Việt Nam có 6 cảng biển vào top cảng container hoạt động tốt nhất thế giới

Minh Huy| 30/05/2023 09:43

Mới đây, World Bank và S&P Global Market Intelligence đã công bố chỉ số CPPI - chỉ số hoạt động cảng container cho 348 cảng container toàn cầu. Việt Nam có tất cả 6 cảng vào danh sách này.

Việt Nam có 6 cảng biển vào top cảng container hoạt động tốt nhất thế giới

Cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) của Việt Nam giữ vị trí thứ 12, cao hơn một số cảng biển lớn như Singapore (vị trí thứ 18), Yokohama - Nhật Bản (vị trí thứ 15), Busan - Hàn Quốc (thứ 22).

Cụm cảng Cái Mép cũng được xếp vào nhóm cảng biển lớn với sản lượng hàng container thông qua đạt hơn 4 triệu Teu/năm. Đặc biệt, Cái Mép vẫn tiếp tục duy trì vị trí thứ 13 (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó).

Những cảng khác cũng vào top này bao gồm cảng Đà Nẵng (Đà Nẵng); cảng Sài Gòn (TP.HCM); cảng Hải Phòng (Hải Phòng); cảng Quy Nhơn (Bình Định) và cảng Chu Lai (Quảng Nam).

Báo cáo CPPI được xây dựng thường niên nhằm đánh giá về mức độ hiệu quả của các cảng biển trên thế giới, căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian của năm đó.

Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, hai yếu tố cũng được tính toán là yếu tố tàu lớn (tiết kiệm nhiên liệu hơn) và yếu tố công nghệ thông tin - số hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam có 6 cảng biển vào top cảng container hoạt động tốt nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO