FED hạ lãi suất về gần 0%, chứng khoán Mỹ vẫn giảm mạnh

Bảo Quân| 16/03/2020 00:00

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 15/3 đã giảm lãi suất về gần 0% để hỗ trợ nền kinh tế, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.

FED hạ lãi suất về gần 0%, chứng khoán Mỹ vẫn giảm mạnh

Cụ thể, FED đã hạ lãi suất tham chiếu xuống quanh mức 0% - 0,25%, từ mức 1% - 1,25% trước đó. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai trong chưa đầy 2 tuần của FED nhằm ngăn chặn đà rơi tự do của nền kinh tế trước những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, vốn đang lây lan khắp nơi trên nước Mỹ. 

Đồng thời, đây cũng là lần thứ hai FED điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ, kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính cách đây hơn 10 năm. Phiên họp chính sách của FED dự kiến diễn ra vào ngày 17 - 18/3 cũng sẽ không được tổ chức nữa.

Trong một thông báo FED cho biết Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) kỳ vọng duy trì biên độ lãi suất quanh mức trên cho đến chừng nào tin rằng, nền kinh tế đủ sức chống đỡ được các diễn biến tiêu cực gần đây cũng như trên đà đạt mục tiêu về ổn định việc làm và bình ổn giá.

"Tác động của virus corona chủng mới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trong thời gian tới và gây rủi ro cho triển vọng kinh tế. Trước những diễn biến này, Ủy ban đã quyết định hạ thấp phạm vi mục tiêu", FED cho biết.

Sau động thái cắt giảm lãi suất của FED, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận xét đây là hành động "tuyệt vời" và là "tin rất tốt". Trước đó, ông Trump đã nhiều lần kêu gọi cơ quan này cắt giảm lãi suất.

Trong buổi họp báo cùng ngày, Chủ tịch FED Jerome Powell nhận định đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh lên nền kinh tế, khiến tất cả lĩnh vực, từ du lịch cho tới giải trí, phải ngừng hoạt động. Trong khi đó, FED lại không biết chắc về khả năng lây lan của dịch bệnh, nên sẽ loại bỏ các dự báo kinh tế hàng quý kể từ tuần này, cho tới khi biết rõ số người sẽ nhiễm bệnh cũng như thời gian người dân được khuyến cáo không nên tụ tập đông người.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng thông báo triển khai chương trình nới lỏng định lượng khổng lồ (mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu được thế chấp), với giá trị lên tới 700 tỷ USD trong những tuần tới. FED cũng công bố vài biện pháp khác, như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng về 0% và cho phép các ngân hàng vay vốn khẩn cấp từ cơ quan này với kỳ hạn lên tới 90 ngày. 

Ngoài ra, FED cũng sẽ phối hợp với 5 ngân hàng trung ương khác để tránh tình trạng đồng bạc xanh bị thiếu hụt trên thế giới. Các biện pháp khẩn cấp nói trên lẫn động thái cắt giảm lãi suất tham chiếu đều là nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế Mỹ.

Dù mức lãi suất mới điều chỉnh này đã là mức thấp nhất kể từ năm 2015, song thị trường tài chính Phố Wall dường như vẫn rất bất an. Sau quyết định của FED, chỉ số công nghiệp Dow Jones Industrial Average "mini" đã mất hơn 1.000 điểm, tức 4,5%. Chỉ số S&P 500 mini và chỉ số công nghệ NSADAQ cũng đều giảm hơn 4,5%.

Tuần trước, chứng khoán Mỹ đã lần đầu rơi vào tình trạng thị trường "gấu" trong 11 năm, do sự hoảng loạn của người dân và đà bán tháo của giới đầu tư tại Wall Street. Khi đó, cả Dow Jones lẫn S&P 500 đều ghi nhận mức giảm hơn 8%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED hạ lãi suất về gần 0%, chứng khoán Mỹ vẫn giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO