Thành phố Frankfurt: Quê hương của văn hào Johann Wolfgang von Goethe

Nguyễn Chí Hoài Nhơn (CHLB Đức)| 12/03/2022 07:00

Tọa lạc giữa nước Đức và là thành phố lớn nhất của tiểu bang Hessen, nằm bên dòng sông Main nên được gọi là Frankfurt am Main để không bị nhầm lẫn với Frankfurt an der Oder - một thành phố trùng tên nhưng nhỏ hơn nhiều và nằm xa tít tận Đông Bắc nước Đức, bên cạnh con sông Oder, hiện nay là một phần biên giới thiên nhiên của hai nước Đức và Ba Lan.

Thành phố Frankfurt: Quê hương của văn hào Johann Wolfgang von Goethe

Các hãng hàng không quốc tế đều có đường bay đến Frankfurt. Nếu đi bằng đường bộ từ thủ đô Berlin đến Frankfurt, ta sẽ đi xuyên qua lãnh thổ Đông Đức cũ, ngang qua các thành phố lớn như Potsdam, Leipzig, Jena, Erfurt, Eisenach. Sau đó sẽ vượt qua biên giới cũ của hai nước Đức trước đây tại cửa khẩu Herleshausen xưa kia để vào địa phận Tây Đức.

Cũng chuyện biên giới của những nước bị chia cắt, cũng một nửa theo cộng sản và một nửa không cộng sản, nhưng không phải tất cả đều giống nhau. 

Nước Đức bị chia đôi từ năm 1949-1989, một nửa là Đông Đức theo chế độ cộng sản và Tây Đức không cộng sản, nhưng vẫn có đối thoại giữa hai nước, vẫn có thư từ liên lạc, quà cáp qua lại, kể cả thăm viếng (tuy nhiên người ở Tây Đức qua thăm Đông Đức dễ hơn là người Đông Đức qua Tây Đức). Thậm chí còn có cả hợp tác kinh tế và trong một số lĩnh vực khác. 

Đặc biệt, Tây Đức đã chấp nhận chi trả lệ phí hằng năm rất lớn để tất cả mọi người cùng được sử dụng 4 xa lộ nằm trên lãnh thổ Đông Đức, mỗi xa lộ dài đến vài trăm cây số, từ biên giới phía Tây - cụ thể là từ Hamburg, Hannover, Frankfurt hoặc Muenchen đi đến Tây Berlin.

unnamed-88-9754-1646886043.jpg

Một chuyến du lịch hấp dẫn

Chỉ riêng hành trình từ Berlin đến Frankfurt đã là một chuyến du lịch hấp dẫn, vì ta sẽ được đi qua nhiều vùng miền của nước Đức, từ vùng đồng bằng chung quanh Berlin ở phía Bắc, tiến dần đến miền trung du ở giữa Đông Đức cũ. Ta sẽ được tham quan nhiều địa điểm du lịch, những lâu đài, những thành phố với các giá trị về kiến trúc - văn hóa - lịch sử đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Nếu được như mong muốn, mình sẽ dành vài ngày cho chặng đường Berlin - Frankfurt để ghé thăm những danh lam thắng cảnh trên đường đi, vì từ trước đến nay tuy đã nhiều lần đi trên lộ trình này nhưng chỉ được ghé hai bên đường để... đổ xăng và ăn uống, nghỉ ngơi một tí thôi!

Xa Berlin gần 600km về hướng Tây Nam, cách các nước Hà Lan - Bỉ - Luxembourg - Pháp - Thụy Sĩ chỉ vài trăm cây số, giao thông vận tải vô cùng thuận tiện, Frankfurt là một thành phố lớn rất nhộn nhịp với 750.000 cư dân. Đây cũng là nơi đặt bản doanh của Sở Giao dịch Chứng khoán, nhiều ngân hàng lớn và được xem là trung tâm tài chính của nước Đức. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có trụ sở chính tại thành phố này và chịu trách nhiệm về tất cả chính sách tiền tệ của khối EU.

Du khách không nên đến Frankfurt vào những dịp có hội chợ, triển lãm... vì đây cũng là thành phố nổi tiếng với những hội chợ quốc tế. Mấy chục năm vừa qua, khá nhiều nhà xuất bản sách của Việt Nam đã tham gia và có mặt tại hội chợ triển lãm sách quốc tế rất lớn tổ chức tại Frankfurt. Trong thời gian này thì rất khó tìm được phòng trọ, mà nếu có thì tiền phòng cũng rất đắt!

Mình đến Frankfurt lúc chiều sớm, phải chạy lòng vòng loay hoay khổ sở một chặp mới tìm được chỗ tốt để đậu qua đêm cho cái xe cồng kềnh, nhưng không xa nơi ở trọ, cũng không quá xa nhà ga chính, trung tâm phố xá.

Ngoài những khách sạn có giá từ gần cả trăm euro trở lên cho một phòng, bên châu Âu có cả một mạng lưới hostel và đặc biệt là Youth Hostel - bên Đức gọi là Jugendherber, tạm dịch là Lữ quán Thanh niên. Còn hostel thì cũng có nghĩa là nhà nghỉ hoặc nhà trọ dành cho những người trẻ, hoặc tuy lớn tuổi nhưng vẫn ham du lịch như... còn trẻ, nghĩa là hành trang gọn nhẹ và chỉ cần một nơi sạch sẽ để tắm rửa, một giường để ngủ nghỉ với giá không đắt quá.

Thủ tục đăng ký thuê... giường ở hostel có thể thực hiện qua mạng Internet, đến nơi là trả tiền và nhận thẻ có chip điện tử để vào phòng. Thông thường phòng có nhiều giường hai tầng, ít là 4 giường, nhiều thì có khi mười mấy giường trong một không gian chật hẹp. Cả phòng dùng chung một hoặc hai phòng tắm, WC. Ngoài ra, mỗi người còn có một ngăn tủ nho nhỏ để cất va li hoặc ba lô. Ổ khóa có thể thuê tại quầy tiếp tân hoặc sử dụng khóa riêng đem theo cũng được.

Bên này, thí dụ ở nước Đức, mọi người được “giáo dục” tốt, đàng hoàng, tử tế từ nhỏ, nên ai nấy đều quen tôn trọng luật và lệ, luôn chấp hành rất tốt nội quy của lữ quán, đều giữ yên lặng trong phòng và đều cố gắng giữ gìn vệ sinh chung. Vì vậy, mặc dù nhiều người xa lạ ở chung một phòng nhưng vấn đề vệ sinh, an ninh, trật tự vẫn nằm trong khuôn khổ, có thể gọi là tốt.

Giá cả thì chỉ là “rẻ vừa”, vì thuê một giường đơn trong căn phòng nhỏ với nhiều giường đôi khác mà vẫn phải chi 25 euro, khoảng trên 600.000 đồng. Du lịch châu Âu vì vậy tương đối đắt đỏ, với chi phí phòng trọ chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách của du khách, mặc dù cả ngày rong ruổi khắp chốn, tối về khá trễ, chỉ cần một nơi sạch sẽ để tắm rửa và một chỗ yên tĩnh để ngủ nghỉ.

Thế là đã có nơi gửi xe an toàn, cũng đã có chỗ tương đối tốt để qua đêm. Tắm rửa xong, cho va li vào ngăn tủ riêng khóa lại, thế là có thể thảnh thơi đi bát phố. Chỗ trọ chỉ cách trung tâm hội chợ triển lãm và nhà ga xe lửa chỉ hơn một cây số, khoảng cách lý tưởng để tản bộ ngắm phố phường.

unnamed-3-9094-1646886043.jpg

Phố xá nhộn nhịp đông vui

Ở những thành phố lớn châu Âu, nhà ga xe lửa thường nằm ngay trung tâm phố xá, là đầu mối nhiều tuyến giao thông công cộng nên đi lại rất thuận tiện. Nhà ga cũng được thiết kế xây dựng thành một trung tâm thương mại sầm uất với đầy đủ các dịch vụ mua bán, cửa hàng thời trang, văn phòng, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn...

Du khách ít thời giờ tại Frankfurt thường chỉ đi loanh quanh ở khu vực đường Kaiser Strasse ngay trước nhà ga xe lửa trung tâm, cùng vài con đường lân cận là mất mấy tiếng đồng hồ để ngắm phố phường, ăn uống, mua sắm là đủ mỏi cả chân lẫn... tay vì xách lỉnh kỉnh hàng hóa.

Khu vực buôn bán nhộn nhịp đông vui của Frankfurt là phố đi bộ - gọi là Fussgaengerzone, gồm con đường Zeil và những dãy phố bao quanh, cũng ở hướng trước mặt nhà ga xe lửa nhưng cách xa chừng hơn một cây số. Khu phố này đã tồn tại từ xa xưa, luôn được chỉnh sửa phù hợp với cách nhìn và nhịp sống hiện đại. Song song với kiến trúc mới lạ thì vẫn còn nhiều dinh thự và công trình kiến trúc cổ xưa được gìn giữ, trùng tu, bảo tồn rất kỹ, theo tiêu chuẩn nghiêm khắc của giới chuyên môn và cơ quan phụ trách về bảo tồn bảo tàng di sản.

Với những du khách lưu lại nơi đây lâu hơn thì có nhiều điểm tham quan rất hấp dẫn, chỉ xin ghi lại đây vài địa chỉ:

- Nhà lưu niệm và bảo tàng Goethe, một địa chỉ không thể bỏ qua đối với những người quan tâm đến văn học Đức.Johann Wolfgang von Goethe - sinh năm 1749 tại Frankfurt - được tôn vinh là một đại văn hào không chỉ của nước Đức mà của cả thế giới, với hầu hết tác phẩm trường tồn với thời gian. Không những vậy, ông còn là một nhà thơ, nhà viết kịch, nhà khoa học và là một họa sĩ lỗi lạc. 

- The Main Tower, tòa nhà chọc trời trong khu có nhiều cao ốc ngân hàng. Khách mua vé, đi thang máy lên tầng quan sát ở độ cao 200m. Từ trên cao, ta có được cái nhìn toàn cảnh thành phố Frankfurt và vùng phụ cận. Tầng cao nhất có quầy bar và nhà hàng, phục vụ đầy đủ món ăn thức uống cho du khách.

- Nhiều viện bảo tàng tên tuổi nằm bên bờ sông Main như Bảo tàng Phim ảnh Đức, Bảo tàng Nghệ thuật Staedel, Bảo tàng Kiến trúc Đức.

- Và đừng quên dành một buổi chiều tối để la cà các quán cà phê, quán bia, nhà hàng, quán rượu cổ ở khu phố mang đậm tính lịch sử của Frankfurt xưa, khu Sachsenhausen nằm ngay bờ phía Nam, chỉ cách nhà ga xe lửa bằng cây cầu qua sông Main.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành phố Frankfurt: Quê hương của văn hào Johann Wolfgang von Goethe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO