FAHASA góp phần thúc đẩy “văn hóa đọc”

24/07/2013 09:46

Sau gần 40 năm hình thành và phát triển, FAHASA đã trở thành 1 trong 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và được bầu chọn trong top 500 nhà bán lẻ hàng đầu của châu Á – Thái Bình Dương (năm 2010 và 2012).

FAHASA góp phần thúc đẩy “văn hóa đọc”

Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh (FAHASA) được thành lập từ tháng 8/1976 với tên gọi ban đầu “Quốc doanh phát hành sách Thành phố”, tháng 4/1993 trở thành doanh nghiệp nhà nước.

Sau gần 40 năm hình thành và phát triển, FAHASA đã trở thành 1 trong 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và được bầu chọn trong top 500 nhà bán lẻ hàng đầu của châu Á – Thái Bình Dương (năm 2010 và 2012).

Thực hiện thành công chiến lược phát triển hệ thống nhà sách chuyên nghiệp toàn quốc, đến nay, FAHASA đã có hơn 60 nhà sách trên địa bàn thành phố và tại các vùng miền trên cả nước từ Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ đến miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh thành Nam bộ.

Trong những năm gần đây, mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng số lượng sách phát hành và doanh thu của công ty vẫn không ngừng phát triển: năm 2010: phát hành 48 triệu bản sách, doanh thu 1.250 tỷ đồng; năm 2011: phát hành 52 triệu bản sách, doanh thu 1.420 tỷ đồng; năm 2012: phát hành 56 triệu bản sách, doanh thu 1.570 tỷ đồng.

Mặc dù là một doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực văn hóa, nhưng FAHASA luôn chú trọng mang đến cho bạn đọc chất lượng toàn diện các xuất bản phẩm nhằm đảm bảo tính tư tưởng, tính khoa học, chất lượng giáo dục, văn hóa và sự đa dạng, hấp dẫn của các xuất bản phẩm, đảm bảo đủ các loại sách và tài liệu đáp ứng nhu cầu của các đối tượng người đọc.

Đồng hành với sự phát triển của thành phố và cả nước, FAHASA luôn gắn trách nhiệm hoạt động kinh doanh với các hoạt động xã hội, đặc biệt là gắn với phát triển văn hóa đọc để góp phần nâng cao dân trí, hướng tới sự phát triển hài hòa, bền vững bằng các chương trình: Hội sách học đường, Hội sách mùa khai trường và bằng Xe sách lưu động với hàng trăm lượt mỗi năm.

Trong suốt 15 năm, xe sách FAHASA đã đến từng địa phương trên cả nước, thực sự trở thành người bạn thân thiết của bà con ngoại thành, nhất là thanh thiếu niên. Hoạt động này giúp thu ngắn khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa nội và ngoại thành.

Ngoài ra, FAHASA còn tổ chức hoặc đồng hành trong hầu hết các hoạt động cổ vũ văn hóa đọc như: Hội sách tại các trường quốc tế, Ngày hội đọc sách tại Thư viện Khoa học tổng hợp, Thư viện Quốc gia, Ngày hội giáo dục và phát triển thành phố…

“Lễ hội đường sách” đầu xuân là nét đẹp văn hóa đặc sắc của TP.HCM trong những ngày đầu năm mới. Lễ hội không chỉ mang lại cho người dân thành phố và khách tham quan trong và ngoài nước một sự kiện văn hóa giàu ý nghĩa, một không gian thư giãn thú vị trong những ngày Tết cổ truyền mà còn khuyến khích, khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng. Qua 3 lần tổ chức thành công “Lễ hội đường sách”, FAHASA luôn là đơn vị đồng hành và góp phần không nhỏ trong sự kiện văn hóa đặc biệt này..

FAHASA còn đứng ra tổ chức Hội sách TP.HCM định kỳ 2 năm một lần, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của đông đảo bạn đọc, tôn vinh văn hóa đọc và hình thành hợp điểm văn hóa cho các đơn vị xuất bản – phát hành sách của thành phố và cà nước.

Qua 7 lần tổ chức, Hội sách TP.HCM đã thực sự là điểm đến quan thuộc, là Ngày hội văn hóa của nhân dân TP.HCM và các tỉnh lân cận, để lại ý nghĩa kinh tế, văn hóa và xã hội sâu sắc. Hội sách không chỉ là nơi hội tụ văn hóa lý tưởng đối với người dân mà còn là một thông điệp văn hóa tôn vinh cho các hoạt động xuất bản, phát hành sách cả nước, nâng tầm cho việc giao lưu, trao đổi văn hóa với bạn bè thế giới.

Với tất cả những nỗ lực và thành tựu đạt được, với sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và sự tin yêu của nhân dân, Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn và Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành phố tin tưởng rằng sẽ ngày càng phát triển hiệu quả, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại.

LÊ HOÀNG - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn

(trích báo cáo tại Hôi nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII “Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FAHASA góp phần thúc đẩy “văn hóa đọc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO