Chuyện làm ăn

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội mở rộng sang thị trường nước ngoài

Minh Huy 03/08/2023 13:45

Nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp năm 2023 của UOB cho thấy, gần 9 trong 10 doanh nghiệp tại Việt Nam được khảo sát đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới.

cong-nghiep.jpg

Nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp năm 2023 của UOB đã khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp SME và doanh nghiệp lớn trong khu vực châu Á từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023. Tại Việt Nam, nghiên cứu đã khảo sát 505 doanh nghiệp trên cả nước với phần lớn tập trung tại TP.HCM và Hà Nội.

Nghiên cứu cho thấy 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022 là tích cực. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN. Tâm lý kinh doanh tích cực được thúc đẩy nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong năm 2022 khi 91% doanh nghiệp tại Việt Nam có doanh thu tăng trong năm 2022.

Khảo sát cũng cho thấy 87% doanh nghiệp tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong năm 2023. Mặc dù vậy, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp được khảo sát là giảm chi phí, khai thác cơ sở khách hàng mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bổ túc, nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện có và phát triển nguồn doanh thu mới.

Giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu vì lạm phát cao đã ảnh hưởng đến 94% doanh nghiệp được khảo sát vào năm 2022 đối với cả doanh nghiệp lớn (doanh thu từ 180 tỷ đồng đến dưới 5,5 nghìn tỷ đồng) và doanh nghiệp nhỏ hơn (doanh thu dưới 180 tỷ đồng).

Nghiên cứu cho thấy 57% doanh nghiệp được khảo sát chịu ảnh hưởng từ chi phí nguyên vật liệu tăng và 56% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ chi phí hoạt động tăng. Để giảm thiểu tác động của lạm phát, cứ 2 doanh nghiệp tại Việt Nam thì có hơn 1 doanh nghiệp chú trọng nâng cao năng suất và 45% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ áp dụng cắt giảm chi phí trong các hoạt động của công ty.

Phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhận thấy tác động đến chuỗi cung ứng của họ. Hơn một nửa doanh nghiệp cho biết chuỗi cung ứng của họ đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề địa chính trị và nhận thấy chi phí cung ứng tăng cao là thách thức chính trong việc quản lý chuỗi cung ứng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các biện pháp hỗ trợ hàng đầu cho việc quản lý chuỗi cung ứng bao gồm các ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài trợ hoặc trợ cấp và cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành, có liên kết với chính phủ hoặc có quy mô lớn.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy, gần 9 trong 10 doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới. Nhu cầu mở rộng ra nước ngoài đang dẫn đến sự quan tâm cao hơn đối với các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới.

Cứ 10 doanh nghiệp thì có hơn 6 doanh nghiệp tỏ ra rất quan tâm đến việc sử dụng các nền tảng như vậy. Hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ có động lực mở rộng ra nước ngoài để tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng danh tiếng với tư cách là một doanh nghiệp quốc tế. 72% doanh nghiệp tại Việt Nam nhắm đến khu vực Đông Nam Á cho kế hoạch mở rộng trong tương lai. Thái Lan, Singapore và Malaysia là những điểm đến ưa thích trong khu vực Đông Nam Á của các doanh nghiệp Việt Nam.

Nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp của UOB năm 2023 nhằm mục đích tìm hiểu triển vọng kinh doanh và những kỳ vọng chính của các doanh nghiệp SME và doanh nghiệp lớn trên 7 thị trường ở ASEAN và Đại Trung Hoa bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc Đại lục và Đặc khu Hành chính Hồng Kông. Kể từ năm 2020, nghiên cứu được thực hiện hằng năm tại Singapore. Năm nay, phạm vi nghiên cứu đã được mở rộng để bao gồm các thị trường thuộc khu vực ASEAN và Đại Trung Hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội mở rộng sang thị trường nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO