Esports: Cơ hội nghề nghiệp mới của giới trẻ

Lê Giang| 24/09/2022 07:25

Với sự phát triển của truyền thông số, esports đã chuyển mình mạnh mẽ và được xem là ngôi sao đang lên của ngành giải trí. Điều này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới cho giới trẻ.

Esports: Cơ hội nghề nghiệp mới của giới trẻ

Esports bùng nổ mạnh mẽ

Esports là các trò chơi điện tử được tổ chức theo dạng giải đấu dành cho các tuyển thủ chuyên nghiệp. Thời đại 4.0 với việc bùng nổ của Internet mở ra sự phát triển mạnh mẽ của thể thao điện tử khi nhanh nhạy bắt nhịp kịp thời với xu thế chung của xã hội và có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Thị trường trò chơi điện tử Việt Nam ước tính đạt 40 triệu người chơi, trong đó có 18 triệu người từng chơi các bộ môn esports. Nhất là thời kỳ Covid-19, lượng người chơi game trực tuyến ở Việt Nam tăng đột biến, với mức tăng 40% về lượt tải xuống game trên thiết bị di động. Điều đó làm nên phong trào thể thao điện tử phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo nhận định của ông TK Nguyễn - CEO của GAM Esports, Việt Nam xuất hiện nhiều môn thể thao điện tử như FIFA Online, World of Tanks, Đột Kích, Tập Kích... Thị trường đang tiến triển khá tốt với sự đầu tư ngày càng nhiều của các doanh nghiệp như giải VTC Mobile với VPL, VED với hệ thống các giải Liên Minh Huyền Thoại trong nước hay Samsung Championship dành cho Counter Strike: Global Offensive. Các kênh truyền hình trực tiếp các trận đấu cả ở mảng chuyên nghiệp như VETV và các nhóm nhỏ lẻ cũng dần tăng chất lượng với sự hỗ trợ về công nghệ của các ông lớn như Twitch, YouTube Gaming.

Sự đầu tư bài bản và đi đúng hướng giúp cho đội tuyển đạt giá trị thương hiệu cao, thu nhập các tuyển thủ ở mức rất cao so với mặt bằng chung: Team Flash (Free Fire, Liên Quân, Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 4), GAM Esports... đều là những tổ chức esports không chỉ có bề dày thành tích, mà còn được các nhãn hàng, thương hiệu góp phần đầu tư.

“Phong trào thể thao điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Với mỗi môn thể thao điện tử có khoảng 8-12 đội tuyển thi đấu chuyên nghiệp hằng năm. Với mỗi bộ môn khoảng 200 vận động viên chuyên nghiệp”, ông Ôn Như Bình - Phó chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử TP.HCM cho biết.

Cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet trên toàn thế giới, thể thao điện tử đã trở thành một ngành hái ra tiền trong ngành giải trí. Điều này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới cho giới trẻ. Thu nhập của các game thủ hiện nay khá cao. Với những tên tuổi lớn, họ có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ lương, thưởng, quảng cáo và livestream trên các nền tảng mạng xã hội. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức với các thế hệ trẻ yêu thích sáng tạo bứt phá, khẳng định bản thân và gây dựng một sự nghiệp đầy triển vọng cho chính mình.

Ông TK Nguyễn cho biết: “Hệ sinh thái thể thao điện tử bao gồm nhiều mảng kinh doanh đang hình thành và phát triển để hỗ trợ lẫn nhau như một xu thế tất yếu. Với các vận động viên chuyên nghiệp, họ có thu nhập cao từ lương, đặc biệt là tiền thưởng rất lớn tại các giải đấu. Họ xây dựng những kênh truyền thông riêng thông qua các hình thức livestream chơi game, xây dựng và chia sẻ những video chuyên môn về kiến thức esports đến cộng đồng trên Facebook, YouTube, Nimo, TikTok... Bên cạnh đó, họ làm đại diện hình ảnh truyền thông, quảng bá cho các thương hiệu, nhãn hàng, sản phẩm game. Nó cũng đang mở ra cơ hội việc làm cho rất nhiều người, không chỉ riêng các tuyển thủ mà còn ở khâu hậu cần, tổ chức sự kiện, quản lý, quảng cáo, marketing, thiết kế...”.

Với CEO của GAM Esports này, tương lai esports đem lại nhiều nội dung sáng tạo liên quan đến thể thao điện tử, phục vụ nhiều đối tượng khán giả đa dạng, chứ không chỉ bó buộc trong khuôn khổ các giải đấu.

Ông Ôn Như Bình cho biết: “Lương của các vận động viên thể thao điện tử, những vận động viên mới chơi thì lương 5-10 triệu đồng. Những vận động viên có 2-3 năm kinh nghiệm, lương từ 20-30 triệu đồng. Với những vận động viên cực kỳ xuất sắc thu nhập hằng tháng lên đến trăm triệu đồng. Nếu so sánh với thể thao vua cũng không kém là mấy”. 

Ở Việt Nam, hiện nay khai thác về giá trị thương hiệu các vận động viên vẫn còn khá mới mẻ, đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội cho các tổ chức liên quan triển khai những bước đầu tiên trên hành trình xây dựng, tìm kiếm sự bảo trợ thương hiệu cho các vận động viên. Qua đó, tạo được nguồn bảo trợ bền vững từ các doanh nghiệp, lan tỏa rộng hơn hình ảnh, tài năng, những câu chuyện truyền cảm hứng từ những vận động viên, tạo ra giá trị xứng đáng với những nỗ lực mà họ đã cống hiến cho thể thao và mang vinh quang cho Tổ quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Esports: Cơ hội nghề nghiệp mới của giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO