Trong nước

Gần 20% doanh nghiệp ở Việt Nam sẵn sàng ứng phó rủi ro lớn

Minh Huy 04/08/2023 08:55

Theo khảo sát chỉ số rủi ro (Risk Index Survey) của hãng tư vấn Willis Towers Watson (WTW) vừa công bố, cứ 5 doanh nghiệp tại Việt Nam, chỉ 1 doanh nghiệp tự tin sẵn sàng đối mặt với rủi ro hiện tại và tương lai.

img_3318.png

Khảo sát chỉ số rủi ro của WTW được thực hiện với 100 doanh nghiệp tại Việt Nam. Kết quả cho thấy 18% doanh nghiệp tại Việt Nam tự tin rằng họ đã sẵn sàng đối mặt với những rủi ro hiện tại và trong tương lai. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng cường khả năng phục hồi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam.

Theo WTW, hơn 1/3 trong số các doanh nghiệp được khảo sát này là các đơn vị sản xuất. Gần một nửa (44%) các doanh nghiệp chỉ hiểu biết cơ bản về những rủi ro hiện tại mà họ phải đối mặt và tác động tài chính từ những rủi ro này.

Tỷ lệ này tăng lên mức 58% khi các doanh nghiệp được hỏi về những rủi ro mới mà họ có thể phải đối mặt trong 2-5 năm tới.

Trở ngại trong việc hiểu rõ và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với rủi ro có thể do doanh nghiệp thiếu dữ liệu thực tế. Cụ thể, 58% các doanh nghiệp nhận định đây là một khía cạnh tiềm ẩn nhiều yếu kém trong quá trình đánh giá rủi ro của họ.

Gần một nửa số doanh nghiệp (42%) cho biết họ không có phương pháp định lượng tác động tài chính của rủi ro nhằm thiết lập các biện pháp quản lý rủi ro thích hợp, trong khi 1/4 số doanh nghiệp (26%) cho biết công ty của họ không có quy trình chính thức để xác định rủi ro hoặc không có khả năng chấp nhận rủi ro.

Ngoài ra, 39% doanh nghiệp cũng cho rằng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường là nguồn rủi ro hàng đầu. Bất ổn kinh tế vĩ mô do áp lực lạm phát, cũng như dịch bệnh và bệnh truyền nhiễm lần lượt là các nguồn rủi ro tiếp theo khi các doanh nghiệp đang dần thích nghi với môi trường kinh doanh sau đại dịch.

Theo WTW, mặc dù cần tăng cường khả năng tự bảo vệ khỏi rủi ro, gần 1/3 (32%) các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết các sản phẩm bảo hiểm thông thường của họ không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân là có một số rủi ro có thể không được bảo hiểm hoặc không được bảo hiểm toàn diện

Các doanh nghiệp cũng đối mặt với các thách thức về giá cả của các sản phẩm bảo hiểm, với gần một nửa số doanh nghiệp (48%) thấy rằng không thể dự đoán xu hướng giá và phí bảo hiểm cao là các điểm yếu lớn nhất trong các hợp đồng bảo hiểm hiện tại của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gần 20% doanh nghiệp ở Việt Nam sẵn sàng ứng phó rủi ro lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO