hoàn thành tốt công việc khi ngủ nhiều như vậy. Nhưng tôi tin rằng vì có những giấc ngủ ngon nên tôi có khả năng đưa ra các quyết định đúng đắn hơn so với những khi mệt mỏi và không thể suy nghĩ rõ ràng.

4. Tạo ra một cuộc sống với những suy nghĩ rõ ràng

Doanh nhân cần thiết dành thời gian để tư duy chiến lược và tạo ra một cuộc sống với những suy nghĩ rõ ràng

5. Duy trì sự khiêm tốn

Không phải lúc nào chúng ta cũng đúng, và chúng ta cũng không phải là người thông minh nhất trong phòng. Việc giữ cho mình luôn có khả năng nói “Tôi đã phạm phải một sai lầm”  (thậm chí khi bạn là CEO) là một nhiệm vụ quan trọng đối với mọi doanh nhân.

Bạn cần nói được rằng “Tôi đã ra một quyết định sai và bây giờ tôi cần phải sửa sai và làm lại”. Nếu một đồng nghiệp từng nhận định rằng bạn sai trong quá khứ, bây giờ, bạn cần phải quay lại để nói với họ: “Bạn đã đúng!”.

Trên thực tế, khả năng kết hợp giữa sự tự nhận thức và sự khiêm tốn là một điều gì đó khá hiếm hoi trong giới doanh nhân nói riêng và trong cuộc sống của chúng ta nói chung.

6. Nuôi dưỡng sự kiên nhẫn

Tôi thích câu nói “Tôi mất 10 năm để có được thành công qua đêm như ngày hôm nay”. Hãy đến gặp bất kỳ một công ty nào mà bạn nghĩ rằng họ đã có được sự thành công chỉ qua một đêm, rồi trò chuyện với CEO và các nhà sáng lập để hỏi về bí quyết thành công, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết được rằng họ đã phải tốn bao nhiêu thời gian, phải làm việc cật lực như thế nào, và phải phấn đấu nhiều ra sao để có được “thành công qua đêm” như vậy.

Do đó, hãy kiên nhẫn và tin tưởng vào những điều bạn đang làm, hãy cho nó có thời gian “lên men” để rồi nó sẽ trở thành một thành quả đặc biệt.

Tại Techstars, chúng tôi đã đầu tư vào hàng ngàn công ty, và sứ mệnh của chúng tôi là giúp đỡ các doanh nhân thành công. Từng làm việc với rất nhiều nhà sáng lập, chúng tôi nhận thấy ở họ có một xu hướng chung là: họ không chờ đợi may mắn xảy đến với mình, mà họ biết chấp nhận rủi ro và có niềm tin để thực hiện một bước nhảy vọt lớn để đạt đến thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 bước giúp doanh nhân nhận biết đúng thời điểm thành công trong kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO