TP.HCM hút khách bằng sản phẩm du lịch đường thủy

Quang Nam| 12/04/2022 08:00

Với nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn và đặc sắc, trong đó nổi bật là loại hình du lịch đường thủy khám phá thành phố... TP.HCM luôn là điểm đến thu hút du khách quốc tế với khoảng 50% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

TP.HCM hút khách bằng sản phẩm du lịch đường thủy

"Tại Việt Nam, gần như không có địa phương nào sở hữu hệ thống sông, con kênh nằm uốn lượn trong lòng thành phố ngoài TP.HCM", ông Phan Xuân Anh - chuyên gia du lịch, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuyền Sài Gòn và Công ty Du lịch Du ngoạn Việt cho biết. Đây là nét đặc trưng, sự khác biệt, là tài nguyên để ngành du lịch thành phố thu hút khách trong nước và quốc tế tới tham quan, trải nghiệm khi thị trường du lịch đã mở cửa hoàn toàn.

Cũng theo ông Xuân Anh, những nhánh sông, con kênh chen giữa các quận nội thành của Sài Gòn là "khả năng, tài nguyên có sẵn" để TP.HCM "cạnh tranh" với các địa phương về sản phẩm du lịch vì những con kênh, dòng sông ở Sài Gòn chen giữa các quận nội thành không hề giống như các thành phố khác chính là nét đặc trưng.

Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Les Rives, đơn vị khai thác loại hình du lịch đường thủy tại TP.HCM bằng phương tiện cano cho rằng, thói quen du lịch của khách đã phần nào thay đổi do dịch bệnh. "Khách thích trải nghiệm điều mới lạ với những nhóm người nhỏ, thân quen hơn là du lịch đại trà, tràn lan", bà Mỹ Hạnh cho biết. Các loại hình du lịch được dự đoán năm 2022 vẫn là khách MICE và khách du lịch tàu biển, đường thủy.

Nói riêng về du lịch đường sông tại TP.HCM, theo bà Hạnh việc tàu buýt trên sông với giá vé rẻ sẽ đưa du khách từ quận 1 sang Thủ Đức, hay các tour du lịch trải nghiệm đường thủy nội địa từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ giúp du khách có những trải nghiệm hơn về một thành phố hoa lệ, với con sông Sài Gòn chạy ngang qua trung tâm thành phố nối liền các quận. Từ đó, các tour bằng đường thủy từ trung tâm thành phố đi Củ Chi, Cần Giờ hay liên kết với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu hay các tỉnh miền Tây cũng sẽ là những trải nghiệm, lựa chọn của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế khi đến thành phố.

Link bài viết

Bà Phan Yến Ly - chuyên gia xây dựng sản phẩm du lịch cũng cho rằng, du lịch đường sông là một trong những loại hình du lịch đặc trưng, là thế mạnh để TP.HCM "kéo" khách đến trải nghiệm, bên cạnh các sản phẩm về nguồn, văn hóa.

"Đến TP.HCM mà chưa trải nghiệm du lịch đường thủy thì xem như chuyến đi không trọn vẹn. Sản phẩm du lịch đường thủy tại TP.HCM đa dạng về loại hình, từ chèo kayak dành cho các bạn trẻ, đi tàu buýt sông, ngồi thuyền gỗ thưởng ngoạn kênh Nhiêu Lộc, hay di chuyển bằng cano, tàu du lịch để di chuyển xa hơn", bà Ly nói và cho biết thêm, thời gian hoạt động của du lịch đường thủy tại thành phố cũng xuyên suốt từ sáng đến đêm tối, tùy loại hình dịch vụ nên khách dễ dàng tiếp cận, trải nghiệm.

"Trước dịch bệnh, nhiều khách du lịch khi tới TP.HCM cũng thường lựa chọn dịch vụ ăn tối tại các nhà hàng trên sông Sài Gòn để khám phá, trải nghiệm thành phố về đêm", bà Ly nói thêm. Tuy nhiên, cũng theo bà Ly, câu chuyện bến bãi, cầu cảng của du lịch đường thủy thành phố dù đã nói nhiều lần nhưng thực tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế, để du lịch đường thủy TP.HCM phát triển, cơ quan chức năng cũng nên có những chính sách thoáng, đặc biệt là việc sử dụng đất công để xây dựng bến bãi nhằm nâng cao tính an toàn và thuận tiện hơn trong phục vụ khách du lịch.

Hiện nay, khi thị trường du lịch quốc tế outbound (đưa người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) đã dần khôi phục, bắt đầu có những doanh nghiệp đưa khách đi châu Âu, Dubai, Campuchia... Đối với tour inbound (người nước ngoài du lịch tại Việt Nam), nhiều doanh nghiệp lữ hành, các tỉnh, thành cũng bắt đầu có kế hoạch xúc tiến quảng bá để thu hút khách đến.

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ngành du lịch thành phố cũng xác định du lịch đường thủy là một trong những sản phẩm chủ lực để thành phố thu hút du khách. Vì thế, suốt thời gian qua, Sở Du lịch đã phối hợp với các doanh nghiệp đang khai thác các tuyến du lịch, hoạt động du lịch đường sông như Bạch Đằng - Củ Chi, Bạch Đằng - Cần Giờ, các sản phẩm thuyền nội đô... để thu hút thị trường khách nội địa từ các tỉnh, thành, thị trường khách quốc tế trở lại...

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng phát triển mới các sản phẩm đón đầu thị trường như sản phẩm trải nghiệm kết hợp đường bộ, đường sông, chèo SUP tại các vùng nước thuận lợi như Thanh Đa, quận 7, Cần Giờ... Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử đường sông gắn với những điểm đến đặc trưng theo tuyến Bạch Đằng - Củ Chi - Thủ Dầu Một - Bình Dương... hay mở tuyến Bạch Đằng - Côn Đảo bằng tàu cao tốc để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Cũng theo ông Hiền Hòa, là một trong những địa phương phát triển du lịch, TP.HCM cũng đang có những kế hoạch để xúc tiến, quảng bá du lịch đến các thị trường quốc tế trọng điểm, thu hút du khách đến với TP.HCM trong thời gian sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM hút khách bằng sản phẩm du lịch đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO